Bên bờ hạnh phúc

Đi công tác, du lịch, bạn thường phải trải qua một chặng bay đường dài, vì thế cơ thể dễ bị cảm giác uể oải, mệt mỏi. Và điều này được khắc phục dễ dàng, nếu bạn có bữa ăn sáng với nhiều đường bột.

Ảnh DailyMail

 

Những chuyến bay đường dài xuyên qua nhiều vĩ tuyến sẽ khiến đồng hồ sinh học của cơ thể bị xáo trộn, dẫn đến trạng thái mệt mỏi, buồn nôn, mất ngủ hay suy nhược cho hành khách. Nhằm tìm kiếm giải pháp cho sự bất tiện này, một nghiên cứu tại Nhật Bản vừa tìm ra đáp án là: ăn uống đầy đủ với nhiều chất đường bột sẽ giúp cơ thể thích nghi tốt hơn với sự thay đổi nhịp sinh học.

Các nhà khoa học cho biết các loại thực phẩm khiến cơ thể tiết ra một lượng lớn insulin, như nhóm đường bột, có thể là thành phần quan trọng để khởi động lại đồng hồ sinh học của cơ thể, khi con người phải thay đổi nhịp sống thường ngày của mình.

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Yamaguchi, Nhật Bản, đang cố gắng tìm cách phá vỡ nhịp sinh học, nhân tố chi phối khiến cơ thể cảm thấy mệt mỏi và buồn ngủ vào những thời điểm nhất định.

Từ lâu, não chúng ta đã được mặc định: bóng tối sẽ nhắc cơ thể cảm thấy buồn ngủ bằng cách gửi tín hiệu đến não. Tương tự, ánh sáng tự nhiên làm ai cũng tỉnh táo hơn. Nhưng các nhà nghiên cứu cũng cho biết mỗi một tế bào trong hàng triệu tế bào của cơ thể đều có cơ quan điều khiển giấc ngủ riêng, khi chúng đưa ra tín hiệu cùng nhau sẽ khiến cơ thể cảm thấy buồn ngủ và mệt mỏi. Và các nhà khoa học phát hiện insulin có thể khởi động các mô hình giấc ngủ nhỏ xíu bên trong mỗi tế bào và khuyến khích cơ thể chúng ta thay đổi thời gian rơi vào giấc ngủ.

Tiến sĩ Makoto Akashi, một trong những nhà nghiên cứu chính của dự án, cho biết: “Trong ngắn hạn, insulin có thể giúp các đồng hồ sinh học trong dạ dày đồng bộ hóa với bữa ăn.Và bữa ăn sáng với nhiều đường bột sẽ giúp hành khách tỉnh táo, dễ chịu hơn”.

Nguồn: Tấn Vĩ ( DailyMail / PNO )

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *