Bên bờ hạnh phúc

Tinh tinh là loài động vật có hành vi gần gũi khá giống con người, biết biểu hiện sự đau buồn khi đồng loại qua đời hay chia sẻ công việc trong nhóm.

Tinh tinh là loài động vật thông minh và vui nhộn, đặc biệt khi chúng được mặc quần áo như con người. Tuy nhiên trên thực tế, tinh tinh cũng là loài động vật sát thủ, có thể tấn công tàn bạo các nhóm tinh tinh khác khi cần mở rộng lãnh thổ. Các cuộc tấn công thường được tinh tinh đực bắt đầu bằng hoạt động thăm dò và kiểm tra âm thầm, lén lút. Sau đó, tinh tinh sẽ chiếm lĩnh đất đai, thức ăn và thậm chí là tiếp cận con cái.

Để thích nghi với môi trường tự nhiên, tinh tinh có thể nghĩ ra nhiều cách để bóc được các loại quả cứng. Loài tinh tinh sống ở Zambia có 8 phương pháp để đập vỡ các vỏ có quả cứng như đập vào cây hay tảng đá, ném ra xa, giậm chân mạnh, bóc vỏ…

Tinh tinh có thể cười khúc khích như một đứa trẻ nếu bị cù hoặc trêu đùa. Chúng có thể cười trong nhiều tình huống tương tự như con người, tiếng cười có âm thanh giống của con người và thậm chí cười nhiều hơn. Một số loài động vật khác có biểu hiện tương tự khi bị cù là chuột và chó con.

Trong cuộc sống bầy đàn, tinh tinh thường chia sẻ công việc và công cụ cần thiết với đồng loại, đặc biệt khi cùng làm việc chung. Theo các nhà nghiên cứu, với sự giúp đỡ của đồng loại, tinh tinh có thể hoàn thành công việc nhanh chóng hơn.

Trong nhiều nghiên cứu trước đây, các nhà khoa học từng ghi lại video cho thấy tinh tinh thể hiện sự đau buồn khi đồng loại của chúng chết. Sự đau buồn của chúng thể hiện qua hành động như chạm và vuốt ve con vật đã chết, xua đuổi ruồi nhặng bay quanh xác chết. Tinh tinh mẹ thậm chí ôm xác con nhiều tuần sau đó.

Theo VnE

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *