Bên bờ hạnh phúc

Những xưởng thuộc da thủ công này đã tồn tại cả thiên niên kỷ. Đến đây, bạn sẽ được chìm đắm trong những giếng phẩm màu vĩ đại và sặc sỡ.

Thành phố Fez – thành phố lớn thứ ba Morocco – được thành lập vào thế kỷ thứ 8 và hiện nay là nhà của hơn một triệu cư dân. Khu phố cổ Fes el-Bali (hay còn gọi là Medina) dường như không hề thay đổi dù đã trải qua nhiều thế kỷ.

Sau những bức tường cao, Medina có những con hẻm hẹp, nơi hàng trăm thương nhân và thợ thủ công bán và sản xuất các sản phẩm từ da thuộc. Chính những con hẻm đó tạo nên danh tiếng về sản phẩm da của thành phố Fez.

Đây cũng là nơi có ba xưởng thuộc da cổ, lớn nhất và lâu đời nhất (đã gần một nghìn năm tuổi). Những xưởng thuộc này gồm hàng loạt hố lớn bằng đá chứa thuốc nhuộm thực vật tự nhiên.

Hàng chục người đàn ông, nhiều người đứng trong giếng với thuốc nhuộm ngập tới eo sâu, làm việc dưới ánh mặt trời, chăm sóc cho da đang ngâm. Tất cả công việc ở đây đều được làm bằng đôi tay người thợ.

Các xưởng thuộc da xử lý da bò, cừu, dê và lạc đà, biến chúng thành các sản phẩm da chất lượng cao như túi xách, áo khoác, giày dép, và dép đi trong nhà.

Tại xưởng thuộc da Chouara, đầu tiên, da được ngâm trong hỗn hợp nước tiểu bò, vôi, nước và muối trong 2-3 ngày, giúp làm mềm da, loại bỏ lượng mỡ dư thừa, thịt và lông còn sót lại trên chúng. Sau đó, da được nhuộm bằng thuốc nhuộm tự nhiên.

Người ta dùng hoa thuốc phiện để làm màu đỏ, cây chàm tạo màu xanh, lá móng làm màu cam, gỗ tuyết tùng làm màu nâu, bạc hà làm màu xanh lá cây, và nghệ tây làm màu vàng. Ngoài ra, bột lựu, dầu ô liu cũng được dùng để da thuộc được sáng bóng.

Sau khi xử lý và nhuộm màu, da được vớt ra phơi khô và chuyển đến tay những người thợ thủ công khác để chế tạo thành giày, dép hay túi da tùy theo đơn hàng của khách

.

Nếu muốn, bạn sẽ được hướng dẫn viên đưa đi tham các xưởng thuộc khi bạn ghé qua thành phố này, được giải thích tường tận quá trình thuộc da và cách nhanh chóng thích ứng với mùi hôi của nước tiểu bò trước khi khám phá phần còn lại của xưởng thuộc.

Theo kienthuc
 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *