Bên bờ hạnh phúc

Thực hiện chủ trương, nghị quyết của tỉnh Đảng bộ Vĩnh Long về chuyển đổi cơ cấu sản xuất nông nghiệp để tăng giá trị và hiệu quả kinh tế cho nông dân trên cùng diện tích đất canh tác, trong nhiệm kỳ qua, các cấp Hội Nông dân tỉnh Vĩnh Long đã nỗ lực tuyên truyền, vận động và hỗ trợ hội viên, nông dân lựa chọn các giống cây trồng, vật nuôi phù hợp với điều kiện sản xuất và thị trường để nâng cao thu nhập và đa dạng hóa sản phẩm nông nghiệp phục vụ người tiêu dùng.

Mô hình trồng màu trên chân đất ruộng. Ảnh minh họa

Nhờ sự nỗ lực vận động của các cấp hội Nông dân cộng với hiệu quả kinh tế do vườn cây ăn trái mang lại nên gần đây, phong trào cải tạo vườn tạp và lập mới vườn cây ăn trái ở tỉnh Vĩnh Long phát triển khá mạnh. Toàn tỉnh hiện có trên 46.800 ha trồng cây lâu năm, tăng gần 2.300 ha so với năm 2006 với sản lượng năm 2010 ước đạt trên 465.000 tấn. Tuy giá trái cây đôi lúc thiếu ổn định song nhìn chung, kinh tế vườn vẫn luôn mang lại lợi nhuận cao cho người sản xuất.

Ngoài tập trung cải tạo vườn tạp và lập mới vườn cây ăn trái, thời gian qua, các cấp Hội Nông dân trong tỉnh Vĩnh Long còn tích cực vận động hội viên và nông dân đưa cây màu xuống ruộng. Cuộc vận động này không chỉ góp phần làm giảm thế độc canh cây lúa, mà còn tạo điều kiện cải tạo đất và giúp nông dân nâng cao thu nhập trên cùng diện tích đất sản xuất.

Từ những hiệu quả kinh tế thiết thực đó mà gần đây, diện tích cây màu ở Vĩnh Long tăng đáng kể. Riêng năm 2010, bà con nông dân đã gieo trồng hơn 34.670 ha, tăng gần 2.500 ha so với năm 2009, trong đó diện tích trồng màu trên đất ruộng chiếm hơn 14.400 ha, tăng gần 27%.

Nhằm khai thác có hiệu quả mọi tiềm năng, thế mạnh sẵn có, tạo sự chuyển dịch mạnh trong cơ cấu nội bộ ngành nông nghiệp để phát triển sản xuất theo hướng bền vững, hiện đại như dự thảo Nghị quyết Đại hội tỉnh Đảng bộ khóa VIII đã nêu, Hội Nông dân tỉnh Vĩnh Long xác định chuyển đổi cơ cấu cây trồng là một trong những nội dung trọng tâm mà các cấp Hội cần tiếp tục đẩy mạnh vận động trong nhiệm kỳ 2010 – 2015.

Sự nỗ lực tuyên truyền, vận động của các cấp Hội Nông dân và sự hỗ trợ vốn, chuyển giao khoa học kỹ thuật kịp thời của các ngành hữu quan sẽ tạo điều kiện thuận lợi để việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng ở Vĩnh Long trong nhiệm kỳ tới đạt hiệu quả cao hơn, góp phần nâng cao thu nhập và cải thiện đời sống cho người nông dân trong tỉnh.

Hồ Lâm

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *