Bên bờ hạnh phúc

Một nghiên cứu chỉ ra rằng, nếu phòng ngủ có quá nhiều ánh sáng sẽ làm tăng nguy cơ béo phì ở phụ nữ. Kết quả một cuộc nghiên cứu ở Anh với 113.000 phụ nữ tham gia đã cho thấy, việc phơi trần trong ánh sáng đèn vào ban đêm sẽ làm gia tăng chỉ số cơ thể (BMI) cũng như kích thước vòng eo.

 

Nghiên cứu nhằm tìm ra căn nguyên gây ra bệnh ung thư ngực ở phụ nữ trên tuổi 40. Béo phì là một trong những nguy cơ được biết đến nhiều nhất.

Giáo sư Anthony Swerdlow, Viện nghiên cứu ung thư ở Luân Đôn cho biết: ”Sự trao đổi chất bị ảnh hưởng bởi chu kỳ tuần hoàn bên trong cơ thể có liên quan đến giấc ngủ, sự thức giấc và ánh sáng đèn. Thật đáng ngạc nhiên khi kết quả nghiên cứu chỉ ra có sự liên hệ giữa béo phì và ngủ trong ánh sáng đèn”.

Tiến sĩ Emily McFadden, đồng tác giả của nghiên cứu nói: “Chúng tôi hiện vẫn chưa thể nói rõ nguyên nhân của mối liên hệ trên, nhưng kết quả đã mở ra một hướng nghiên cứu mới. Bởi vì tất cả thông tin đều được thu thập cùng lúc và bây giờ chúng tôi vẫn chưa có kết luận gì về chuỗi sự kiện này, nhưng mối liên quan đó rất nhất quán và chúng tôi cần thẩm định thêm”.

Nghiên cứu được Hiệp hội từ thiện về bệnh ung thư ngực tài trợ. Tiến sĩ Matthew Lam, chuyên viên cấp cao của nghiên cứu nói trên cho biết: “Phát hiện này tăng thêm sức nặng cho kết quả nghiên cứu ở động vật, trọng tâm nhắm vào tác hại của ánh đèn, chu kỳ tuần hoàn của cơ thể và sự trao đổi chất, cả ba điều này có mối liên quan với nhau trong một chừng mực nào đó. Bây giờ còn rất sớm để nói rằng ngủ trong bóng tối sẽ giúp ngăn ngừa bệnh béo phì, một nguyên nhân gây ra ung thư ngực, nhưng kết quả liên hệ quả là thú vị”.

Khám phá trên đã được tường thuật trên một tập san y học của Mỹ.

Những nghiên cứu trước đây cũng đưa ra kết luận tương tự. Một nhóm chuyên gia ở Trường Đại học bang Ohio (Mỹ) đã thử nghiệm ánh đèn ban đêm ảnh hưởng đến trọng lượng, sự béo phì và mức chênh lệch về lượng đường (nguyên nhân cơ bản gây ra bệnh tiểu đường thứ phát) trên cơ thể chuột. Họ đã phát hiện rằng, mở đèn lúc ngủ dù chỉ có chút ít ánh sáng cũng là nguyên nhân làm gia tăng cả ba điều trên.

Một nghiên cứu khác từ Hiệp hội Y dược Mỹ cũng phát hiện ảnh hưởng của ánh đèn ban đêm lên cơ thể người, cản trở tần suất tuần hoàn góp phần gây nên các vấn đề về béo phì, tiểu đường, trầm cảm, rối loạn tâm trạng và khả năng sinh sản.

Nguồn: Văn Khánh ( dailymail.co.uk / PNO )

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *