Bên bờ hạnh phúc

Real Madrid và Barcelona vừa cùng thiết lập nên những bộ ba tấn công siêu hạng để đối chọi với nhau. Với Real là Ronaldo-Bale-James, còn Barca là Messi-Neymar-Suarez. Cả hai “tam tấu” này đều xuất sắc, đều là những siêu sao. Và chắc chắn họ sẽ là điểm tựa ở mỗi cuộc so kè giữa Real và Barca.

Những thống kê ở giải VĐQG 2013/14 cho thấy sự xuất sắc của hai bộ ba Ronaldo-Bale-James và Messi-Neymar-Suarez là khá tương đương

TAM TẤU BARCA CÁ NHÂN HƠN

Việc so sánh ngay cả giữa 2 cầu thủ vốn đã khập khiễng, chứ chưa nói gì đến cả hai bộ ba với nhau. Nhưng qua những thống kê, ta có thể có cái nhìn sơ bộ về năng lực của mỗi cá thể. Hãy so sánh hai bộ ba của Real và Barca dựa trên thành tích tại các giải VĐQG ở mùa trước, cũng như những giá trị hiện tại của họ!

Cả hai bộ ba của Real và Barca cùng có tổng số trận thi đấu gần như bằng nhau ở giải VĐQG mùa trước, lần lượt là 91 và 90 trận. Vì vậy việc so sánh thành tích giữa họ là khá cân bằng. Và khi nhìn vào thống kê, chúng ta có thể thấy xét về từng cá nhân, bộ ba của Barca có phần lấn lướt. Ở mùa trước, tam tấu của Barca ghi tổng cộng 68 bàn, con số này bên phía bộ ba của Real Madrid chỉ là 55 bàn. Mình Suarez đã có 31 lần lập công và trở thành Vua phá lưới của Premier League 2013/14. Còn bên phía Real, dù Ronaldo cũng có 31 bàn và là Vua phá lưới La Liga song số bàn thắng của Benzema lại tụt lại khá sâu. Vì thế xét theo số bàn thắng chung, Real kém khá xa đại kình địch xứ Catalan.

Ngoài bàn thắng, Messi-Neymar-Suarez cũng nhỉnh hơn khá nhiều Ronaldo-Bale-James ở các thành tích quan trọng khác. Cụ thể, bộ ba Barca có nhiều số lần dứt điểm hơn, 409 so với 394. Tương tự như vậy là ở tổng số lần tạo cơ hội cho đồng đội dứt điểm, khi bộ ba Barca sở hữu 199 đường, còn bộ ba Real chỉ có 174 đường. Đặc biệt, khả năng đột phá cá nhân của Messi, Suarez và Neymar là hoàn toàn ăn đứt Ronaldo, Bale và James. Tổng cộng bộ ba Barca đã có tới 314 nỗ lực đi bóng qua người, gần gấp đôi so với bộ ba Real (168).

Trong khi đó, bộ ba Real không có nhiều điểm mạnh thực sự so với của Barca. Họ chỉ nhỉnh hơn ở số lần kiến tạo bàn thắng và khả năng đua tốc độ. Cụ thể, bộ ba Real có 33 đường chuyền thành bàn ở mùa trước, nhưng cũng chỉ nhiều hơn 2 đường. Trong khi đó, tốc độ tối đa trung bình của bộ ba Real là 33,1 km/h, trong khi đó thống kê này của bộ ba Barca là 31 km/h.

TAM TẤU REAL LẠI ĐỒNG ĐỘI HƠN

Từ những thống kê trên, xét về độ hiệu quả của từng cá nhân, bộ ba Barca nhỉnh hơn khá nhiều so với Real. Nhưng ngược lại, họ lại rất khó kết dính cùng với nhau, do đều là mẫu cầu thủ ham dê dắt. Bởi vậy khả năng tấn công của Barca phụ thuộc rất nhiều vào sự tỏa sáng của từng cá nhân, sự phối hợp giữa họ sẽ diễn ra với tốc độ không cao, cần nhiều chạm; có thể rất hoa mỹ, đẹp mắt nhưng cũng có thể rất rườm rà và đôi khi hiệu quả không được bảo đảm. Trong khi đó, bộ ba của Real nhìn chung sẽ thi đấu dựa vào tốc độ, dũng mãnh và sự đơn giản; có thể rất hiệu quả song đôi lúc sẽ lại trở nên đơn điệu.

Như vậy, dù chưa thể khẳng định bộ ba nào hơn bộ ba nào, nhưng chúng ta đã có thể hình dung được phong cách thi đấu giữa họ, thực sự rất khác biệt. Và sự khác biệt này càng khiến cuộc đối đầu giữa các siêu sao của Real với Barca sẽ trở nên đáng chờ đợi hơn!

Bộ ba của Real và Barca đắt tương đương nhau

Bên cạnh danh tiếng và đẳng cấp rất tương đương nhau, hai bộ ba Messi-Neymar-Suarez và Ronaldo-Bale-James còn có giá trị thị trường gần như bằng nhau. Theo định giá của trang Transfermarkt.de, tam tấu Real có giá thị trường là 240 triệu euro. Còn tam tấu Barca có giá 250 triệu euro. Tổng giá trị của hai bộ ba này là 490 triệu euro. 

Theo bongda+

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *