Bên bờ hạnh phúc

Các nhà khảo cổ ở Hà Lan mới đây phát hiện ống kính viễn vọng có từ đầu thế kỷ 17 và được cho là cổ nhất thế giới, khi đang đào đường hầm xe lửa trong thành phố.

Netherlands Times cho hay, chiếc kính thiên văn ban đầu được suy đoán chỉ là một ống thiếc rỉ và có thể là một ổ đạn. Nhóm chuyên gia của Bảo tàng Boerhaven tại Leiden xác nhận đây là kính viễn vọng sau khi quan sát và nghiên cứu kỹ hơn. Kính viễn vọng có thể được chế tạo từ trước năm 1650. Kết quả kiểm tra trong phòng thí nghiệm cho thấy nó có độ phóng đại vật thể lên gấp 5 lần.

Ống kính viễn vọng được tìm thấy ở Hà Lan

"Trong trường hợp này, đây là ống kính viễn vọng cổ nhất ở Hà Lan, và thậm chí có thể là cổ nhất thế giới", giáo sư lịch sử khoa học Albert van Helden, một chuyên gia về lĩnh vực quang học, cho hay.

Helden tin rằng chiếc kính viễn vọng này có thể bị gỉ do được làm bằng thiếc. Các loại kính làm bằng đồng, được sử dụng phổ biến ở Pháp hay Italy trong các giai đoạn sau đó, thường ít gặp hiện tượng này hơn.

Độ phóng đại của ống kính viễn vọng không đủ lớn để được ứng dụng trong mục đích quân sự và có thể chỉ được sử dụng trong một cộng đồng dân cư.

Kính viễn vọng được một nhà chế tạo kính mắt sống tại Middelburg, Hà Lan, phát minh năm 1608. Giai đoạn được xác định là lưu giữ những dụng cụ quan sát cổ nhất ở Hà Lan là từ nửa sau của thế kỷ 17.

Theo Vnexpress

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *