Bên bờ hạnh phúc
Nữ soạn giả Nhị Kiều. Ảnh: Thanh Hiệp

Sau một thời gian dài chống chọi với căn bệnh suy tim, nữ soạn giả nổi tiếng Nhị Kiều đã trút hơi thở cuối cùng vào lúc 5h30 ngày 1/11 tại nhà riêng, hưởng thọ 90 tuổi. 

Soạn giả Nhị Kiều tên thật là Quản Thị Minh Nguyệt, sinh năm 1921 tại làng An Thạnh, huyện Mỏ Cày, tỉnh Bến Tre. Bà đến với cải lương là do “duyên trời” khi đem lòng yêu mến và gá nghĩa cùng anh kép hát tài hoa Tám Vân (em cố NSND Ba Vân) sau những lần đi xem hát. Yêu chồng, không những yêu luôn nghề của chồng bà còn học hỏi để trở thành một soạn giả cải lương.

Sẵn có năng khiếu văn chương lại được người bạn đời, cũng là người thầy của mình, chỉ dẫn về bài bản cải lương, dẫn dắt cách soạn tuồng, Nhị Kiều dần khẳng định được tên tuổi và được xếp vào hàng những soạn giả uy tín của sân khấu cải lương (Bút danh Nhị Kiều được bà mượn ý thơ “Đồng tước xuân thâm tỏa Nhị Kiều” hàm ý nói về gia đình mình cũng có hai cô con gái (bà và người chị) yêu mến và có tài thơ văn).

Thế mạnh của bà là chuyển thể, hoặc phóng tác tác phẩm văn học thành kịch bản cải lương, cùng văn phong mượt mà, trữ tình, đầy nữ tính, nổi tiếng nhất có các vở: Truyền thuyết tình yêu, Nắng sớm mưa chiều, Giấc mộng đêm Xuân, Trắng hoa mai, Bảy mùa mai nở. Ngoài ra, nhiều kịch bản bà hợp soạn với những soạn giả tên tuổi khác cũng đã đi vào lòng công chúng: Tấm lòng của biển, Khói sóng Tiêu Tương (với Hoa Phượng), Mùa Thu lá bay, Cánh chim bạt gió, Tình anh Bảy Chà (với Thế Châu), Đường về Vạn Kiếp, Mạnh Lệ Quân (với Nguyễn Đạt).

Có thời gian bà cùng chồng lập đoàn Dạ Quang Châu chuyên diễn tuồng kiếm hiệp với những màn phi thân hấp dẫn. Tháng 11/2005, chương trình Những cánh chim không mỏi đã có đêm diễn tôn vinh hai vợ chồng soạn giả Tám Vân – Nhị Kiều. Và trước đó, từ cuối thập niên 1980, NSƯT Bạch Tuyết luôn xem nghệ sĩ Tám Vân như thầy, cũng đã tổ chức live show tôn vinh những cống hiến của ông bà cho sân khấu cải lương.

Nếu NSND Bảy Nam (mẹ của NSƯT Kim Cương) được biết đến là nữ soạn giả cải lương đầu tiên, thì Nhị Kiều là soạn giả nữ giữ kỷ lục sáng tác nhiều nhất với hơn 100 tác phẩm. Bà vẫn sáng tác liên tục đến tận những năm cuối đời.

Linh cữu của bà được quàn tại tư gia 93B, ấp Bình Phước, xã Bình Nhâm, huyện Thuận An, tỉnh Bình Dương. Lễ truy điệu diễn ra lúc 7h30 ngày 5/11, sau đó an táng tại nghĩa trang Bình Dương.

 

Theo thethaovanhoa

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *