Bên bờ hạnh phúc

Ngày 25/12, với việc ngụy trang 8 tấn nhựa cần sa trong container chứa gần 20.000 quần bò để vận chuyển vào Việt Nam, 5 người mang quốc tịch Trung Quốc đã bị TAND tỉnh Quảng Ninh kết tội vận chuyển trái phép chất ma túy.

Phiên xử diễn ra ngày 22-25/12. Ảnh: Tâm Như

HĐXX tuyên án tử hình với tất các bị cáo gồm: Lu Ming Cheng (Lữ Minh Trình), Chan Kwok Kwong (Trần Quốc Quang, Hong Kong), Dương Chí Giai (trú tại Ma Cao), Ngan Chiu Kuen (Nhan Chiêu Quyền, Hong Kong) và Ieong Chi Kai (Uông Huệ Lan). Ngoài tội danh vận chuyển trái phép chất ma túy, 3 trong 5 người này còn nhận thêm tội vận chuyển trái phép tiền tệ qua biên giới.

Tòa tuyên tiêu huỷ toàn bộ gần 8 tấn nhựa cần sa; tịch thu và sung công quỹ Nhà nước trên 1 triệu đôla Hong Kong; 278.000 nhân dân tệ; hơn 10.000 USD; trên 19.000 chiếc quần bò… là số tiền và tang vật do các bị cáo phạm tội mà có.

VKSND Tối cao xác định, tháng 4/2008 tại Trung Quốc, Lu Ming Cheng được thuê đến Việt Nam nhận lô hàng xuất xứ từ Pakistan, sau đó tái xuất sang Canada và Trung Quốc. Lu Ming Cheng được giao 1,5 triệu USD để lo việc này.

Anh ta hợp tác với 4 người trên cùng tham gia vụ làm ăn. Họ ước tính chi phí vận chuyển… chỉ hết 1,2 triệu USD.

Ngày 25/4/2008, Lữ Minh Trình cùng cả nhóm từ Hong Kong đến Công ty TNHH Vũ Hải ở Móng Cái (Quảng Ninh) để nhận 2 container hàng có nhựa cần sa. Do chưa có giấy tờ chứng minh là chủ lô hàng, họ không nhận được hàng. Cả nhóm quay về Hong Kong đến ngày 8/5/2008 họ trở lại.

Ngày 12/5/2008, Lữ Minh Trình, Trần Quốc Quang, Nhan Chiêu Quyền và Uông Huệ Lan đến Công ty Vũ Hải kiểm tra thấy đúng lô hàng như trong vận đơn, nên đã đặt cọc 50.000 USD.

Khi họ đang niêm phong, kẹp chì của lô hàng để chuẩn bị tái xuất ra nước ngoài như kế hoạch thì công an ập tới. Cảnh sát phát hiện trong 2 container có chứa gần 8 tấn nhựa cần sa đựng trong 400 thùng carton, giấu lẫn vào các kiện quần bò.

Ước tính giá trị của lô hàng khoảng 90 triệu USD, tương đương 1.500 tỷ đồng. Thứ trưởng Bộ Công an Lê Thế Tiệm cho biết, đây là đường dây buôn bán ma túy xuyên quốc gia có khối lượng lớn nhất từ trước đến nay. Giá trị lô hàng đủ để mua 2 chiếc máy bay Boeing.

Quá trình điều tra xác định, trong 2 lần từ Hong Kong sang Việt Nam để nhận "hàng", Lữ Minh Trình, Trần Quốc Quang và Dương Chí Giai đã đem tổng số tiền 1,1 triệu đôla Hong Kong và 20.000 USD nhưng không khai báo Hải quan sân bay Quốc tế Nội Bài.

Theo VnExpress

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *