Bên bờ hạnh phúc

Chắc chắn cơ thể con người không thể thích nghi được trong không gian. Tuy nhiên câu hỏi đặt ra là điều gì sẽ xảy ra khi con người bị rơi vào không gian mà không được bảo vệ bởi quần áo và dụng cụ bảo hộ?

Đôi mắt con người sẽ phát nổ còn máu thì bay hơi? Không, sự thật ít kịch tính nhưng lại hấp dẫn hơn. Câu trả lời được tổng kết qua những tai nạn trong không gian và trong phòng thử nghiệm cũng như những thử nghiệm trên động vật trong những năm 1960.

Điều đầu tiên mà chúng ta cảm nhận được khi ở ngoài không gian đó là cảm giác thiếu không khí. Chúng ta sẽ không bị mất ý thức ngay lập tức, và có thể duy trì sự tỉnh táo trong khoảng 15 giây bởi vì cơ thể sẽ sử dụng những nguồn oxy dự trữ trong máu, và nếu chúng ta ngừng thở chúng ta có thể sống sót trong vòng hai phút mà không bị những thương tật vĩnh viễn.

Nếu chúng ta thở, sự chênh lệch áp suất giữa cơ thể và không gian sẽ khiến khí trong phổi của chúng ta nở rộng ra làm vỡ phổi và tiếp đó khí sẽ len lỏi vào hệ thống tuần hoàn. Do đó điều đầu tiên chúng ta cần làm nếu bị rơi vào không gian đó là thở hắt ra và sau đó nhịn thở để kéo dài sự sống chờ cứu hộ.

Bên cạnh đó, trong khoảng 10 giây hoặc lâu hơn, làn da của chúng ta và các mô bên dưới bắt đầu sưng lên vì nước trong cơ thể chúng ta bắt đầu bốc hơi trong điều kiện áp suất khí quyển gần như bằng không. Chúng ta sẽ không bị phình ra tới mức phát nổ vì da của con người đủ mạnh để tránh bị nổ, và nếu chúng ta được đưa trở lại nơi có áp suất khí quyển ở mức tiêu chuẩn kịp thời thì da và mô sẽ trở lại bình thường.

Nó cũng không ảnh hưởng tới máu vì hệ thống tuần hoàn của chúng ta có thể giữ cho huyết áp ở mức bình thường, trừ khi chúng ta bị sốc. Độ ẩm trên lưỡi của chúng ta sẽ bị đun sôi. Theo Jim LeBlanc, người đã tiếp xúc với điều kiện gần như chân không trong buồng thử nghiệm vào năm 1965, ông vẫn có nhận thức trong khoảng 14 giây, điều cuối cùng ông cảm nhận được đó là có bọt sủi trên lưỡi của mình. Jim LeBlanc được hồi sinh một cách an toàn bởi sau 15 giây các nhà nghiên cứu đã ngay lập tức đưa áp suất và không khí trở lại buồng thử nghiệm.

Do tiếp xúc với bức xạ vũ trụ mà không có gì bảo vệ nên chúng ta sẽ bị cháy nắng thậm tệ, chúng ta cũng sẽ có những cảm giác tồi tệ do sự giảm áp. Tuy nhiên chúng ta sẽ không bị đóng băng ngay lập tức mặc dù nhiệt độ rất lạnh, do thiếu sự đối lưu và chất dẫn nhiệt nên nhiệt độ cơ thể không hạ thấp nhanh tới mức chúng ta bị đóng băng trước khi nghẹt thở.

Nếu chết trong không gian, cơ thể chúng ta sẽ không bị phân hủy theo cách thông thường do không có oxy. Nếu chúng ta đang ở gần nguồn nhiệt, cơ thể sau khi chết sẽ biến thành một xác ướp khô, ngược lại cơ thể sẽ bị đóng băng.

Nếu cơ thể con người sau khi chết được bọc trong bộ giáp của các nhà du hành vũ trụ thì nó sẽ phân hủy cho tới khi hết oxy. Tùy theo điều kiện, cơ thể người chết có thể sẽ tồn tại trong thời gian rất dài mà không sợ bị các điều kiện thời tiết cũng như không khí làm tổn hại như khi ở Trái đất. Xác chết của con người có thể trôi dạt hàng triệu năm trong không gian.

Theo Vnreview

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *