Bên bờ hạnh phúc

Các nguy cơ bị bệnh như gout, giảm tinh trùng nam, khó tiêu… là những hậu quả khi ăn nhiều đậu phụ được nhiều nhà nghiên cứu khẳng định.

Đậu phụ luôn được biết đến là một loại thực phẩm tốt cho sức khỏe, có giá trị dinh dưỡng cao. Tuy nhiên, một số chất dinh dưỡng có trong đậu phụ có thể làm tăng nguy cơ bị các bệnh nói trên.

 

Đầy bụng, khó tiêu

Nhiều người nghĩ rằng, đậu phụ có nguồn gốc từ thực phẩm nên không gây đầy bụng, khó tiêu như khi ăn các loại thịt, cá. Nhưng thực tế, nếu ăn nhiều đậu phụ sẽ khiến bạn gặp rắc rối với chứng đầy bụng này. Nguyên nhân là do trong đậu phụ có rất nhiều protein. Protein có trong đậu phụ còn gây cản trở cho quá trình hấp thụ sắt trong cơ thể.

Giảm lượng tinh trùng của nam giới

Đậu phụ đã được nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng chúng không thích hợp với nam giới. Chính xác hơn là đậu nành và các sản phẩm được làm từ đậu nành có thể gây tác động xấu đến tinh trùng cũng như quá trình sản xuất tinh trùng ở cánh mày râu.  Một số báo cáo của Trường Y tế công đồng Harvard, Mỹ cho biết, hấp thụ quá nhiều đậu nành khiến cho lượng tinh trùng của nam giới giảm đáng kể. Đậu nành và các sản phẩm giàu phytoestrogens isoflavone, nếu tiêu thụ nhiều sẽ ảnh hưởng đến mức độ androgen nam, dẫn đến một loạt các hậu quả xấu. Theo thống kê trong 5 năm qua, những người ăn sản phẩm đậu nành có xác suất rối loạn chức năng cương dương cao hơn 3,46 lần so với những người khác

Tăng nguy cơ bị gout

Đậu phụ chứa khá nhiều purine, người bị bệnh gout trao đổi purine thất thường và người bệnh có nồng độ acid uric huyết thanh tăng cao, ăn quá nhiều đậu phụ dễ làm cho bệnh gout phát tác.

Như vậy, thường xuyên ăn đậu phụ nhiều, đặc biệt là người già, không hẳn là tốt cho sức khoẻ.

Tăng nguy cơ xơ vữa động mạch

Đậu nành chứa hàm lượng methionine vô cùng phong phú. Dưới tác động của enzym, methionine có thể được chuyển đổi sang một dạng khác và gây ảnh hưởng đến thành tế bào nội mô động mạch, làm lắng đọng cholesterol và chất béo trung tính trong thành động mạch, từ đó tăng nguy cơ phát triển bệnh xơ vữa động mạch.

Gia tăng gánh nặng cho thận

Trong trường hợp bình thường, protein chúng ta dung nạp vào cơ thể trải qua trao đổi, cuối cùng đa phần trở thành chất thải chứa nito bị thận bài trừ ra ngoài.

Khi chúng ta già, khả năng đào thải của thận giảm thấp, nếu lúc ăn không chú ý ăn uống, ăn quá nhiều đậu phụ để thay thế thịt cá. Dung nạp quá nhiều protein thực vật tất yếu sẽ làm cho cơ thể sinh ra nhiều chất thải chứa nito, tăng thêm gánh nặng cho thận, không có lợi cho sức khỏe.

Theo thông tin trên Megafun, những người già và người bị bệnh thận, thiếu máu thiếu sắt, bệnh gút, xơ vữa động mạch… càng nên kiểm soát tiêu thụ các sản phẩm đậu nành.

Mặc dù đậu phụ rất có lợi cho sức khỏe, nhưng không nên ăn hàng ngày, và cũng không thích hợp để ăn quá nhiều cùng một lúc. Đặc biệt là đối với người cao tuổi và các bệnh nhân bị bệnh thận, thiếu máu thiếu sắt và xơ vữa động mạch, chú ý hơn đến việc kiểm soát lượng ăn đậu phụ mỗi ngày, nếu không, nó có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng đến sức khỏe.

Nguồn: Sức khỏe gia đình

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *