Bên bờ hạnh phúc

Tiền phải kiếm bằng sức lao động, ưu tiên cái cần trước cái muốn, mua sắm phải dựa vào giá trị sử dụng… trẻ cần học để biết cách làm chủ đồng tiền khi trưởng thành.

Ảnh minh họa: Abs-cbnnews.com.

 

Không bao giờ là quá sớm để học những điều cơ bản về cách quản lý tiền và điều này sẽ giúp trẻ trở thành người có trách nhiệm về tài chính khi trưởng thành. Hầu hết trường học không dạy gì cho trẻ về tiền, vì thế đây chính là trách nhiệm của bố mẹ. Nếu bạn muốn con lớn lên là một người biết tiết kiệm và sử dụng đồng tiền thông minh, hãy bắt đầu bằng 7 bài học đơn giản dưới đây:

Tiền phải kiếm bằng sức lao động

Trong nền kinh tế khủng hoảng hiện nay, dạy trẻ mong đợi có được những thứ chúng muốn mà không cần nỗ lực là đặt con cái vào tình thế bất lợi nghiêm trọng khi chúng trở thành lực lượng lao động. Điều này không có nghĩa là bạn nên trả tiền để trẻ làm việc vặt trong nhà – những việc này trẻ phải tự nguyện làm chứ không phải làm vì được thưởng tiền (không ai muốn ở trong một ngôi nhà bừa bộn, và nhà thì không thể tự dưng sạch sẽ). Bạn có thể khuyến khích các con chơi các trò vừa chơi vừa học về cách quản lý tiền, giúp bố mẹ chuẩn bị đồ bán hàng hay tính tiền chợ, cắt cỏ hay dọn nhà thuê cho hàng xóm… khi chúng đủ tuổi.

Phân biệt giữa muốn và cần

Trẻ cần hiểu rằng điều chúng cần luôn phải được ưu tiên trước điều chúng muốn. Nếu chúng muốn có một đồ chơi mới hay trò chơi trên máy tính… giải thích rằng tiền là nguồn có hạn và hãy nghĩ về quần áo, thức ăn trước đã.

Sức mạnh của sự kiên nhẫn

Thiết lập một số nguyên tắc thực tế, chẳng hạn mỗi 10 đồng con kiếm được, cần tiết kiệm ít nhất một đồng. Tạo thành 3 khoản riêng biệt và dán nhãn: tiền tiết kiệm, tiền tiêu xài, tiền từ thiện. Đừng ép trẻ phải để dành tiền để "cho đi" nhưng giải thích cho con hiểu có nhiều trẻ khác trên thế giới không được may mắn như chúng, vì vậy cho đi là một điều tốt đẹp nên làm. Hãy xem lại số tiền tiết kiệm được mỗi tháng và để trẻ thấy được sức mạnh của sự tích cóp. Giải thích với con rằng tiết kiệm tiền là một cách trẻ nỗ lực để có được những điều thú vị như đi nghỉ, đi tham quan những nơi yêu thích. 

Mua sắm dựa vào giá trị sử dụng

Khi con bạn đủ tuổi để nắm bắt các phép toán đơn giản, hãy để chúng đi cùng bạn khi mua sắm và tham gia vào quá trình trả giá khi mua đồ. Đưa cho trẻ thấy hai mặt hàng giống nhau có hai mức giá khác nhau và hỏi chúng xem nên chọn cái nào thì tốt hơn.

Không thể có mọi thứ

Mọi người đều xứng đáng được thường xuyên tiêu xài thoải mái nhưng nếu chúng ta mua tất cả những gì mình muốn thì kết quả sẽ là thảm họa tài chính. Dẫn con đến một cửa hàng đồ chơi, đưa cho chúng một số tiền nhất định như 20.000 hay 100.000 nghìn và cho phép trẻ chọn bất cứ thứ gì chúng thích miễn là nằm trong khoản tiền đó. 

Vật cũ = tiền mới

Khi con bạn lớn, những quần áo cũ và đồ chơi không còn thích thú nữa đều có thể thanh lý lại. Bạn hãy làm gương bằng cách bán đi những vật dụng không cần thiết của chính mình. Bán bất cứ thứ gì bạn có thể và cho đi những thứ còn lại. Cách này vừa giúp bạn đỡ bừa nhà vừa mang lại một nguồn tài chính và làm gương về tiết kiệm tiền bạc cho con.

Tặng quà để mang lại niềm vui cho chính mình

Vào dịp đặc biệt trong năm, chẳng hạn như giáng sinh, hãy rủ con cùng tham gia một tổ chức hay sự kiện từ thiện nào đó. Bố mẹ có thể hỏi trẻ về cảm giác vui thích của chúng khi được nhận quà. Sau khi trẻ bày tỏ cảm giác tuyệt vời của mình ra sao, hãy giải thích rằng có nhiều gia đình khác không đủ tiền để mua những thứ tốt đẹp cho con cái của họ. Tìm một em bé kém may mắn hơn để mua quà và rủ con tham gia quá trình này. Đưa trẻ đến cửa hàng, nói với chúng những thứ mà các bạn cùng lứa với con có thể thích, rồi để trẻ thiết lập ngân sách chi cho món quà đó. Bài học này giúp con bạn biết trân trọng hơn những niềm vui trong cuộc sống của chúng và khi trưởng thành sẽ giàu lòng nhân ái hơn.

Nguồn: Vương Linh (lifehack.org / VnE )

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *