Bên bờ hạnh phúc

Nhiều nghiên cứu khoa học của các nước trên thế giới đã cho biết: ai có những dấu hiệu dưới đây sẽ là người sống thọ hơn nhiều người khác. Nếu bạn đã có một hay nhiều dấu hiệu đó rồi thì cần phát huy, còn nếu bạn chưa có dấu hiệu nào thì bạn hãy tạo cho có để giành lấy tuổi thọ.

Bạn được sinh ra khi mẹ bạn trẻ hơn 25 tuổi

Nhóm nghiên cứu của trường Đại học Chicago ( Hoa Kỳ) phát hiện: khi sinh ra bạn lúc mẹ của bạn chưa tới 25 tuổi, bạn sẽ sống lâu thọ hơn so với những người được sinh bởi những bà mẹ lớn tuổi hơn. Lý do là: buồng trứng của những phụ nữ lớn tuổi dễ bị rối loạn, dẫn đến những bất thường về nhiễm sắc thể ở thai nhi nên có thể ảnh hưởng nhất định đến sức khỏe của người con sau khi sinh và khi lớn lên.

Bạn thích những thức ăn nhiều màu sắc

Nghiên cứu mới nhất của các chuyên gia Hoa Kỳ cho thấy: rượu nho, quả việt quất và rượu vang đỏ giàu polyphenols, có tác dụng giảm nguy cơ bệnh tim mạch, phòng tránh bệnh Alzheimer là mọt bệnh phổ biến ở người cao tuổi; chất pterostillbene do quả việt quất và trái nho tạo ra không chỉ có thể dùng điều trị nhiễm nấm mà còn có thể giảm cholesterol, điều tiết đường máu, phòng và điều trị bệnh tiểu đường type 2. Theo đó những loại thức ăn càng nhiều màu sắc, càng ngon mắt, càng tươi càng tự nhiên thì càng có tác dụng chống quá trình lão hóa, giúp cơ thể chống lại gốc tự do, làm chậm tốc độ lão hóa. Thức ăn nhiều màu sắc, ngon mắt mà chúng ta có thể kể ra rất nhiều, chẳng hạn : cam, quýt, bưởi, đu đủ, chuối chín, gấc, cà rốt, táo, lê, lựu, quả trứng gà ( Lê-ki-ma), cá chép, cá thu…

Bạn thích uống nước chè ( trà )

 

Một nghiên cứu trên 40 nghìn người cho biết: những người uống tử 5 cốc nước chè mỗi ngày, chỉ có nguy cơ đột quỵ và tử vong vì bệnh tim mạch thấp nhất, so với những người không có thói quen uống nước chè. Chất catechins có trong lá chè có thể ngăn chặn sự tích lũy protein, bảo vệ các tế bào não, duy trì khả năng nhận thức của bộ não. Hơn nữa, chất caffeine trong lá chè, chứa axit theanine protein tự nhiên, có thể ngăn chặn tác dụng do caffeine thông thường mang lại như làm tăng huyết áp, gây đau đầu và mệt mỏi…khác xa với caffeine trong cà phê vì không có tác dụng này. Nhân đây cũng cần nói thêm rằng: uống nước chè tươi ( chè xanh) có tác dụng tốt hơn uống chè khô đối với bệnh tim mạch.

Bạn ít ăn loại thịt đỏ

Nghiên cứu của Viện nghiên cứu ung thư Hoa Kỳ cho biết: nếu bạn ăn quá 500g thịt đỏ mỗi ngày, sẽ tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư đại trực tràng; Tương tự mỗi ngày ăn quá 100g thực phẩm chế biến sẵn như thịt xông khói hoặc giăm bông) nguy cơ mắc ung thư đại trực tràng sẽ tăng lên 42%.

Bởi vì các loại thịt trong quá trình nướng, hun khói, ướp muối hoặc dùng chất bảo quản sẽ sinh ra chất gây ung thư nitrite, đe dọa các tế bào khỏe mạnh trong cơ thể. Do đó việc hạn chế ăn thịt đỏ chính là biện pháp tốt ngăn ngừa nguy cơ mắc nhiều bệnh ung thư.

Bạn ít hoặc không uống các loại nước có ga

Các nhà khoa học Hoa Kỳ phát hiện : uống một chai coke mỗi ngày có thể bị  nguy cơ mắc bệnh tim mạch và tiểu đường cao gấp đôi.  Kết quả nghiên cứu mới nhất của các chuyên gia nước Anh cũng cho thấy: một số loại nước uống có ga có thể khiến các tế bào con người bị tổn thương nghiêm trọng. Theo các chuyên gia, chất bảo quản có trong các loại nước uống có ga có thể phá hủy một số đoạn quan trọng trong phân tử ADN, đe dọa nghiêm trọng tới sức khỏe con người. Sự tổn thương do các loại nước uống có ga gây ra cho cơ thể thường liên quan tới quá trình lão hóa và lạm dụng rượu, cuối cùng dẫn tới các bệnh như xơ gan, parkinson. Vì vậy từ nay, nếu bạn thực sự muốn uống nước ngọt, nên thay thế bằng nước ép hoa quả tươi.

Bạn có thói quen đi bộ khoảng 30 phút hàng ngày

Nhiều nghiên cứu về tác dụng của luyện tập cho thấy : những người duy trì đều đặn chế độ luyện tập bằng đi bộ khoảng 30 phút mỗi ngày có tỷ lệ sống thọ cao gấp 4 lần so với những người đi bộ ít hơn 30 phút mỗi ngày hoặc không luyện tập gì. Lý do là : đi bộ là một hình thức vận động giúp tiêu hao mỡ thừa, tăng cường hoạt động của các cơ quan trong cơ thể, thải lọc độc tố trong cơ thể tốt, nên có tác dụng giảm thiểu nguy cơ mắc nhiều loại bệnh.   

Bạn là một người siêng năng

Bạn siêng năng trong các công việc hàng ngày như : làm vườn, cắt tỉa cây cảnh, tưới hoa, lau dọn nhà cửa, đi chợ, nấu ăn, giặt quần áo …rất có ích cho sức khỏe. Bởi trong khi lao động, đầu óc bạn được thư giãn, các cơ bắp được vận động, phản xạ gân xương trở nên linh hoạt hơn…nhìn chung là bạn được nuôi dưỡng tốt hơn cả về tinh thần lẫn thể chất. Khi lao động, bạn đã tiêu hao bớt năng lượng, điều này giúp bạn tránh được sự thừa cân, giảm thiểu nguy cơ mắc các bệnh tiểu đường, tim mạch…Bạn sẽ ăn ngon hơn, ngủ sâu hơn và thấy lạc quan yêu đời hơn. Nhiều nghiên cứu cho biết: phụ nữ thường xuyên làm việc nhà sẽ giảm đáng kể nguy cơ bị ung thư vú.

Bạn có mối quan hệ tốt

Khi bạn có mối quan hệ trong gia đinh và xã hội tốt sẽ có tác dụng chống lại  stress. Bởi vì khi bị ăng thẳng tinh thần lâu ngày sẽ làm suy giảm hệ miễn dịch và đẩy nhanh tốc độ lão hóa tế bào, làm cho tuổi thọ bị rút ngắn từ 4- 8 năm.

Nghiên cứu về tâm lý học cho thấy: những người có tính cách sôi nổi, sống khỏe mạnh hơn những người hay ủ ê, buồn chán do cô đơn lặng lẽ.

Nguồn: ThS. Phạm Phú Vinh  ( SK & ĐS )

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *