Bên bờ hạnh phúc

Peru – đất nước không chỉ nổi tiếng với những thắng cảnh tự nhiên mà còn thu hút bởi nét đẹp văn hóa truyền thống của người dân bản địa.

Titicaca không chỉ là hồ nước ngọt cao nhất Nam Mỹ mà còn là biên giới tự nhiên giữa 2 nước Peru và Bolivia. Nói đến Peru, hầu hết mọi người đều nghĩ đến vùng đất của Đế chế Inca, của Thần Mặt trời, con trai Thần Mặt trời. Tương truyền, hoàng đế đầu tiên của Đế chế Inca chính là con trai của Thần Mặt trời. Ông đã cùng với em gái mang theo cây gậy thần xuống trần gian. Để chọn vùng đất tuyệt vời nhất xây thành, ông đã phóng gậy thần xuống trần. Mặc dù Đế chế Inca được xây dựng ở thành phố Cusco nhưng nơi gậy thần rơi xuống trần gian chính là 1 hòn đảo trên hồ Titicaca. Cũng vì lẽ đó, ngày nay trên hồ nước rộng lớn, xinh đẹp này có 1 hòn đảo tên Mặt Trời.

Đảo Uros làm bằng lau sậy trên hồ Titicaca

Đảo Uros là điểm du lịch nổi tiếng trên hồ Titicaca. Sự đặc biệt của hòn đảo này là được làm bằng lau sậy. Đầu tiên người dân địa phương tìm những gốc cây lớn đặt xuống hồ nhằm tăng độ cứng chắc cho nền móng của hòn đảo. Sau đó họ xếp thật nhiều lau sậy khô lên trên.

Ở đảo Uros, lau sậy được dùng làm rất nhiều thứ. Ngoài làm đảo, làm nhà, lau sậy còn được phơi khô để làm chất đốt. Không những thế, chúng còn được dùng để làm thuyền bè – loại phương tiện giao thông phổ biến ở hồ Titicaca.

Ứơc đoán, hòn đảo nổi Uros có thể duy trì được khoảng 20 – 30 năm. Tuy nhiên, hòn đảo này sẽ rất khó biến mất bởi cứ vài tháng, người dân nơi đây lại phủ lên một lớp lau sậy thật dày.

Lau sậy đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với đời sống của người dân đảo Uros. Hầu hết các bộ phận của nó đều có thể sử dụng. Phần thân màu xanh người ta sẽ phơi khô dùng làm chất đốt hay đan thành một số vật dụng sinh hoạt. Còn gốc non của cây sây chỉ cần lột vỏ là có thể ăn được ngay.

Tất cả vật dụng từ nhà cửa, thuyền bè…đều được làm từ sậy

Ngoài đan vật dụng, làm nhà, làm chất đốt, phần thân xanh dai cứng còn có thể dùng làm thức ăn cho động vật. Phần bông hoa của loài cây này được dùng để pha nước uống.

Có lẽ, ít ai ngờ đến, người dân trên đảo Uros còn có thể trồng rau. Để có thể trồng rau, họ múc bùn dưới hồ lên trộn lẫn với rễ sậy phơi khô rồi phủ lên mặt đảo làm nên một khu vườn. Loại nông sản được trồng ở khu vườn nhỏ này là khoai tây. Ngoài ra, người dân đảo Uros còn trồng hoa, trồng lúa… Không những thế, họ còn biết chăn nuôi như nuôi heo, bò, cừu, gà, vịt…

Ngoài chăn nuôi và đánh bắt cá, người dân trên đảo còn làm thủ công mỹ nghệ

Cảnh sắc trên hồ Titicaca tuyệt đẹp, khiến bạn có cảm giác như đang lạc vào chốn xa lạ nào đó. Ngoài những ngôi nhà bằng lau sậy, đảo Uros và một số đảo khác trên hồ Titicaca còn có những ngôi nhà được làm bằng bùn, sắt. Đó thường là các trụ sở chính quyền như trạm y tế, trường học, bưu điện…

Hiện nay trên hồ Titicaca có khoảng 40 hòn đảo nổi. Tùy theo diện tích lớn nhỏ của mỗi đảo mà cư dân sinh sống trên đó có từ hơn 10 đến mấy trăm người. Đối với những hòn đảo lớn như Uros, trên đảo mới có trường học, trạm y tế, bưu điện, nhà hàng, khách sạn…

Những vật lưu niệm mang đặc trưng của đảo được bày bán cho khách du lịch

Do ngành du lịch ở hồ Titicaca đang dần phát triển nên chính quyền địa phương không ngừng nỗ lực bảo tồn nét đẹp văn hóa truyền thống cũng như bảo vệ môi trường tự nhiên nơi đây luôn trong lành, sạch đẹp.

Gia Nữ
 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *