Bên bờ hạnh phúc

Đây là một ốc đảo tuyệt đẹp nằm ẩn sau những vách đá sa thạch cao chót đặc trưng của sa mạc Sahara.

Guelta d'Archei là một ốc đảo hay đúng hơn là một Guelta nằm ở trung tâm của sa mạc Sahara. Guelta là một dạng vùng đất ngập nước đặc biệt, đặc trưng của vùng sa mạc, hình thành khi mạch nước ngầm trong đất thấp trũng tràn lên bề mặt và thường xuyên tạo ra những chiếc ao hay hồ tích trữ nước.

Guelta d'Archei nằm ở cao nguyên Ennedi, ở phía đông bắc Cộng hòa TChad, ẩn đằng sau một hẻm núi tuyệt đẹp. Vùng nước tràn lên bề mặt hình thành những ao nước, hồ chứa này được những vách đá sa thạch cao chót vót điển hình của khu vực che chắn.

Mỗi ngày, đoàn người đi buôn dẫn theo hàng trăm con lạc đà băng qua sa mạc, họ thả dồn những con lạc đà này vào vùng nước sâu tới đầu gối của Guelta để chúng uống nước và nghỉ ngơi cho chặng đường kế tiếp. Phân của hàng ngàn con lạc đà thải vào hồ, ao nơi đây qua hằng trăm năm đã làm cho vùng nước trở nên đen ngòm.

Ẩn trong các vùng nước đen này là môi trường sinh sống của một nhóm nhỏ cá sấu sông Nin, vết tích thời gian ẩm ướt hơn khi loài cá sấu này từng phát triển mạnh ở hầu hết trong sa mạc Sahara ngày nay, trong các đầm lầy và các con sông ven bờ Nam Địa Trung Hải.

Guelta d'Archei đại diện cho một trong những thuộc địa còn sót lại cuối cùng của loài cá sấu sông Nin nổi tiếng ở sa mạc Sahara sinh sống ngày hôm nay. Cá sấu ăn những loài cá mà sống sót trên tảo, phát triển mạnh trong vùng nước nhờ sự nuôi dưỡng của phân lạc đà.

Trên các vách đá là những bức tranh đá có niên đại giữa thế Holocen (thế Toàn Tân) là một minh chứng cho tuổi đời của Guelta.

Guelta d'Archei là một nơi cằn cỗi và xa xôi. Để viếng thăm nơi này cũng mất 8 ngày đi và về cả thảy. Mất 4 ngày du lịch từ N'Djamena, thủ đô của Tchad. Từ đó, sẽ có một chuyến đi kéo dài một vài giờ sẽ đưa bạn đến nơi tuyệt đẹp này.

Theo Zing

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *