Rất khó để tin khi chị bảo: “Có khi một ngày nào đó mình chết già mà không ai biết tới”. Và chẳng ai nghĩ người đàn bà đẹp trên màn ảnh – NSƯT Minh Châu từng trải qua những nỗi buồn nhiều đến thế.

Tuy vậy, chị vẫn cứ thủng thẳng: “Tôi chẳng đẹp, nhiều người còn chê tôi lên phim xấu quá. Tôi không ăn hình, lại toàn được mời vào các vai xù xì, cá tính. Đạo diễn ít mời tôi vào các vai đẹp lắm”.

Những vai diễn “ám” vào đời

Khán giả truyền hình gần đây khó có thể quên người đàn bà (vai bà Thường) hút thuốc lào như cơm bữa trong phim Bí thư tỉnh ủy, nói năng mạnh mẽ như đàn ông. Hay trước đó, hình ảnh người phụ nữ quyết liệt nhưng cũng rất mềm mại là Nguyễn Thị Minh Khai trong bộ phim cùng tên. Cả hai vai diễn “chết tên” trên màn hình đó đều là của NSƯT Minh Châu.

Nhưng từ lâu, nhiều người hẳn đã si mê chị trên màn ảnh với vai Nguyệt trong Cô gái trên sông hay khổ đau cùng chị với vai Liên trong Người đàn bà nghịch cát. Để rồi, sau này khi dõi theo cuộc đời chị, mọi người hiểu tại sao người đàn bà mang cái tên châu báu ấy lại truân chuyên, đa đoan đến vậy. Người ta có lý để tin rằng, những nhân vật chị “mang” đã vận vào đời. Vai Nguyệt trong Cô gái trên sông đã mang về cho chị giải thưởng Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất tại LHP Việt Nam lần thứ 8 (năm 1988). Tiếng khóc nức nở của “cô gái trên sông” mang tâm hồn trong sáng khi mất hết hy vọng vào cuộc đời có nhiều nét hao hao nỗi thất vọng về tình yêu mà chính Minh Châu gặp một năm sau đó trong đời thực, khi chị phát hiện chồng có người đàn bà khác, dẫn đến ly thân. Hai năm sau, năm 1990, Minh Châu tiếp tục được vinh danh ở giải thưởng này với vai người đàn bà hóa điên tên Liên trong Người đàn bà nghịch cát, tâm trạng khổ đau cùng cực ấy của Liên, chính Minh Châu gặp phải gần 10 năm sau đó, khi chồng chị đột ngột qua đời.

30 năm làm nghề với hai giải thưởng danh giá đạt được trong hai kỳ liên hoan phim liên tiếp, Minh Châu đã ghi tên mình vào nền điện ảnh với vị trí khó có người vượt qua.

Nhưng không chỉ có những vai diễn cá tính hay đau khổ, Minh Châu còn hóa thân thành những nhân vật hiền lành, chịu thương chịu khó trong các bộ phim truyền hình Nếp nhà, Song nữ… Nhưng ngay cả những vai hiền lành thì đời sống tâm lý của nhân vật cũng vô cùng phức tạp. Chị chưa từng thừa nhận có những vai diễn ám vào đời mình, nhưng chiếu vào mối tình trắc trở trong đời thực của chị, nhìn lại những vai chị đã hóa thân để nhận ra, có những điều kỳ lạ trong cuộc sống.

Từ tiếng sét ái tình đến tiếng sét khổ đau

25 tuổi, Minh Châu yêu người đàn ông đam mê kiến trúc là Kiều Tuấn ngay từ lần gặp đầu tiên. Trái tim người con gái là chị chẳng biết làm gì khác khi đã loạn nhịp, và cũng chẳng cách nào từ chối khi nhận được lời tỏ tình.

Yêu rồi lấy như định mệnh. Tình yêu với người phụ nữ xinh đẹp từng khiến chàng kiến trúc sư bỏ thời gian học làm phim. Họ cũng như bao cặp nghệ sĩ khác, chồng là đạo diễn, vợ là diễn viên. Dù chỉ làm được cùng nhau một vài phim, nhưng Minh Châu biết, đó là nỗ lực san sẻ đam mê cùng vợ của chồng mình. Nhưng rồi nghề diễn và lòng ghen tuông đã mang mối tình đẹp như thơ của chị đến bờ vực thẳm. Sau những hờn ghen với vợ, chàng kiến trúc sư phải lòng cô gái khác.

Còn Minh Châu, ngoài nét kiêu kỳ rất đàn bà, chị mạnh mẽ, quyết liệt và không chấp nhận sự phản bội. Sau gần 10 năm chung sống, những phút giây “ngoài vợ ngoài chồng” đã khiến hai người phải ly thân. Khi ấy con gái Minh Châu lên bảy tuổi (1989). Trước khi mỗi người một “cuộc đời” riêng, chị và chồng đã ngồi lại nói chuyện và thống nhất, đến khi nào một trong hai người tìm được người mới để đi đến hôn nhân, người kia sẽ ký đơn ly hôn. Nhưng 10 năm sống không chung nhà họ không có lần nào ký vào đơn ly hôn. Hai người hai cuộc đời, chỉ gặp gỡ những khi gia đình chồng có giỗ hay dịp Tết. Minh Châu kể, những ngày đó, chị về nấu cơm, thắp hương rồi lại ra đi. Mỗi khi hai mẹ con nấu được món gì ngon chị đều để con gái mang sang cho bố.

Đó là lý do, trong 10 năm ấy, Kiều Tuấn nhiều lần mong mỏi đoàn tụ nhưng Minh Châu không đồng ý. Bất hạnh thường đến bất ngờ. Đúng 10 năm sau ly thân, chồng chị đột ngột qua đời. Trước đó chỉ 10 ngày anh vẫn còn viết thư cho chị. Chồng chết, những “cơn mưa” trách cứ của bạn bè, gia đình dồn xuống đôi vai chị, một khoản nợ khổng lồ (hai tỷ năm 1999) của Kiều Tuấn, Minh Châu cũng phải là người đứng ra gánh vác. Ba tháng sau đám tang chồng, chị chìm trong men rượu và những lời nghiệt ngã. Có một thời gian dài chị sợ tiếng chuông điện thoại ban đêm (vì chị nhận được cuộc gọi báo tin chồng chết vào 3g sáng), sợ đám ma, sợ khi nghĩ đến khoảnh khắc tự tay thay đồ liệm cho chồng. Nhưng còn có con, và con gái chính là lý do chị “vịn vào” để đời không kéo chị khuỵu ngã.

Đến giờ, NSƯT Minh Châu vẫn một mình. Khi con gái du học ở Anh và chưa biết ngày nào quay về, chị một mình đi về trong căn nhà cô quạnh. Chị bảo: “Bây giờ mà tôi chết, có khi héo khô rồi mới có người phát hiện”. Chị nói rồi cười, thản nhiên như thể kể câu chuyện đời ai đó, giễu nhại phần đời ai đó. Mà hình như chị không còn sợ gì trên đời này nữa!

Theo PNO

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *