Bên bờ hạnh phúc

Bôn ba từ vùng quê Thái Bình xa xôi đến tận vùng đất mới Bình Dương từ thưở 15, 16, như bao người con xa xứ khác, ngày ra đi, chị Vũ Thị Mai Ly không mong ước gì hơn là tìm kiếm một cuộc sống mới khởi sắc hơn cho gia đình của mình… 

Video clip chương trình Trái tim nhân ái – Kỳ 226: Chị Vũ Thị Mai Ly

Không nghề nghiệp hay vốn liếng trong tay, chỉ bằng sức trẻ, Mai Ly đã tự trang bị hành trang vào đời là sự bền bì, nỗ lực trong từng công việc làm thuê làm mướn nơi các khu công nghiệp, khu chế xuất để kiếm tiền về phụng dưỡng mẹ cha. Ít năm sau, nên duyên cùng chàng trai đất Vĩnh hiền lành chất phác, Mai Ly hy vọng với đôi bàn tay cần cù, cả hai sẽ cùng nhau xây đắp cuộc sống no ấm, đủ đầy hơn.

Mai Ly chống chọi với căn bệnh thận chỉ bằng những chén thuốc nam như thế này

Thế nhưng sau khi 2 đứa con sinh đôi lần lượt chào đời, sức khỏe của Ly nhanh chóng bị giảm sút vì quả thận có dấu hiệu hư tổn. 19 tuổi, bỏ mặc 2 con thơ còn khát sữa nằm nôi, Mai Ly bắt đầu chuỗi ngày tuyên chiến với căn bệnh thận mãn tính của mình chỉ với duy nhất một lần nhập viện Bạch Mai Hà Nội cách đây 4 năm và sau đó là nhờ đến thuốc bắc, thuốc nam cầm cự đến bây giờ.

Ít lâu sau ngày Mai Ly bị bệnh, 2 đứa con của chị cũng lần lượt có nhiều biểu hiện giống mẹ. Theo chẩn đoán, Tuấn Khang, Vũ Khang đang mang trong người chứng thận hư bội nhiễm kháng thuốc, đang trong quá trình điều trị tại bệnh viện Nhi Đồng 1 Thành phố Hồ Chí Minh. Chăm con nhỏ đã khó, chăm 2 con nhỏ bị bệnh cùng một lúc dường như khiến gia đình đuối sức từ hơn 4 năm qua. Chỉ tính riêng số tiền điều trị hàng tuần, cho Tuấn Khang và Vũ Khang, tuy đã được bảo hiểm y tế hỗ trợ, nhưng để trả cho những loại thuốc đặc trị đắt tiền, gia đình đã không còn khả năng xoay sở.

Tuấn Khang và Vũ Khang chẳng may cũng mang căn bệnh thận hư bội nhiễm hiểm nghèo như mẹ

Từng ngày cứ lặng lẽ trôi trên mái tranh nghèo. Gánh trên vai nhiều nỗi lo chất chồng về tương lai khi bệnh tật vây quanh, nhưng chưa bao giờ anh chị và các con nguôi hy vọng về một ngày chiến thắng nghịch cảnh, vượt qua bệnh tật.

Là người duy nhất khỏe mạnh trong nhà, lại là đàn ông trụ cột nên anh Trần Ngọc Son gánh vác cả gia đình kể từ ngày vợ và 2 con lâm bệnh. Trước đây để kiếm cái ăn cho một nhà 4 miệng ăn vốn đã khó, giờ lại trang trải thêm phần chi phí thuốc thang cho vợ con lại càng khiến anh Son phải lặn lội đi sớm về khuya nơi xứ người. Số tiền kiếm được mỗi ngày từ công việc phụ hồ nặng nhọc anh phải cố gắng xoay sở để trang trải mọi khoản lo toan.

Đi làm xa nhà nhớ quê da diết, từng ngày trôi qua, trong anh vẫn trăn trở bao nỗi lo âu: biết mái nhà nhỏ có trụ vững mỗi khi mưa gió về, biết người vợ trẻ phải làm gì mỗi khi 3 mẹ con cùng lên cơn bệnh? Chấp nhận tha hương vì miếng cơm manh áo, anh mong rằng, chân cứng đá mềm, nỗi nhớ vợ thương con sẽ trở thành một động lực mạnh mẽ giúp anh vượt gian nan.

Anh Son phải làm gì khi mà tiền công từ những công việc làm thuê như thế này

chẳng thể nào lo nổi tiền thuốc thang cho vợ, cho con

Nhìn bề ngoài, Tuấn Khang và Vũ Khang chẳng khác biệt so với bạn bè là mấy, ngoại trừ chứng phù nề tay, chân, mặt, mũi thường xuyên xảy ra do chức năng thận bị suy yếu. Dù đã tích cực điều trị tại bệnh viện chuyên khoa nhưng thuốc thang chỉ phần nào chặn đứng sự tiến triển của căn bệnh. Thế nhưng, quên đi những khó chịu do tác dụng phụ của nhiều loại thuốc gây ra, cùng một chế độ ăn uống kiêng khem nghiêm ngặt, khi đến trường Vũ Khang và Tuấn Khang lại trở lại đúng với lứa tuổi của mình. Được học tập, được vô tư chơi đùa cùng bè bạn có lẽ là liều thuốc nhiệm màu lúc này giúp xoa dịu nỗi đau bệnh tật của các cháu. Nhưng liệu rằng còn bao ngày hạnh phúc như thế cho Tuấn Khang và Vũ Khang khi bệnh tật cứ mãi âm ỉ như lớp sóng ngầm, chực chờ một ngày nhấn chìm ước mơ, hy vọng tuổi thơ?  

Quý khán giả có lòng hảo tâm giúp đỡ, xin liên hệ theo địa chỉ:

1/ Chị Vũ Thị Mai Ly, ấp Phú An, xã Trung Thành Đông, huyện Vũng Liêm, tỉnh Vĩnh Long

2/ Chương trình “Trái tim nhân ái", Đài PT-TH Vĩnh Long, số 50, Phạm Thái Bường, Phường 4, TP Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long. ĐT: 0706.250555

3/ Tài khoản huy động ủng hộ các chương trình nhân đạo

– Tên đơn vị : Đài Phát thanh – Truyền hình Vĩnh Long
– Địa chỉ: số 50, Phạm Thái Bường, Phường 4, Thành phố Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long.
– Số tài khoản: 102010000638667 tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Công Thương – Chi nhánh Vĩnh long

Kim Phương

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *