Bên bờ hạnh phúc

Sáng ngày 21/2 (mùng 8 Tết Canh Dần), bà con người dân tộc Dao Tuyển ở khu vực xã Trì Quang, huyện Bảo Thắng đã tổ chức lễ hội bảo vệ và phát triển rừng cộng đồng, kết hợp lễ cúng rừng đầu xuân theo phong tục cổ truyền.

Những mâm sản vật dâng cúng rừng

Từ sáng sớm đại diện dân bản do ông Đặng Văn Phù (52 tuổi, Bản Mạ, xã Trì Quang) và thầy mo Lý Văn Minh (56 tuổi) cùng một số già làng, trưởng bản và người dân đã tới làm lễ cúng rừng đầu xuân Canh Dần tại miếu thờ rừng dưới gốc cây mí đại thụ hàng trăm tuổi.

Theo lời kể của ông Nguyễn Thanh Dương, Bí thư Huyện uỷ Bảo Thắng: Người Dao Tuyển ở xã Trì Quang từ nhiều đời nay có phong tục cúng rừng vào một ngày đầu tháng Giêng và cúng vào 3 ngày chính khác trong năm gồm lễ Thanh Minh (ngày mùng 3/3 Âm lịch), lễ Thần Nông (ngày mùng 6/6 Âm lịch) và lễ Cơm mới (ngày 9/9 Âm lịch).

Thầy mo Lý Văn Minh chủ trì Lễ cúng rừng đầu xuân Canh Dần của người Dao Tuyển.

Trong đó, lễ Cúng rừng đầu xuân là lễ lớn nhất vì cúng vào đầu năm mới có nhiều người tham gia dự hội mở rừng và trồng cây gây rừng theo phong tục cổ truyền của đồng bào vùng cao Lào Cai.

Sau phần lễ cúng rừng là phần “hội” gồm các nội dung ký cam kết bảo vệ rừng giữa chính quyền, cơ quan kiểm lâm và dân bản, thi đấu một số môn thể thao dân tộc như kéo co, ném còn, đánh quay, đẩy gậy…

Chính quyền địa phương và cơ quan kiểm lâm cùng bà con dân bản ký cam kết cùng làm tốt nhiệm vụ phát triển và bảo vệ rừng

Trao đổi với chúng tôi, ông Trương Văn Chén, Phó Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm nhân dân tỉnh Lào Cai cho biết thêm, từ nhiều năm nay huyện Bảo Thắng và các huyện khác trong tỉnh Lào Cai, duy trì tốt các phong tục bảo vệ và phát triển rừng.

Cách làm của đồng bào các dân tộc ít người như người Dao Tuyển xã Trì Quang đã góp phần thiết thực cho công tác bảo vệ rừng của địa phương.

Theo Dân trí

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *