Bên bờ hạnh phúc

Mùa mưa kéo dài làm nhà cửa ẩm ướt, là điều kiện để nấm mốc phát triển, gây hại cho sức khỏe. Những gợi ý sau đây giúp bạn khắc phục ẩm mốc hiệu quả và bảo vệ sức khỏe cả nhà.

 

 

Ngăn ngừa nấm mốc phát triển

– Làm khô các vật dụng nhanh chóng, nếu không nấm mốc sẽ sinh sôi trong khoảng hai ngày. Hãy dọn dẹp sạch sẽ và bỏ hết những vật ẩm ướt không cần thiết, đem vật khô vào

nhà ngay.

– Phòng bếp là nơi ưa thích của nấm mốc. Vì vậy, cần làm sạch, tẩy trùng và làm khô ráo các bề mặt như bồn rửa chén, sàn nhà ngay sau khi sử dụng.

– Phòng tắm là nơi có độ ẩm cao, nếu có cửa sổ, nên mở cho thông thoáng, sau khi tắm hãy mở quạt hút để phòng tắm mau khô ráo, nấm mốc không có điều kiện sinh sôi.

– Kiểm tra kỹ hệ thống ống dẫn nước trong nhà, trám trét những chỗ rò rỉ hoặc thay ngay những đoạn ống đã cũ kỹ để hạn chế nước thoát ra, làm ẩm nhà và gây nấm mốc.

– Quần áo ướt cũng dễ sinh nấm mốc, hãy phơi khô quần áo càng nhanh càng tốt. Khi quần áo đã khô nên nhanh chóng xếp vào tủ.

– Đảm bảo không khí lưu thông tốt trong nhà, thỉnh thoảng đẩy bàn ghế sát tường ra bên ngoài, mở cửa tủ quần áo cho thông thoáng, mở cửa sổ khi trời nắng để ánh nắng tràn vào nhà, góp phần tiêu diệt nấm mốc.

– Máy lạnh cũng là nơi nấm mốc dễ trú ẩn. Chú ý vệ sinh máy lạnh thường xuyên, tránh để đọng nước, chảy nước làm ẩm nhà và nên thay màng lọc trong máy lạnh mỗi năm một lần.

Loại bỏ nấm mốc và mùi hôi

Có nhiều nguyên liệu đơn giản giúp loại bỏ nấm mốc, vi khuẩn và mùi hôi như: giấm, dầu trà xanh, thuốc tẩy hoặc nước xà phòng.

– Nước xà phòng: chỉ cần pha nước xà phòng thông thường, dùng miếng bọt biển thấm vào và cọ rửa bề mặt phẳng, sau đó lau sạch lại và dùng khăn khô để làm khô ráo bề mặt.

– Giấm: là nguyên liệu tự nhiên dùng để khử nấm mốc lâu ngày vô cùng hiệu quả, cách sử dụng đơn giản và dùng được trên nhiều chất liệu. Pha nước và giấm với lượng bằng nhau rồi cho vào bình xịt để sẵn; khi cần làm sạch nhà bếp, nhà tắm, chỉ cần xịt lên bề mặt, sau đó rửa sạch lại. Dùng giấm để lau sàn nhà là cách làm sạch và diệt khuẩn rất tốt.

Đối với những nơi khó cọ rửa như góc kẹt, bên trong bồn cầu, hoặc chất bẩn bám dính nhiều, chỉ cần xịt giấm vào, để vài giờ hoặc qua đêm, mùi giấm sẽ làm chất bẩn tan biến và loại bỏ hết nấm mốc.

– Pha bột baking soda với giấm thành dạng sệt rồi cọ rửa giường tủ, bàn ghế, giày dép cũng giúp loại bỏ nấm mốc.

– Thuốc tẩy: dung dịch thuốc tẩy dùng để loại bỏ nấm mốc trên những bề mặt cứng. Pha nửa ly thuốc tẩy trong hai lít nước và đổ vào bình xịt, phun lên bề mặt để khoảng 10 – 15 phút rồi cọ rửa bằng bàn chải mềm, sau đó dùng vải sạch lau khô. Tuyệt đối không dùng chung giấm và thuốc tẩy.

– Dầu trà xanh: pha một muỗng cà phê dầu trà xanh với hai tách nước cho vào bình xịt, hỗn hợp dầu trà xanh giúp loại bỏ nấm mốc trên bàn ghế, quần áo rất hiệu quả.

– Tinh dầu tràm và tinh dầu hạt trái cây cũng tiêu diệt nấm mốc rất hiệu quả, không những vậy, mùi của tinh dầu cũng dễ chịu. Chỉ cần cho vài giọt vào bình xịt và xịt ít hay nhiều tùy bạn.

Sau khi loại bỏ và khử hết mùi hôi của nấm mốc, hãy làm tươi mới nhà bằng cách thắp đèn cầy có mùi hương hay xịt dung dịch khử mùi làm thơm nhà.

Nguồn: Nguyễn Ngoan ( PNO )

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *