Bên bờ hạnh phúc

Nhìn từ đằng xa, con sâu bướm màu xanh béo ngậy này dường như là món ăn rất hấp dẫn đối với bất kỳ động vật ăn thịt nào. Tuy nhiên, khi kẻ thù tiến lại gần, sâu bướm có thể biến hình rất nhanh, trở thành một con rắn đang đu bám trên cây.

Con sâu bướm màu xanh biến hình thành con rắn treo lủng lẳng trên cây

Để hù dọa kẻ thù, con sâu bướm biến hình bằng cách nhồi nhét các chân và phình rộng một đầu cơ thể, có các vệt đốm trông như đầu và mặt của một con rắn nguy hiểm.

Khác với các ấu trùng bướm giả rắn khác, ngoài tài cải trang, con côn trùng có màu xanh rực rỡ này thậm chí cũng bắt chước cách hành xử như một con rắn. Khi có sinh vật khác tiến lại gần, sâu bướm cũng giả vờ tấn công. Tuy nhiên, nó không thể cắn như như loài bò sát đáng sợ.

Giáo sư Daniel Janzen, một nhà sinh vật học đến từ Đại học Pennsylvania (Mỹ) đã chụp ảnh loài côn trùng kỳ dị này trong quá trình nghiên cứu sâu bướm ở khu vực Trung Mỹ.

"Đối với người bình thường, loài sâu bướm này có thể trông kỳ dị và đáng sợ. Nhưng đối với tôi, nó chỉ giống như một cuộc dạo chơi trong công viên. Mọi con sâu bướm ở Costa Rica đều trông giống thứ gì đó khác, từ chiếc lá, nhành cây và trong trường hợp này là một con rắn trơn tuột", ông Janzen bộc bạch.

Vị giáo sư sinh vật học này đã tìm hiểu về các loài sâu bướm Costa Rica kể từ năm 1978. Ông cho biết, đã bắt được mẫu sâu bướm giả rắn ở khu bảo tồn Guanacaste, tây bắc Costa Rica và được UNESCO công nhận là di sản thế giới.

Theo ông Janzen, con sâu bướm trên thuộc họ Hemeroplanes. Khả năng biến hình của nó nhằm xua đuổi kẻ thù ăn thịt trong khi còn ở giai đoạn ấu trùng, trước khi phát triển sang giai đoạn nhộng. 

Theo VNN

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *