“Dakota Fanning của Việt Nam” (Dakota Fanning – một diễn viên nhí người Mỹ được khán giả yêu thích trong loạt phim về ma cà rồng), là lời khen tặng của ê kíp làm phim Đoạt hồn dành cho Thanh Mỹ, chín tuổi, cô bé thủ vai Ái – nhân vật trung tâm của bộ phim Đoạt hồn (BHD sản xuất, đạo diễn Hàm Trần) ra mắt hôm 16/7.

Thanh Mỹ trong phim Đoạt hồn

Cách đây vài tháng, từ khi những trích đoạn trong trailer của bộ phim được tung ra, người xem đã ấn tượng mạnh với diễn xuất của nhân vật Ái – một cô bé bị ma nhập sau khi chết đuối hụt, đặc biệt là đoạn Ái bật dậy trong nhà xác, liếc cặp mắt vô hồn về phía ống kính. Cái tên Thanh Mỹ bắt đầu được cộng đồng mạng quan tâm và được gắn với những cụm từ ấn tượng như “em bé đáng sợ nhất VN” hay “ma nữ nhí”. Ái là vai dài hơi đầu tiên trên màn bạc của Thanh Mỹ (ảnh), cũng là vai diễn khó nhất từ trước đến nay của em.

NSƯT Ngọc Hiệp – giám đốc sản xuất bộ phim, đồng thời là người thủ vai Diệp – mẹ của Ái trên phim – cho biết: “Đây là một vai không dễ, phải thể hiện hai tâm lý khác nhau, hai tâm hồn trong một con người nhưng Thanh Mỹ nhập vai rất tốt. Mọi người trong đoàn gọi bé là Dakota Fanning của VN”. Khán giả không khỏi thán phục trước những đoạn Ái run rẩy, co giật trong bồn tắm hay cảnh Ái vật vã la hét khi bị bà thầy làm phép đuổi tà. Diễn xuất tự nhiên của cô bé cộng thêm hiệu ứng hóa trang, âm thanh, kỹ xảo khiến mỗi lần Ái xuất hiện là người xem lại thót tim.

Xem phim, thấy một cô bé nhỏ tuổi phải vào một vai diễn phức tạp, có những cảnh quay đáng sợ như thế, không ít người cảm thấy xót xa, nhưng với Thanh Mỹ, được đóng phim là niềm vui. Có chứng kiến trên trường quay mới thấy hết niềm yêu thích nghệ thuật của Thanh Mỹ. Trong Đoạt hồn (khởi chiếu từ ngày 18/7 tại các rạp trên toàn quốc) có chi tiết Ái ngã xuống sông khi cố vớt một con rối nước. Đoàn phim đã trang bị an toàn cho diễn viên, nhưng với một người không biết bơi, cảnh quay này vẫn rất nguy hiểm. Dù vậy, Thanh Mỹ đã cố gắng thực hiện nhiều lần đoạn ngã xuống nước cho đến khi đạo diễn hài lòng mới thôi. Ba của Thanh Mỹ "bật mí", con gái mình nhập tâm vào vai diễn đến mức sau khi phim đóng máy, thỉnh thoảng Thanh Mỹ vẫn giữ cặp mắt vô hồn, nhất là mỗi khi nhìn vào gương đánh răng, rửa mặt. Những lúc ấy, anh phải nhắc khéo con: “Hết phim rồi nha!”.

Thanh Mỹ được ví là "thiên thần quảng cáo" bởi vẻ ngoài ngây thơ, đáng yêu của mình

Đoạt hồn là phim nhựa thứ ba Thanh Mỹ tham gia, sau hai vai diễn nhỏ trong Âm mưu giày gót nhọn và Cô dâu đại chiến 2. Từ nay đến cuối năm, khán giả còn gặp lại diễn viên nhí này trong hai bộ phim đình đám khác là Để Hội tính và Scandal 2 – Hào quang trở lại. Tính ra, những dự án điện ảnh lớn đều có mặt em, một vinh dự không dễ có đối với một diễn viên nhí, bởi phim nhựa rất ít đất dành cho các nhân vật nhí. Điều này là bằng chứng cho thấy cô bé chín tuổi này là một tài năng bẩm sinh đã được những người làm điện ảnh VN công nhận.

Là cô con gái thứ hai (Thanh Mỹ có một chị gái 14 tuổi) trong một gia đình người Hoa, họ hàng nội ngoại không ai dính dáng gì đến nghệ thuật, nhưng Thanh Mỹ lại tỏ rõ năng khiếu nghệ thuật từ bé. Gia đình Thanh Mỹ kể: “Lúc hai – ba tuổi bé rất thích nghe mẹ kể chuyện. Nghe mẹ kể qua vài lần một cuốn truyện tranh thì bé nhớ và giở sách ra ê a kể lại, nhiều khi tự đặt lời thoại riêng. Bé cũng hay bắt chước những gì nhìn thấy trên ti vi.

Năm bốn tuổi, tình cờ có người quen "xúi" đi thử vai trong các mẩu quảng cáo. Tưởng chỉ dẫn bé đến dự tuyển cho vui, không ngờ sau đó đoàn phim thông báo bé được chọn”. Sau mẩu quảng cáo đầu tiên cho một loại dầu, gương mặt dễ thương và khả năng diễn xuất linh hoạt của Thanh Mỹ được nhiều đạo diễn tín nhiệm và cô bé lần lượt trở thành ngôi sao quảng cáo nhí cho nhiều sản phẩm khác. Tính đến nay, Thanh Mỹ đã xuất hiện trong khoảng 40 mẩu quảng cáo.

Từ những mẩu quảng cáo trên truyền hình, Thanh Mỹ dần lấn sân sang lĩnh vực phim ảnh khi mới sáu tuổi. Ban đầu là những vai quần chúng rồi đến những vai nhỏ hoặc vào vai nhân vật chính thuở nhỏ trong những phim truyền hình dài tập. Ba năm qua, Thanh Mỹ đã tham gia hơn chục phim truyền hình, nổi bật nhất là vai Thu, một cô bé học lớp lá trong bộ phim Quyến rũ (TFS sản xuất, chưa phát sóng). Đây cũng là vai diễn dài hơi nhất trên truyền hình của Thanh Mỹ.

Ngoài đóng phim, cô bé còn tham gia lồng tiếng, làm MC các chương trình dành cho thiếu nhi. Chia sẻ về cách sắp xếp thời gian giữa học hành và đi đóng phim, Thanh Mỹ cho biết: “Đoàn phim luôn xếp lịch quay không trùng những ngày em đi học, chỉ khi nào phim phải chạy cho đúng tiến độ em mới phải xin phép nghỉ học vài hôm, sau đó mượn tập bạn chép bài và nhờ cô giáo giảng lại”. Nhờ sáng dạ nên dù đóng phim nhiều nhưng ba năm liền, cô học sinh lớp 3 trường tiểu học Võ Văn Tần (Q.6) này vẫn luôn là học sinh giỏi.

Những ngày hè này, khi bạn bè đồng trang lứa được nghỉ ngơi, vui chơi thì Thanh Mỹ lại bận rộn với lịch quay của các phim Ký ức tuổi thơ, Mỹ nhân Sài thành. Dường như đối với cô bé, được hóa thân thành những nhân vật khác là một trò chơi thú vị và mỗi chuyến đi đóng phim, nhất là đi tỉnh xa, giống như một chuyến đi du lịch hấp dẫn.

Theo PNO

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *