Bên bờ hạnh phúc

Có khoảng 7 tỷ người trên Trái đất, với tổng trọng lượng khoảng 363 tỷ kg. Khi tất cả mọi người nhảy cùng một lúc sẽ tạo ra một lực không hề nhỏ.

Trái đất có khoảng 7 tỷ người, với tổng trọng lượng trung bình lên đến 363 tỷ kg. Hãy thử tưởng tượng tất cả mọi người trên Trái đất cùng nhảy tại một thời điểm, nó sẽ tạo ra một lực không hề nhỏ tác dụng lên Trái đất. Vậy lực tác dụng đó có thể gây ra những ảnh hưởng như thế nào?

Khi khối lượng di chuyển vào trung tâm của một vật thể đang quay, tốc độ quay của nó sẽ được tăng lên. Ví dụ như một vận động viên trượt băng nghệ thuật thường thu gọn tay của mình lại để giúp tăng tốc độ khi thực hiện cú xoay vòng. Vì vậy, về mặt lý thuyết, bạn có thể làm cho Trái đất quay nhanh hơn, đồng nghĩa với việc một ngày sẽ trôi qua nhanh hơn nếu tác dụng một lực đủ lớn lên bề mặt Trái đất.

Trận động đất rất lớn tại Nhật Bản năm 2011 đã làm dịch chuyển một lượng lớn đất đá về phía trung tâm của Trái đất. Thực tế sau đó, trận động đất này đã làm Trái đất quay nhanh hơn, mỗi ngày trên Trái đất đã ngắn hơn 0,0000018 giây. Vậy chúng ta có thể tái tạo lại điều tương tự nếu tập hợp sức mạnh của toàn bộ mọi người trên Trái đất, thông qua một cú nhảy cùng lúc hay không?

Bởi vì con người phân bố rộng rãi trên khắp Trái đất, vì vậy nếu tất cả chúng ta cùng nhảy tại chỗ, sẽ không có gì xảy ra do các lực đã bị triệt tiêu. Vì vậy hãy thử tưởng tượng tất cả con người trên Trái đất tập trung trong một diện tích khoảng 1.200km2. Lúc đó khi cùng nhảy lên, lực tác dụng sẽ được tập trung tại một điểm so với Trái đất. Và lực này có thể sẽ làm Trái đất của chúng ta quay nhanh hơn.

Sử dụng định luật bảo toàn động năng và năng lượng, nhà vật lý học Rhett Allain tại đại học Louisiana đã thử tính toán xem điều gì sẽ xảy ra đối với Trái đất của chúng ta trong trường hợp này. Để đơn giản, ông giả thiết mỗi người có thể nhảy cao trung bình khoảng 30cm và tất cả chúng ta đều nhảy chính xác cùng một thời điểm.

Allain đã kết luận rằng, cố gắng của 7 tỷ người trên Trái đất sẽ làm cho tốc độ quay của nó tăng khoảng 2,6×10^-13m/s. Điều đó có nghĩa là trong một giây, Trái đất sẽ di chuyển thêm khoảng một phần trăm của bán kính nguyên tử hydro. Đồng nghĩa với việc một ngày của chúng ta sẽ trôi qua nhanh hơn một chút, tuy nhiên có lẽ sẽ rất khó để có thể nhận biết sự khác biệt này.

Vì trọng lượng của 7 tỷ người vẫn là quá nhỏ bé so với trọng lượng khổng lồ của Trái đất, do đó cho dù chúng ta có làm đi làm lại ngày này qua ngày khác cũng không thể tạo ra sự thay đổi lớn như những gì vụ động đất tại Nhật Bản đã gây ra, chứ đừng nói đến việc tạo ra sự thay đổi rõ rệt.

Theo Vietnamnet

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *