Bên bờ hạnh phúc

TP HCM là điểm dừng đầu tiên của vở cải lương được khán giả miền Bắc yêu thích. Sau đó, tác phẩm này tiếp tục đến với khán giả Đồng Tháp, Cần Thơ, Sóc Trăng.

"Chuyện tình Khau Vai" được Nghệ sĩ Ưu tú Triệu Trung Kiên chuyển thể từ kịch bản thơ của tác giả Nguyễn Thế Kỷ và dàn dựng thành vở cải lương hoàn chỉnh. Ra mắt tại sân khấu miền Bắc từ cuối năm 2013, vở diễn của Nhà hát Cải lương Việt Nam đón nhận sự chào đón nồng nhiệt từ khán giả cũng như phản hồi tích cực từ giới chuyên môn.

Một cảnh trong vở cải lương "Chuyện tình Khau Vai".

 

Đáp ứng sự mong mỏi của khán giả phía Nam, đạo diễn Trung Kiên và êkíp quyết định mang vở lưu diễn tại nhiều tỉnh thành. Điểm dừng chân đầu tiên của vở là tại Nhà hát Bến Thành, TP HCM từ ngày 18/7 đến ngày 20/7. Sau đó, đoàn tiếp tục về Đồng Tháp (ngày 21/7), Cần Thơ (ngày 22/7), Sóc Trăng (ngày 23/7) để phục vụ khán giả miền Tây.

Trước đó, Chuyện tình Khau Vai không chỉ diễn ở Hà Nội mà còn về với khán giả ở các tỉnh Nghệ An, Hà Giang. Tháng 4 vừa qua, Ủy ban Nhân dân tỉnh Hà Giang mời vở về biểu diễn khai mạc Tuần văn hóa Lễ hội Chợ tình Khau Vai tại huyện Mèo Vạc.

Tính đến nay, vở phục vụ hàng chục nghìn lượt khán giả cũng như được truyền hình trực tiếp trong chương trình Nhà hát truyền hình của Đài truyền hình Việt Nam để ra mắt người xem cả nước.

"Chuyện tình Khau Vai" kể về sự tích hình thành nên một nét đẹp văn hóa của đồng bào các dân tộc vùng cao nguyên đá Đồng Văn, Hà Giang – đó là "Chợ tình Khau Vai". Chợ tình này diễn ra mỗi năm một lần vào ngày 27 tháng 3 Âm lịch. Đây là nơi mà những người yêu nhau vì lý do nào đó không lấy được nhau, có thể gặp nhau để trút bầu tâm sự về những vui buồn trong cuộc sống.

Nhân vật chính trong vở diễn là Chàng Ba – một chàng trai người Nùng nghèo khó và Nàng Út – con gái của Tộc trưởng người Giáy sang giầu. Áp lực trước hủ tục không cùng sắc tộc và đẳng cấp thì không thể lấy nhau, đôi trai gái cùng nhau bỏ trốn lên đỉnh Khau Vai để được bên nhau. Khi hai tộc người nẩy sinh mâu thuẫn dẫn tới xô xát đẫm máu, Chàng Ba và Nàng Út nén lòng trở về làng báo hiếu mẹ cha, giải tỏa xung đột giữa hai sắc tộc. Họ hẹn nhau ngày này năm sau sẽ tìm lên đỉnh Khau Vai thân thuộc và chỉ có cái chết mới chia cách được hai người. Một năm sau, Nàng Út tìm đến Khau Vai thì biết được sự thật: chồng nàng đã bầy mưu hãm hại Tộc trưởng cha nàng để được nối ngôi cao, còn Chàng Ba đang ấm êm hạnh phúc với vợ hiền và con trẻ sắp chào đời. Nàng đã quyết định quyên sinh. Chàng Ba đến Khau Vai chậm hơn. Khi thấy người yêu từ giã cõi đời, chàng toan quyên sinh như lời thề năm trước. Nhưng vì bổn phận với gia đình chàng vẫn phải sống. Hàng năm vào đúng ngày hẹn, Chàng Ba lại tìm lên đỉnh Khau Vai nhớ về lời thề ước năm xưa.

Vở có sự quy tụ của dàn diễn viên gồm: Quang Khải – Huy chương Vàng Liên hoan sân khấu Cải lương chuyên nghiệp toàn quốc 2012 (vai Chàng Ba), Ninh Thị Như Quỳnh (vai Nàng Út), Xuân Thông (Tộc trưởng), Mai Lý – Huy chương Vàng Liên hoan sân khấu Cải lương chuyên nghiệp toàn quốc 2012 (vợ Tộc trưởng), Minh Hải – Giải 3 Chuông vàng Vọng cổ 2013 (Cố Sầu – chồng Nàng Út), Dạ Ngọc Hương – Huy Chương Vàng Hội diễn sân khấu Cải lương chuyên nghiệp toàn quốc 2009 (Bà Liểng), Thu Hiền (Lả Nhinh), Quỳnh Hương (Dẻn), Đức Hảo (Ông già mù), Lệ Hằng, Bích Nhật và Thiên Kiều (Bà Mo).

Nguồn: Thất Sơn ( VnExpress )

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *