Bên bờ hạnh phúc

Nghiên cứu cho thấy lưỡi của ếch có sừng Nam Mỹ có thể nhấc được bất cứ thứ gì có khối lượng nặng hơn cả chính cơ thể nó.

Lực đo từ lưỡi của loài ếch có sừng Nam Mỹ trung bình cho thấy nó có thể nhấc được bất thứ gì có trọng lượng lớn hơn cơ thể chính nó, và lớn hơn gấp ba lần trong trường hợp của những con ếch nhỏ hơn.

Các nhà nghiên cứu thử nghiệm đo sức mạnh của lưỡi loài ếch này bằng cách đặt một con dế ngon để dụ, khi lưỡi của con ếch bắn ra với tốc độ tia chớp để lấy dế, thiết bị cảm biến sẽ đo lực tác động từ lưỡi của con ếch.

Loài ếch có sừng Nam Mỹ được biết đến có cú tớp mồi rất mạnh và nhanh. Nó có thể dùng lưỡi tóm gọn toàn bộ con chuột chỉ trong vài giây ngắn ngủi. Lưỡi ếch khi vươn ra tóm con mồi rất nhanh chóng, theo tính toán của các nhà nghiên cứu, nó chỉ mất vài mili giây.

Sức mạnh và tốc độ đáng kinh ngạc của con ếch khiến các nhà khoa học vô cùng hứng thú. Tuy nhiên, để tóm được những con mồi như dế hay chuột, ngoài chiếc lưỡi tốc độ, loài ếch này có lượng chất nhờn đặc biệt hỗ trợ.

Nghiên cứu về loài ếch này được công bố trên tạp chí Scientific Reports, cho thấy lưỡi của nó có các chức năng tương tự như băng dính và chất nhầy như một loại keo siêu dính.

Các nhà nghiên cứu cho biết điều đặc biệt thú vị là độ kết dính cao đối lập với lượng chất nhầy tìm thấy còn sót lại (chất nhầy thừa lại càng ít kết dính càng cao). Ảnh: Hình ảnh lưỡi với các mức độ phủ chất nhầy khác nhau.

Nhóm nghiên cứu đang tiến hành phân tích sâu hơn chiếc lưỡi của ếch có sừng để hiểu rõ hơn cơ chế hấp dẫn của nó. Đây là một phần nỗ lực để tìm cách thức mới và tốt hơn tạo ra các sản phẩm như đế giày bám đất, băng dính…

Theo kienthuc

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *