Từ xa xưa, ngư dân Nhật đã biết cách dùng động vật để săn bắn, đánh cá và phương pháp đó vẫn được lưu truyền cho tới tới ngày nay.

Đây là những hình ảnh thường thấy trên sông Nagara (tình Gifu, Nhật Bản) vào những lúc chạng vạng mỗi ngày.

Phương pháp đánh cá bằng chim cốc được người dân địa phương gọi là “Ukai”.

Để đánh bắt bằng cách này, mỗi thuyền có một ngọn lửa lớn treo ở phía trước, một người cầm dây điều khiển khoảng 10 con chim cốc xông xáo đi bắt cá trong ánh hoàng hôn.

Chim cốc là một loài chim biển có kỹ năng săn cá hết sức điêu luyện nên được ngư dân Nhật Bản chọn làm bạn đồng hành trong mỗi buổi đi đánh cá.

Việc sử dụng chim cốc để bắt cá trên sông Nagara bắt đầu từ hơn 1.300 năm trước đây, và là cách để các ngư dân nuôi sống gia đình mình.

Dưới sự bảo trợ của Hoàng gia, sông Nagara vẫn giữ được sự trong sạch của mình, cho phép việc đánh bắt cá bằng chim cốc diễn ra liên tục qua các thời đại.

Chim cốc sở hữu chiếc mỏ vừa to vừa dài nên có thể đựng cá săn được ngay trong mỏ. Ngoài ra, ngư dân còn khéo léo chặn lấy một phần cổ chim nên chúng chỉ có thể nuốt được những con cá nhỏ. Cùng lúc, chim cốc có thể giữ 6 con cá trong mỏ mình.

Sau khi đầy cá trong mỏ, ngư dân đưa chim cốc lên bờ và móc ra những con cá từ trong mỏ của chúng.

Đánh cá bằng chim cốc từng là một ngành công nghiệp có lợi nhuận nhưng không thể so sánh với các phương pháp đánh bắt hiện đại nên phương pháp này hiện nay được thành phố Gifu duy trì thực hiện nhằm thu hút khách du lịch từ khắp nơi trên thế giới.

Và đây là chiến lợi phẩm mà những con chim cốc khéo léo mang về cho ngư dân Nhật Bản.

Theo kienthuc

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *