Bên bờ hạnh phúc

Mức trần phí quản lý tòa nhà hạng cao nhất tại TP HCM được thu tối đa 8.000 đồng mỗi m2 một tháng. Đó là nội dung dự thảo Quyết định về khung giá dịch vụ nhà chung cư vừa được Sở Xây dựng hoàn tất.

Ngày 10/12, Giám đốc Sở Xây dựng TP HCM Nguyễn Tấn Bền đã ký dự thảo trên. Nguyên nhân, hồi đầu tháng 12, Bộ Xây dựng đã ban hành Thông tư số 37 hướng dẫn phương pháp xác định và quản lý giá dịch vụ nhà chung cư. Bộ chỉ đạo Giám đốc Sở Xây dựng, chủ tịch UBND quận huyện, đơn vị quản lý nhà chung cư, chủ đầu tư, ban quản trị các tòa nhà sẽ có trách nhiệm triển khai, thực hiện quyết định này.

Tờ trình của Sở Xây dựng thành phố đề xuất, chung cư hạng 1 được thu mức phí dịch vụ tối đa là 8.000 đồng mỗi m2 một tháng. Khung phí trần của chung cư hạng 2 là 7.000 đồng mỗi m2 một tháng trong khi hạng 3 là 6.000 đồng. Còn chung cư hạng 4 không được thu quá 5.000 đồng mỗi m2 một tháng.

Riêng nhà công vụ, nhà ở xã hội, chung cư xây dựng trước ngày 1/7/1991 chỉ được phép thu phí dịch vụ tối đa 1.000 đồng mỗi m2 một tháng. Ngoài ra, diện tích sử dụng để kinh doanh được phép nhân hệ số 1,2 lần khung giá trần quy định.

Ôtô giăng thành hàng trên hè phố bao vây quanh tòa cao ốc Tản Đà để phản đối mức thu phí giữ xe của chủ đầu tư. Ảnh: S.T.

Theo Sở Xây dựng, quá trình xây dựng hệ thống văn bản, quy định về nhà chung cư đã kéo dài khá lâu, trong khi đó, thực tế việc thu phí dịch vụ tại các tòa nhà đang diễn ra một cách tự phát, tùy tiện rất dễ phát sinh tranh chấp.

Vì vậy, lãnh đão Sở Xây dựng TP HCM cho rằng, việc thu phí tại các tòa nhà có thể thực hiện theo hình thức đôi bên cùng thỏa thuận với điều kiện khung giá này phải được 50% thành viên ban quản trị (đại diện cho cư dân sống trong tòa nhà) thông qua.

Riêng đối với những trường hợp cá biệt, đang diễn ra tranh chấp về mức phí dịch vụ, Sở Xây dựng đề nghị doanh nghiệp quản lý vận hành chung cư sẽ tạm thu theo khung giá trần quy định.

Trên thực tế, mức phí quản lý chung cư tại TP HCM đang bị thả nổi. Khảo sát của VnExpress.net, có nhiều tòa nhà chung cư đã cơi phí này lên đến gần 1 USD mỗi m2 một tháng. Cũng có chủ đầu tư tự vượt rào tăng phí không thông qua cư dân và đã phát sinh nhiều tranh chấp, kiện tụng chưa có hồi kết. Thậm chí UBND các quận huyện cũng lúng túng không biết vin vào đâu để xử lý các tranh chấp này.

Trước đó, hồi tháng 3 và 4, Sở Xây dựng từng có dự thảo về khung phí dịch vụ tại chung cư với giá trần 9.000 đồng sau đó hạ xuống còn 6.000 đồng mỗi m2 một tháng.

Theo VnExpress

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *