Bên bờ hạnh phúc

Đáp lại thương vụ mua Luis Suarez của Barca (94 triệu euro), Real Madrid cũng vừa hoàn tất vụ chuyển nhượng James Rodriguez từ AS Monaco với giá 90 triệu euro. Nhưng đây có phải là một thương vụ đúng đắn của “Los Blancos”?

Dù Lionel Messi đoạt Quả bóng Vàng World Cup 2014, nhưng trong mắt nhiều người Rodriguez mới là cầu thủ xuất sắc nhất giải đấu. Ngôi sao 22 tuổi này đã đưa một Colombia không Radamel Falcao lần đầu tiên vào Tứ kết World Cup, với 6 bàn thắng và 2 lần kiến tạo.

90 triệu euro là quá đắt

Trước khi hoàn tất vụ Rodriguez, Real Madrid đã gây tiếng vang bằng bản hợp đồng với nhà VĐTG Toni Kroos từ Bayern Munich với giá 25 triệu euro. Kroos vẫn chưa đá trận nào cho Real, nhưng ngay từ lúc này, tiền vệ người Đức đã được coi là một trong những bản hợp đồng ấn tượng nhất trong lịch sử CLB. Sở dĩ Kroos “chỉ” có giá 25 triệu euro là bởi hợp đồng của tiền vệ này với Bayern Munich chỉ còn 1 năm.

Rodriguez có thể đã tỏa sáng ở World Cup, nhưng sự thể hiện của cầu thủ 22 tuổi cho tới lúc này còn xa mới đạt tới mức phí chuyển nhượng lên tới 90 triệu euro. Năm ngoái, Rodriguez đã tới Monaco với mức phí lên tới 45 triệu euro, nhưng phong độ của cầu thủ này không thật sự thuyết phục, khiến đội bóng Công quốc chỉ giành ngôi á quân Ligue 1.

Rodriguez đã có 12 pha kiến tạo (một kỷ lục) và 9 bàn thắng ở Ligue 1 mùa trước, nhưng với 45 triệu euro (một kỷ lục của CLB), Monaco chờ đợi nhiều hơn thế.

Phí chuyển nhượng của Rodriguez chỉ kém Suarez 4 triệu euro, nhưng rõ ràng, tiền đạo người Uruguay ở một đẳng cấp khác. Suarez là Vua phá lưới Premier League mùa trước và được thừa nhận là chân sút toàn diện bậc nhất thế giới hiện nay. Trái lại, Rodriguez mới đá ở BĐN và Pháp, và mới chỉ tỏa sáng ở World Cup vừa qua.

Rodriguez sẽ đá ở đâu?

Sự có mặt của Rodriguez nhiều khả năng sẽ buộc HLV Carlo Ancelotti phải thay đổi chiến thuật nếu ông cố nhét ngôi sao này vào đội hình chính. Năm ngoái, Ancelotti để Real chơi với sơ đồ 4-3-3, trong đó, Cristiano Ronaldo đảm nhiệm cánh trái hàng công, Gareth Bale bên phải, và trung tâm là Karim Benzema. Trong khi đó, Angel Di Maria đóng vai trò của một cầu thủ đa năng khi liên tục hoán đổi giữa cánh phải và tiền vệ trung tâm. Nếu được đá chính, Rodriguez có thể đảm nhiệm vị trí của Di Maria hoặc Benzema.

Tuy nhiên, nhiều khả năng Rodriguez sẽ không thay thế trực tiếp một trong hai. Do đó, nếu cầu thủ người Colombia ra sân, Ronaldo có thể sẽ bó vào trung tâm nhiều hơn, hoặc Rodriguez sắm vai một “số 9 ảo”.

Di Maria hoạt động bền bỉ hơn Rodriguez và cũng bám cánh tốt hơn. Do đó, Rodriguez chỉ có thể thực sự chơi ở vùng giữa hàng tiền vệ và tấn công bởi cầu thủ người Colombia rất yếu trong tắc bóng. Bên cánh phải, Bale có lẽ sẽ tiếp tục giữ được vai trò bởi anh nguy hiểm nhất ở những tình huống đi bóng từ cánh vào trong và dứt điểm bằng chân trái sở trường. Điều tương tự cũng có thể nói về Ronaldo bên cánh trái và để Quả bóng Vàng 2013 bó vào trung tâm nhiều hơn có thể là một sai lầm của Ancelotti.

Benzema đã bị chỉ trích khá nhiều vì không tham gia tốt vào lối chơi và thường xuyên bỏ lỡ cơ hội. Nhưng vì là một tiền đạo cổ điển, chân sút người Pháp vẫn thu hút được sự chú ý của đối thủ, và những bước chạy thông minh của Benzema trong vòng cấm luôn tạo ra khoảng trống cho Bale và Ronaldo.

Tóm lại, Rodriguez chỉ có thể được chơi ở 3 vị trí là “số 9 ảo”, chạy cánh trái, hoặc phải. Nếu đá trong vai trò của một “số 9 ảo”, Rodriguez sẽ khiến khu vực giữa sân trở nên chật chội và hậu vệ đối phương sẽ không phải lo lắng về mối đe dọa từ trung lộ nữa. Nếu đẩy Rodriguez sang trái, cầu thủ người Colombia sẽ bị triệt tiêu những điểm mạnh nhất của anh là dứt điểm và nhãn quan chiến thuật. Rodriguez không sở hữu tốc độ đủ tốt để đánh bại đối thủ. Và cuối cùng, đẩy Rodriguez sang cánh phải sẽ phủ nhận ưu điểm của Bale: đi bóng từ cánh vào và dứt điểm.

Hàng công với Rodriguez, Ronaldo và Bale là tuyệt hảo, nhưng chỉ trên lý thuyết, và sẽ rất khó để Ancelotti tạo thành một bộ ba có thể chơi bóng hiệu quả cùng nhau.

Theo Thể thao & Văn hóa  

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *