Bên bờ hạnh phúc

Nguồn gốc của cái tên Ghibli, những thói quen của thiên tài Hayao Miyazaki, loài giun được đặt tên theo Totoro… là những thông tin lý thú từ xưởng phim hoạt hình lừng danh này.

Nếu như xưởng Pixar luôn được coi là một “ông lớn” trong ngành công nghiệp phim hoạt hình tại Hollywood thì Studio Ghibli lại thường được coi là một đối trọng cân tài cân sức dành cho Pixar đến từ đất nước Nhật Bản.

Hãy cùng khám phá những bí mật xoay quanh xưởng phim hoạt hình nổi tiếng này và đạo diễn thiên tài Hayao Miyazaki.

Được chính thức thành lập vào tháng 6/1985, xưởng phim lấy tên là Ghibli, vốn là tên một loại gió thổi từ sa mạc Sahara ở vùng Ả Rập (còn gọi là gió Địa Trung Hải), với mục tiêu muốn thổi “một làn gió mới vào nền công nghiệp phim hoạt hình Nhật Bản”.

Hayao Miyazaki là một trong những người sáng lập và đạo diễn chính của xưởng phim Ghibli. Ông không có thói quen sử dụng kịch bản và những bộ phim của Miyazaki thường được dựa trên những ý tưởng bất chợt. Ghibli luôn trung thành với cách sản xuất phim truyền thống và sử dụng các hình ảnh được vẽ bằng tay. Bản thân Hayao Miyazaki chỉ cho phép tối đa 10% số lượng cảnh trong phim của ông được can thiệp bởi kỹ xảo máy tính.

Tính đến nay, Spirited Away (2001) của đạo diễn Hayao Miyazaki vẫn là bộ phim duy nhất của Studio Ghibli giành tượng vàng Oscar tại hạng mục Phim hoạt hình xuất sắc nhất. Song, vị đạo diễn thiên tài đã từ chối tới tham dự buổi lễ trao giải để phản đối việc nước Mỹ tấn công vào Iraq tại thời điểm đó.

Đạo diễn Hayao Miyazaki đã tuyên bố chấm dứt sự nghiệp tới 7 lần (1986, 1992, 1997, 2001, 2004, 2008 và 2013). Lần gần đây nhất chính là sau khi ông cho ra mắt bộ phim The Wind Rises hồi mùa hè năm ngoái. Tuy nhiên, tới cuối năm, ông lại úp mở cho rằng mình sẽ chỉ không làm phim hoạt hình dài nữa mà thôi. Nhiều khả năng, Hayao Miyazaki sẽ vẫn tiếp tục thực hiện những bộ phim hoạt hình ngắn hoặc vẽ truyện tranh như trong quá khứ.

Studio Ghibli đề ra chính sách “không cắt” sau khi bộ phim Nausicaä of the Valley of the Wind (1984) từng bị một studio tại Mỹ cắt gọt để trở nên phù hợp hơn với thị hiếu khán giả tại Bắc Mỹ. 14 năm sau, hãng Miramax muốn cắt bỏ một số cảnh trong Princess Mononoke trước khi phát hành bộ phim này tại Bắc Mỹ. Biết được điều đó, Studio Ghibli đã gửi tới cho Miramax một thanh kiếm samurai kèm theo một thông điệp rất ngắn gọn: “Không cắt!”

Nhà sản xuất kiêm đạo diễn John Lasseter nổi tiếng của xưởng Pixar và Hayao Miyazaki vốn là bạn của nhau trong suốt hơn 30 năm qua. Chính bởi thế, John Lasseter từng cho nhân vật Totoro lừng danh của Miyazaki xuất hiện trong bộ phim hoạt hình đình đám Toy Story 3.

Con trai của Hayao Miyazaki là Goro Miyazaki cũng là một đạo diễn phim hoạt hình tại Studio Ghibli. Song, ban đầu Goro không được cha tán thành đi theo nghiệp làm phim và cả hai người đã lạnh nhạt với nhau trong suốt quá trình Miyazaki con thực hiện Tales from Earthsea hồi năm 2005. Cho dù bộ phim không được khán giả đón nhận, nhưng Hayao Miyazaki lại rất thỏa mãn khi thưởng thức thành quả của người con trai. Mối quan hệ giữa cha con nhà Miyazaki cũng bình thường trở lại kể từ sau đó.

Dẫu có ít phim hơn nhưng đạo diễn Isao Takahata cũng là một cái tên hết sức quan trọng tại Studio Ghibli. Bộ phim hoạt hình Grave of Fireflies (1988) của ông thường xuyên được các nhà phê bình xếp vào danh sách phim phải xem thuộc đề tài chiến tranh. Cuối năm ngoái, Isao Takahata mới cho ra mắt The Tale of Princess Kaguya, đánh dấu lần đầu tiên ông hợp tác với nhà soạn nhạc thiên tài Joe Hisaishi. Nhiều khả năng, The Tale of Princess Kaguya sẽ tham gia tranh giải Oscar trong năm tới.

Studio Ghibli có hẳn một bảo tàng riêng do chính tay đạo diễn thiên tài Hayao Miyazaki thiết kế. Nằm trong một công viên ở phía Đông thủ đô Tokyo, viện bảo tàng Ghibli tái hiện lại thế giới hoạt hình của xưởng phim với hiện thân của những nhân vật đã trở nên hết sức quen thuộc với khán giả, cùng nhiều hoạt động vui chơi dành cho cả người lớn và trẻ em.

Đầu năm 2013, các nhà khoa học đã phát hiện ra một loài giun nhung mới tại đảo Cát Tiên, Việt Nam. Họ đã quyết định đặt tên cho loài giun này là Eoperipatus Totoro bởi chúng có nét giống với chiếc xe buýt mèo nhiều chân trong bộ phim My Neighbor Totoro của Studio Ghibli.

Tác phẩm hoạt hình tiếp theo đến từ Studio Ghibli sẽ là When Marnie Was There, dự kiến ra mắt khán giả trong mùa hè năm nay. Bộ phim do đạo diễn Hiromasa Yonebayashi, tác giả của The Secret World of Arrietty bốn năm về trước, thực hiện.

Theo Zing

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *