Bên bờ hạnh phúc

Địa Trung Hải là một vùng biển thuộc Đại Tây Dương, được bao quanh bởi đất liền của 3 châu lục Á, Phi và Âu, bao gồm những quốc gia như Tây Ban Nha, Pháp, Ý, Croatia, Hy Lạp, Thổ Nhĩ Kỳ, Ma-rốc… Mỗi nước đều sở hữu những tinh hoa ẩm thực rất đặc trưng, giàu bản sắc và đồng thời góp phần tạo nên những sắc màu đa dạng, độc đáo cho nền ẩm thực thế giới.

Salad Hy Lạp (Greek Salad)

Món salad đầy sắc màu của Hy Lạp rất bắt mắt

Món salad truyền thống của người Hy Lạp gồm có rất nhiều thành phần nguyên liệu. Trong đó chủ yếu là những nguyên liệu có vị cay, nồng như hành tím, ớt chuông đỏ, ớt chuông vàng, lá kinh giới. Ngoài ra, còn có cà chua, quả ô-liu và dưa leo. Tất cả các nguyên liệu này đều được thái sợi mỏng, nhuyễn và được trộn đều với nước cốt chanh, dầu ô-liu và tiêu đen.

Nhưng chưa hết, nguyên liệu đặc biệt nhất và không thể thiếu của món salad này chính là phô mai Feta (một loại phô mai nổi tiếng của người Hy Lạp, được làm từ sữa cừu hoặc sữa dê). Phô mai Feta được cắt thành từng viên hình chữ nhật nhỏ rồi trộn chung hoặc đặt lên trên hỗn hợp các loại rau củ.

Thịt lợn quay kiểu Ý (Oven-roasted Pork Belly)

Món thịt lợn quay kiểu Ý mềm và có vị thơm, béo rất hấp dẫn

Thịt lợn sử dụng để chế biến món ăn này là phần thịt (còn da) ở bụng. Đầu tiên, đầu bếp sẽ tẩm ướp thịt với nhiều loại thảo mộc đặc trưng của vùng Địa Trung Hải như hương thảo, kinh giới, xô thơm… cùng với tỏi, mù tạt và dầu ô-liu. Sau đó, thịt sẽ được cuộn chặt và buộc lại thành một cuốn to rồi đem quay bằng lò nướng ở nhiệt độ 180 độ C trong gần 2 tiếng đồng hồ.

Thực khách thưởng thức món ăn này khi còn nóng cùng với salad khoai tây hoặc rau củ nướng. Ngoài ra, thịt lợn quay kiểu Ý còn được ăn kèm với nước sốt làm từ các loại rau mùi.

Salad hạt couscous và trái cây khô Ma-rốc (Moroccan Couscous and Dried Fruit Salad)

Món salad couscous và trái cây khô của Ma-rốc gồm nhiều nguyên liệu rất tốt cho sức khỏe

Salad hạt couscous và trái cây khô là món salad phổ biến và đặc trưng của người Ma-rốc. Món ăn này vừa dễ làm vừa dễ ăn. Nguyên liệu chính của món salad này là hạt couscous (hạt bột mì) đã được ngâm nở và các loại trái cây khô như nho khô, ô-liu đen muối, mơ khô… Các nguyên liệu chính được trộn đều với dầu ô-liu, nước cốt chanh và các loại rau mùi, gia vị khác trước khi ăn.

Thịt giăm bông Tây Ban Nha và xúc xích Ý (Jamón Serrano, Mortadella, Salami)

Nhắc đến ẩm thực Địa Trung Hải không thể không nhắc đến các loại thịt nguội (cold cuts) như thịt giăm bông, xúc xích… Tây Ban Nha nổi tiếng với thịt giăm bông Serrano làm từ đùi của giống lợn landrace. Thịt được ướp với muối trong hai tuần rồi rửa rạch và sau đó được phơi khô trong khoảng thời gian từ 6 tháng đến 18 tháng (tùy điều kiện thời tiết và kích cỡ miếng thịt). Nơi phơi thịt thường được xây trên cao để giữ độ khô, thoáng.

Từ trái qua theo chiều kim đồng hồ: thịt giăm bông Serrano, Mortadella, Salami, Salami cay

Nước Ý lại nổi tiếng với nhiều loại xúc xích đa dạng. Đầu tiên phải kể đến xúc xích “khổng lồ” Mortadella làm từ thịt lợn, trong đó 15% thành phần là mỡ lấy từ cổ lợn. Thịt được giã mịn bằng cối và chày. Hương vị độc đáo của Mortadella còn là nhờ sự kết hợp của nhiều loại quả đặc trưng của vùng Địa Trung Hải như quả sim, đậu khấu, hồ trăn, ô-liu và tiêu đen.

Xúc xích “khổng lồ” Mortadella được cuộn lại khi phục vụ

Ngoài Mortadella, đất nước hình chiếc ủng còn được nhiều người biết đến với món đặc sản xúc xích Salami. Salami là một loại xúc xích được làm chín bằng cách để lên men và phơi khô. Loại xúc xích này có thể được làm từ một hoặc nhiều loại thịt khác nhau như heo, bò, bê, nai, gà tây, ngỗng, ngựa, lừa… Gia vị tẩm ướp của Salami cũng khá đa dạng, bao gồm muối, tiêu trắng, tỏi, rượu, giấm và các loại thảo mộc khác. Do có giấm nên Salami có vị chua nhẹ. Người ta còn có thể cho thêm bột ớt để làm Salami cay. Do đó Salami cay thường có màu đỏ đậm hơn Salami truyền thống.

Salami cay có màu đỏ đậm hơn Salami truyền thống

Theo TTVH

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *