Gần đây, khán giả phòng trà được thưởng thức một tiếng hát lạ mà quen. Lạ là vì đã lâu cô mới xuất hiện trở lại trên sân khấu, còn quen là vì những ai gắn bó với giai đoạn đầu của nhạc trẻ Việt Nam hẳn sẽ nhớ cái tên Kim Thoa.

Tuy không quá “đình đám” nhưng thuở ấy, Kim Thoa là một trong những nữ ca sĩ được đánh giá cao, có tên trong những chương trình lớn như Duyên dáng Việt Nam 6, Một thoáng Sài Gòn, Live show Trịnh Công Sơn – Dấu chân không năm tháng… Đặc biệt, những ai yêu thích vở nhạc kịch Tin ở hoa hồng hẳn không thể quên được tiếng hát của cô với ca khúc Hoa hồng mộng mơ. Kim Thoa là người từng gắn bó với cố nhạc sĩ Bảo Phúc, hát nhạc của ông khá nhiều. Bảo Phúc từng giúp Kim Thoa làm album đầu tiên mang tên Góc phố chiều cô đơn, sáng tác tặng cô bài hát chủ đề và các ca khúc Điệu buồn ngàn năm, Ru mãi tình xưa… Trong đêm nhạc tưởng niệm 5 năm ngày mất Bảo Phúc vừa qua, Kim Thoa đã thể hiện lại Điệu buồn ngàn năm để tri ân người nhạc sĩ có dấu ấn quan trọng trong sự nghiệp ca hát của mình.

Kim Thoa sinh ra trong một gia đình có bố làm nghề y, mẹ từng là văn công. Cô tham gia sinh hoạt văn nghệ từ nhỏ ở Nhà thiếu nhi Q.1, cùng thời với các ca sĩ Như Quỳnh, Tam ca Áo Trắng… dưới sự hướng dẫn của thầy Lê Vinh Phúc. Thời niên thiếu, Kim Thoa từng thu âm, ghi hình khá nhiều cho đài phát thanh, truyền hình, đoạt giải cao Tiếng hát phổ thông trung học toàn thành. Cùng năm đó (1995), Kim Thoa giành giải tư Tiếng hát truyền hình TP HCM. Sau đó một năm, cô tình cờ gặp nhạc sĩ Bảo Phúc và ông quyết định hỗ trợ cô trong nhiều dự án âm nhạc. Kim Thoa kể: “Lúc đó tôi thật sự rất áp lực vì cái bóng của ca sĩ Cẩm Vân, Hồng Nhung… quá lớn, mình đến sau nên cũng nhiều lo sợ, lại thêm những bỡ ngỡ, non nớt… Tuy nhiên, anh Bảo Phúc đã rất tâm lý khi tìm cho tôi một lối đi riêng, anh nói, chỉ cần tôi chấp nhận thử sức mình, anh sẽ giúp hết lòng”.

Khi đã có chút tên tuổi trong lòng công chúng, Kim Thoa lại rẽ sang hướng khác. Năm 2000, sau khi trình diễn ca khúc cùng tên và cũng là nhạc hiệu của sê-ri chương trình Một thoáng Sài Gòn, Kim Thoa bất ngờ lên xe hoa, theo chồng sang Úc định cư. Ở xứ người, cô trở thành chuyên viên mỹ phẩm và trang điểm cho thương hiệu Dior. Tuy nhiên, với Kim Thoa, không được hát là một nỗi buồn lớn. Ca sĩ Cẩm Vân là người đã giới thiệu cô đi hát trở lại ở các phòng trà, vũ trường trong cộng đồng người Việt ở Úc cho đỡ nhớ nghề. Cuộc hôn nhân với người chồng Úc kết thúc sau sáu năm chung sống, cô một thân một mình bám trụ nơi xứ lạ quê người…

Năm 2013, công ty ngỏ ý điều chuyển cô về quê hương để phát triển thị phần, Kim Thoa nhận lời ngay vì từ lâu cô đã muốn về nước sống để tiện việc phụng dưỡng cha già. Từ lần trở về đó, cuộc đời Kim Thoa chuyển sang một trang khác, nhiều niềm vui và tiếng cười hơn. Cô được gặp gỡ bạn bè, đồng nghiệp cũ sau 12 năm xa cách, được giới thiệu đi hát lại ở vũ trường Maxim, phòng trà Nam Quang, We…; được diễn thường xuyên tại bar của Cẩm Vân – Khắc Triệu, những anh chị thân thiết lâu năm. Và có lẽ, điều đặc biệt nhất là cô đã gặp được tình yêu mới của mình – một người đàn ông Canada đang làm cho quỹ đầu tư SAM.

Kim Thoa chia sẻ: “Trải qua nhiều sóng gió, tôi không còn tin tưởng vào tình yêu nữa, nhưng anh ấy đã làm tôi thay đổi. Anh cho tôi niềm tin, và sự trân trọng. Tuy là người nước ngoài nhưng anh sống rất Á Đông, kín đáo và tâm lý”. Chính người đàn ông này đã khiến “góc phố chiều đã quen cô đơn” muốn được ràng buộc, muốn được mặc áo cưới lần nữa. Cuộc sống của Kim Thoa ở quê hương trong thời điểm này khá nhẹ nhàng và viên mãn, bởi tình yêu và cả niềm đam mê được ca hát đều có đủ; cộng thêm là những chuyến đi làm từ thiện mà cô bảo, chỉ âm thầm thôi, để giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn như một sự sẻ chia…

Theo PNO

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *