Bên bờ hạnh phúc

Những thực phẩm màu tím rất có lợi cho sức khỏe. Chúng có khả năng ngăn ngừa ung thư, tốt cho tim mạch, tăng cường trí nhớ, chống lão hóa…Vì vậy, các bà nội trợ đừng quên bổ sung nhóm thực phẩm có màu tím cho thực đơn hàng ngày của gia đình.

1. Nho

Insulin trong quả nho giúp chuyển hóa đường thành một hàm lượng thấp, tồn tại trong cơ thể và được các nhà nghiên cứu cho rằng,chúng có thể góp phần giảm cân nhanh hơn. Vỏ nho có chứa chất tanin và dầu, còn trong hạt nho có hợp chất tanin, phlobaphene, lecithin, cellulose, axit hữu cơ, vani và dầu béo. Đây đều là những chất dinh dưỡng cần thiết giúp cơ thể duy trì trạng thái cân bằng.

Rượu vang được làm từ nho có công dụng bảo vệ tim mạch, không cho mỡ có cơ hội bám vào thành mạch máu tạo nên mảng xơ vữa nên ngăn ngừa được mầm mống của bệnh tim mạch.

2. Khoai mỡ

Khoai mỡ giúp kiểm soát được đường huyết trong máu và trọng lượng cơ thể nhờ chứa nhiều chất xơ và carbohydrate phức hợp. Điều này có nghĩa là những loại đường tự nhiên chứa trong khoai mỡ khi vào cơ thể sẽ tiêu hóa ở tốc độ chậm hơn và giúp chúng ta cảm thấy no lâu hơn. Hàm lượng chất xơ cao không chỉ có lợi cho quá trình tiêu hóa, mà còn góp phần giảm cân nhanh.

3. Dâu tằm

Dâu tằm chứa chất anthocyanins, một chất chống lão hóa mạnh mẽ giúp cơ thể bạn được trẻ hóa.Ngoài khả năng chống lão hóa, dâu tằm còn giúp cải thiện nguồn cung cấp máu cho da, dinh dưỡng và làm trắng da, tốt cho thị lực và đóng vai trò là thực phẩm tốt cho vẻ đẹp nữ tính.

4. Hành tím

Hành tím chứa các nguyên tố vi lượng selen là một chất chống oxy hóa mạnh, và tăng cường sức sống của các tế bào, chống lão hóa. Lớp biểu bì của hành tím chứa anthocyanins chống lão hóa rất tốt.

5. Bắp cải tím

Theo phân tích dinh dưỡng, bắp cải tím không chứa protein, ít năng lượng nhưng giàu chất xơ, vitamin A, K và vitamin C giúp bạn đảm bảo đủ năng lượng cho thường ngày mà không lo tăng cân. Bên cạnh đó, bắp cải tím chứa chất anthocyanin giúp giảm nguy cơ bị mắc bệnh tiểu đường, tim mạch và ung thư. Trong bắp cải tím còn chứa chất oxy hóa cao, chất này giúp da đàn hồi tốt và mịn màng.

6. Quả việt quất

Quả việt quất được gọi là "siêu trái cây" vì có chứa anthocyanin. Ngoài việc chống lão hóa, việt quất còn ngăn ngừa ung thư ruột kết, cải thiện tầm nhìn, và loại bỏ mệt mỏi mắt.

7. Tía tô

Tía tô là vị thuốc được y dược học đông phương xếp vào loại giải biểu (làm cho ra mồ hôi) thuốc nhóm phát tán phong hàn (nhóm do lạnh gây bệnh) cần chữa bằng cách cho ra mồ hôi, khỏi sốt. Không chỉ là rau gia vị thơm ngon, tía tô còn là cây thuốc được dùng phổ biến trong y học cổ truyền.

8. Cà tím

Cà tím có khả năng sinh nhiệt kém, kèm với chất xơ và chất nhày giúp giảm hấp thu chất béo, tiêu thụ lượng mỡ dự trữ góp phần giảm cân nhanh, đẩy lùi cân nặng cho bạn. Đây là thực phẩm chứa ít calo (1kg cà tím chứa 230 calo), cung cấp rất ít năng lượng cho cơ thể. Chính vì vậy, bạn có thể ăn nhiều cà tím theo sở thích không lo tăng cân.

Theo vanhoaamthuc

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *