Bên bờ hạnh phúc

23/8 tới đây, lần đầu tiên, danh cầm Richard Clayderman đến Việt Nam truyền bá “triết lý Pháp” về sự lãng mạn qua những phím đàn.

Trong một bài viết trên Daily Mail, tác giả Petronella Wyatt miêu tả chân dung Richard Clayderman qua cuộc gặp và nghe pianist người Pháp trực tiếp.

 

Góc nhìn lạc quan và cách chơi đàn tự do, phóng khoáng của danh cầm góp phần giải thích tại sao trải qua nhiều thập kỷ, R.Clayderman vẫn luôn là “Ông hoàng lãng mạn”.

Đó là khi tác giả gặp Richard Clayderman tại một căn hộ nhìn ra sông Seine, nơi nghệ sĩ dương cầm thành công nhất thế giới đang chơi những bản nhạc yêu thích của mình. Những ngón tay ông lướt nhẹ như múa trên những phím đàn. Thanh âm của bản Xô-nát ánh trăng vang lên réo rắt, nối nhau chạy trên chiếc Steinway.

Ở tuổi 60, đôi mắt xanh của nghệ sĩ ấy vẫn ánh lên sự trong trẻo, nụ cười vẫn hồn hậu, cho dù mái tóc đã có nhiều sợi chuyển màu. Khi chơi nhạc, danh cầm không cần nhờ đến máy trợ nhịp. Cứ như thể, người đàn ông ấy và những cung bậc du dương đã hòa làm một, để cùng tạo ra tiếng đập nhịp nhàng như thể đôi cánh của thần ái tình.

“Sự lãng mạn – thứ mà giờ đây chúng ta đang cần hơn bao giờ hết. Anh có đồng ý với tôi như vậy không?” – Richard Clayderman nói như chia sẻ với khán giả sau khi kết thúc bản nhạc. Những gì ông nói cũng chính là những gì ông làm, chẳng bao giờ thiếu vắng sự lãng mạn; ngay cả khi trong hôn nhân và cuộc sống riêng, người được gọi là “ông hoàng lãng mạn” đã gặp nhiều trắc trở.

Là con trai của một giáo viên Piano, R.Clayderman bắt đầu được học nhạc từ khi 6 tuổi. Đến năm 12 tuổi, cậu bé giành chiến thắng tại một cuộc thi của Học viện âm nhạc Paris. “Lúc ấy tôi đã phải suy nghĩ nhiều về định hướng chơi nhạc cổ điển, nhưng điều thôi thúc tôi mạnh mẽ hơn lại là việc chơi nhạc theo cách phổ thông, đại chúng hơn” – ông kể. Sau đó, số phận trớ trêu đã đặt gánh nặng lên đôi tay của Richard, khi ấy còn mang tên khai sinh là Philippe Pagès. Cha ông đổ bệnh và chàng trai trẻ Philippe thay vì theo đuổi đam mê của mình đã phải làm công việc của người nhạc công trong phòng thu để có tiền lo cho cha.

“Bố tôi ra đi ở tuổi 40, ông đã không bao giờ được chứng kiến thành công của tôi” – Richard ngậm ngùi nhớ lại. Thời điểm đó, Clayderman cưới người vợ đầu vào năm 18 tuổi, khi Rosaline đang mang thai đứa con gái đầu lòng của họ. Cuộc hôn nhân vội vã đã không đem tới cho cả hai nhiều điều ngọt ngào, lãng mạn; bởi vậy, họ chia tay nhau vào hai năm sau đó, khi sự nghiệp của Richard bắt đầu trở nên sáng sủa hơn. Richard bảo: “Sẽ là một sự lầm lỡ khi cưới một người trong lúc còn chưa chín chắn, trưởng thành”.

“Tôi đã phải làm nhiều việc vất vả khác nhau, cho dù tôi biết những công việc ấy không giúp nhiều cho sự phát triển cá nhân, trong khi thứ tôi có thể làm tốt nhất là kết nối với khán giả”.

 

Một bước ngoặt lớn đến với R.Clayderman vào năm 1977, khi anh được mời ghi âm một bản nhạc mới, có tên Ballade pour Adeline. Thành công vang dội của sản phẩm âm nhạc được đầu tư bài bản đầu tiên này đã đưa tên tuổi Richard Clayderman đi xa hơn bao giờ hết; để rồi sau đó ông được gọi với danh xưng là “Ông hoàng lãng mạn”.

Thành công đến sớm, nhưng Clayderman chưa bao giờ để scandal chạm được vào mình. Vậy đã bao giờ người nghệ sĩ này ngả lòng theo những cám dỗ hay chưa? “Tất nhiên, có những cám dỗ khó có thể cưỡng lại được. Khi tôi có cơ hội chơi nhạc ở Anh, Áo, Tây Ban Nha, Mỹ La tinh… thì đó là tất cả những gì đã cám dỗ tôi” – danh cầm mỉm cười.

Nhưng, có nhiều cám dỗ khác Richard Clayderman cưỡng lại được. Đó là chẳng bao giờ ông hút thuốc, dùng thuốc kích thích hay thậm chí là đụng vào rượu. Chẳng lẽ một người đàn ông Pháp mà cả sâm-panh cũng không đụng vào thì nghe có vẻ hài hước? Richard trả lời: “Tôi có ngửi mùi rượu nhưng tôi uống thì không. Gia đình tôi cũng đều không uống rượu và hút thuốc. Khi cha tôi lâm bệnh, chúng tôi càng ý thức rõ hơn về việc cần giữ cho sức khoẻ của mình luôn tốt”.

Sau cuộc hôn nhân đầu không thành, Richard Clayderman gặp người vợ sau của mình lần đầu tiên ở nhà hát, khi cô còn là một người làm tóc. Họ tổ chức đám cưới vào năm 1980 và có một con trai tên Peter. “Tôi trở thành một người chồng, người cha tốt hơn kể từ cuộc hôn nhân thứ hai này. Tôi thấy mình đủ chín chắn hơn. Nhưng dẫu vậy, những chuyến lưu diễn dài liên miên của tôi đã ảnh hưởng nhiều đến cuộc hôn nhân ấy”.

“Để giữ sự lãng mạn thật chẳng dễ dàng gì. Nhiều lúc bạn chỉ muốn giấu mình đi, được nghỉ ngơi và sống trong không gian của riêng mình”. Bởi vậy, sau những chuyến lưu diễn, R.Clayderman trở về với căn nhà ở gần Versailles, dạo bộ cùng chú chó cưng. Là một triệu phú, ông có bốn chiếc xe phong cách cổ điển, nhưng đều đã bán chúng. “Tôi muốn có một cuộc sống đơn giản. Tôi có treo vài bức tranh trong nhà nhưng chúng đều không đắt tiền”. Hiện R.Clayderman đang chia sẻ cuộc sống giản dị đó cùng người vợ thứ ba tên Typhaine, là nghệ sĩ violon ông cưới năm 2010: “Cô ấy đã hy sinh nhiều vì tôi và chúng tôi đã biết nhau đến nay đã hơn 10 năm. Lúc mới quen, cô ấy chơi trong một dàn nhạc hỗ trợ tôi, vì thế cô ấy rất hiểu tính cách của tôi”.

 

 

“Đến giờ, tôi sẽ tiếp tục những tour diễn khi sức khoẻ cho phép. Hàng ngày tôi vẫn đi bộ và đạp xe để giữ sức khoẻ. Nhưng tất nhiên, tôi không đi lưu diễn nhiều như trước và hạn chế những chuyến bay xa”. Nhìn nét mặt của Clayderman, không thấy dấu vết của tuổi tác hiển hiện trên da dẻ và khoé mắt ông. Thế thì liệu chăng ông đã tiêm botox? Hỏi vậy, ông liền xua tay: “Không hề! Tôi chỉ duy trì cách sống khoẻ. Cũng là nhờ tôi nhận gene tốt từ cha mẹ. Ai nghĩ tôi cần dùng đến liệu pháp nào đó để giữ vẻ thanh xuân thì chắc họ là những người không ưa âm nhạc của tôi mà thôi”.

Đến giờ Clayderman vẫn giữ vững được vị trí riêng của mình trong vai trò đại chúng hóa âm nhạc cổ điển và giữ được sự thuần khiết trong âm nhạc. Ông hiểu rõ điều đó nên tự tin đối mặt với một vấn đề mà người ta vẫn hay hỏi ông: “Tôi khiến những nhà phê bình gặp khó khăn trong việc sắp xếp vị trí cho tôi. Tôi đã từng e ngại khi các nhà phê bình quay lưng với âm nhạc của tôi, nhưng nghĩ lại thì tôi thấy mình thật ngu ngốc. Tôi không phải là một nghệ sĩ piano cổ điển. Tôi không phù hợp với điều đó và hạnh phúc với những gì mình đã chọn”.

Nói rồi Clayderman bước lại gần chiếc piano và bắt đầu tấu lên những giai điệu của bản Love story mê hoặc. Vâng, khi ở bên cây đàn thì anh luôn mang vẻ “quyến rũ kiểu Pháp”, lan tỏa cảm xúc lãng mạn khắp căn phòng, ngay cả khi mũi tên của thần Cupid có nhắm đến người có tuổi hay không.

“Tôi nghĩ mình đã tìm thấy sự hòa hợp trong cuộc đời mình”, ông nói, “tôi thấy mình có nhiều năng lượng hơn hơn cả trước đây, bởi vì giờ đây, tôi có nhiều thời gian dành cho gia đình hơn. Tôi không muốn trở thành một người phải mang nỗi ám ảnh có một lúc nào đó mình ngã gục trên sân khấu”.

Nguồn: Danh Anh ( Đẹp online )

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *