Bên bờ hạnh phúc

“Ăn nhiều chất béo trans-fat dễ bị mắc bệnh viêm loét ruột già, ngược lại chế độ ăn giàu chất béo không bão hòa đa thể (PUFA) làm giảm được tỷ lệ mắc bệnh”.

 

Đó là kết luận do nhóm nghiên cứu thuộc Trường ĐH Y khoa Harvard (Hoa Kỳ) vừa công bố trên tạp chí chuyên ngành GUT. Cụ thể, nhóm nghiên cứu theo dõi chế độ ăn của 170.805 phụ nữ trong hơn 20 năm và ghi nhận những người ăn nhiều chất béo trans-fat có tỷ lệ mắc bệnh viêm loét ruột già cao hơn 1,34 lần và ngược lại, những người có chế độ ăn giàu chất béo không bão hòa đa thể có tỷ lệ mắc bệnh viêm loét ruột già chỉ bằng 0,72 lần.

Viêm loét ruột già là bệnh với nhiều ổ lở loét. Triệu chứng thường là đau bụng vùng quanh rốn hoặc dọc hai bên hông kèm theo tiêu phân sệt lỏng, tiêu phân lẫn máu, làm thiếu máu mạn tính, suy dinh dưỡng hoặc nặng là xuất huyết tiêu hóa ồ ạt.

Chất béo trans-fat là “chất béo có hại” thường hiện diện nhiều trong các loại thực phẩm chế biến sẵn hay thức ăn nhanh (mì gói, các loại bánh snack, gà rán, thịt rán,…) vì chúng làm tăng lượng cholesterol “xấu” và giảm lượng cholesterol “tốt” trong máu, gây xơ vữa động mạch, tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch.

Chất béo không bão hòa đa thể (PUFA) là chất béo “tốt” vì giúp dòng máu lưu thông dễ dàng hơn, đồng thời giảm lượng cholesterol “xấu” trong máu; chất béo “tốt” này có nhiều trong các loại dầu thực vật, nhất là dầu bắp, đậu nành, hướng dương, bí ngô.

Nguồn: Bác sĩ CK II Trần Ngọc Lưu Phương (BV Nguyễn Tri Phương) / PNO

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *