Bên bờ hạnh phúc

Ẩm thực châu Âu luôn là kho tàng khám phá và cảm hứng vô tận của giới sành ẩm thực. Từ cái nôi ấy, rất nhiều món ăn ngon nổi tiếng đã ra đời và trở thành "huyền thoại". Bánh ngọt tráng miệng của Châu Âu cũng có những "huyền thoại" của riêng mình.

Roger van Damme và Eddy van Damme (không có máu mủ gì với nhau mặc dù cùng họ) đều là các đầu bếp chuyên làm món tráng miệng đã được đào tạo bài bản ở châu Âu. Người thứ nhất là một trong những đầu bếp bánh ngọt sáng tạo nhất nước Bỉ và được Tổ chức chuyên đánh giá các nhà hàng của Pháp, Gault Millau, vinh danh là Đầu bếp của năm 2010. Người thứ hai là đồng tác giả cuốn On Baking, một cuốn sách hướng dẫn làm bánh ngọt và món tráng miệng rất nổi tiếng trên thế giới.

Đây là sáu món bánh ngọt tráng miệng huyền thoại của châu Âu mà hai đầu bếp này bình chọn.

1. Sachertorte, Áo

Sachertorte là một loại bánh ngọt tương tự bánh bông lan nhưng nhiều chocolate và rất ít tinh bột, bên trong bánh còn có mứt quả mơ. Đây là một loại bánh ngọt cao cấp của Áo, được trang trí rất tinh tế, không cầu kỳ nhưng vẫn rất bắt mắt, chủ yếu được phủ một lớp chocolate ganache bóng mượt hấp dẫn.

Tuy được xem là một trong những món tráng miệng nổi tiếng nhất của Áo (Sachertorte cũng có ngày kỷ niệm của riêng mình, ngày 5–11 hàng năm), món bánh ngọt huyền thoại này lại được tạo ra một cách ngẫu nhiên.

Về lịch sử của Sachertorte, Eddy cho biết, một hôm tại khách sạn Sacher ở thủ đô Vienna, Áo, đầu bếp bánh chính bị bệnh đột ngột ngay trước khi chào đón một vị khách quan trọng, món bánh này do một thợ học nghề làm bánh lúc bấy giờ sáng tạo ra trong một phút ngẫu hứng và cấp bách”.

Sachertorte đã từng là chủ đề của một cuộc chiến pháp lý kéo dài hàng thập kỷ giữa con cháu người sáng lập ra chiếc bánh và chủ sở hữu khách sạn Sacher nơi nó lần đầu tiên được đưa ra phục vụ thực khách.

2. Gateau St. Honore, Bỉ

Món bánh ngọt tráng miệng nhẹ nhàng này được làm từ những chiếc bánh giống như bánh choux nhúng chocolate được phủ đầy kem tươi đánh và caramel.

Gateau St. Honore được đặt theo tên một vị thánh nghề bánh và có xuất sứ từ Pháp nhưng Roger van Damme khuyên bạn nên thử loại bánh này ở Bỉ vì nó rất ngon.

Theo vị đầu bếp này thì do có một sự cạnh tranh quyết liệt luôn tồn tại giữa Bỉ và Pháp, nhiều đầu bếp chuyên về món tráng miệng của Bỉ đã bỏ tâm huyết để nâng đẳng cấp chiếc bánh St. Honore lên cả về hương vị lẫn độ mềm mịn của bánh để vượt mặt nước Pháp.

3. Macaron, Pháp

Roger và Eddy không ngần ngại bình chọn macaron là món tráng miệng ngon nhất của Pháp.

Những chiếc bánh kem meringue đủ màu sắc được bơm đầy buttercream, mứt hoặc ganache này ra đời từ thế kỷ XVI và trở nên nổi tiếng thế giới nhờ vào tiệm bánh ngọt Ladurée ở Paris.

Eddy cho biết: “Tạo ra một chiếc bánh macaron hoàn hảo là cả một nghệ thuật. Cần phải rất tinh tế và khéo léo khi chuẩn bị món bánh này, vì thế thậm chí chúng cũng là một thách thức đối với những đầu bếp tráng miệng đẳng cấp.” Còn theo Roger thì công đoạn khó nhất của món bánh này là làm sao để bánh không bị nứt trên bề mặt.

4. Black Forest, Đức

Trong thế giới bánh ngọt vẫn diễn ra một cuộc tranh luận về nguồn gốc của chiếc bánh ngọt Black Forest, tạm dịch là bánh “Rừng Đen”.

Liệu có phải chiếc bánh này được đặt theo tên của khu Rừng Đen Schwarzwald nổi tiếng ở miền Nam nước Đức, hay người Pháp mới chính là cha đẻ của món bánh Black Forest này?

Trong khi biến thể của chiếc bánh ngọt chocolate này có mặt ở khắp châu Âu (thậm chí cả ở Thụy Điển) thì theo Eddy, chiếc bánh Schwarzwälder Kirschtorte của Đức vẫn là một biến thể ngon nhất.

Cũng giống như những chiếc bánh Black Forest khác, phiên bản của Đức là một chiếc bánh chocolate ẩm và kem tươi đánh xốp xen với các lớp quả anh đào. Điều khác biệt ở đây chính là người Đức đã thêm vào một loại rượu làm từ quả anh đào có tên Kirsch Wasser, giúp làm dịu vị ngọt của kem tươi và chocolate.

Theo Eddy thì “nó đã tạo nên một sự bùng nổ đối với tất cả các giác quan và làm cho món Schwarzwälder Kirschtorte của người Đức trở nên kinh điển.”

5. Limburg Pie, Hà Lan

Những chiếc bánh nhân trái cây đến từ miền Nam Hà Lan này có kết cấu mềm, đơn giản và thường làm từ hỗn hợp trứng, sữa và một ít bánh quy. Roger cho biết: “Vỏ bánh Limburg Pie không giòn. Nó hơi giống với bánh mì nhưng vẫn cho ta một hương vị rất cao cấp.”

Trong một ngày mưa lạnh, quả thật rất lý tưởng khi vừa nhâm nhi một miếng bánh Limburg Pie ngọt ngào vị mơ, táo hay anh đào cùng một ngụm cà phê nóng đăng đắng và thưởng thức cái lạnh se se đang thấm vào người.

6. Carac, Thụy Sĩ

Các đầu bếp bánh ngọt ở Thụy Sĩ rất thích dùng hạt hạnh nhân và quả phỉ trong những tác phẩm của họ. Eddy cho biết: “Các loại hạt là nguyên liệu đắt tiền nhất khi làm bánh vì chúng tạo nên một sự cao cấp cho chiếc bánh và món tráng miệng nói chung.”

Chiếc bánh carac của Thụy Sĩ đặc biệt hấp dẫn và sang trọng và là một mặt hàng nổi bật trên hầu hết các cửa hiệu bánh ngọt ở Thụy Sĩ. Vỏ của chiếc bánh tart nhỏ bé này được làm từ chocolate ganache đen, hạt hạnh nhân nghiền nhuyễn trong khi bề mặt của chiếc bánh được phủ một lớp đường đông lạnh màu xanh ngọc rất bắt mắt.

Theo CNN Travel, TGVH 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *