Bên bờ hạnh phúc

Sáng nay (8-8), Hội đồng điểm sàn của Bộ GD-ĐT đã chính thức đưa ra 3 mức điểm xét tuyển cơ bản ĐH, CĐ năm 2014.

Theo đó, mức điểm xét tuyển cơ bản hệ đại học năm 2014 như sau: Các khối A, A1, C và D có 3 mức điểm xét tuyển là 13, 14, 17. Khối B, 3 mức điểm xét tuyển là: 14, 15, 18. Đối với hệ cao đẳng, mức điểm xét tuyển thấp hơn mức thấp nhất của đại học là 3 điểm.

Phiên họp Hội đồng Tư vấn Điểm sàn sáng nay 8/8. Ảnh: Dân trí

 

Thứ trưởng Bùi Văn Ga cho biết Hội đồng có 33 thành viên, gồm đại diện Ban chỉ đạo tuyển sinh ĐH-CĐ 2014, đại diện các trường, đã xác định thống nhất các tiêu chí các mức điểm xét tuyển cơ bản cho các trường.

Qua thảo luận, Hội đồng thống nhất cao rằng hầu hết các khối thi có phổ điểm phân bố gần lý tưởng, dịch chuyển về điểm cao. Mức dịch chuyển cao nhất là 3 điểm so với năm 2013 ở khối A, A1 và B . Khối C và D 1 tương đương như năm 2013.

Phổ điểm là các đường cong đều, tạo thuận lợi cho xác định nguồn tuyển sinh của các trường, không gây đột biết về gia tăng đột ngột hoặc giảm đột ngột.

Tuy số lượng hồ sơ đăng ký dự thi giảm 20% so với năm ngoái, nhưng số lượng thí sinh dự thi cả 3 môn vẫn tương đương, trên 1 triệu thí sinh. Cho thấy học sinh có quyết tâm bản lĩnh ngay từ đầu, không thi một môn rồi bỏ .

Hội đồng đã thảo luận và chọn các mức xét tuyển cơ bản, không phải xác định điểm sàn mà xác định tiêu chí để HS có thể vào học ĐH, CĐ được.

Hội đồng đã thảo luận kỹ càng, thẳng thắng về các tiêu chí trên và thống nhất:

Mức tối thiểu ở khối B là 14 điểm, các khối còn lại là 13 (60% thí sinh đạt mức này)

Mức thứ 2 khối B là 15 điểm, các khối còn lại là 14 điểm.

Mức cao nhất của khối B là 18 điểm , các khối còn lại là 17 điểm. (Từ 25-30% thí sinh sẽ đạt mức này).

Với hệ cao đẳng, khối B là 11 điểm, các khối còn lại là 10

Theo thứ trưởng Bùi Văn Ga, các mức này sẽ phân khúc nguồn tuyển cho các trường tốp trên, tốp trung bình và các trường chưa có sức hút với thí sinh, không gây căng thẳng như mọi năm khi chỉ có một mức điểm sàn duy nhất.

Với 3 mức này, các trường sẽ cân nhắc giữa một bên là chỉ tiêu tuyển sinh và một bên là uy tín chất lượng.

So với năm 2013, hệ số dư lớn hơn. Cụ thể, khối A và D1, hệ số dư là 1,7 (năm 2013 là 1,5), chưa tính các trường tuyển sinh riêng. Tỷ lệ trúng tuyển sẽ tăng lên khoảng 1%. Các trường sẽ không ngại thiếu thí sinh trong năm nay.

Về chất lượng nguồn tuyển, Hội đồng thấy rằng có thể bảo đảm chất lượng đầu vào của học sinh. Các trường sẽ tuyển từ trên xuống, nhiều em trên mức 3 có thể vào ĐH.

Nguồn: Bảo Hân ( Hà nội mới )

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *