Bên bờ hạnh phúc

Chiếc máy ảnh nhỏ được cho là của gián điệp Pháp, bộ sưu tập truyền đơn… được trưng bày phục vụ công chúng Đà Nẵng.

Sáng 29/4, tại Bảo tàng Đà Nẵng đã khai trương triển lãm "60 năm chiến thắng Điện Biên Phủ", giới thiệu 217 hình ảnh, 100 hiện vật, 600 đầu sách, báo tư liệu về công cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc và chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2014).

Nhiều nhân chứng lịch sử đã có mặt tại triển lãm lần này. Họ lặng người khi nhìn lại những hình ảnh về trận đánh mà chính họ tham gia.

Hầm chỉ huy tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phủ được xếp từ những cuốn sách về cuộc chiến lịch sử Điện Biên Phủ chấn động địa cầu.

Đại liên 12 ly 7 được bộ đội phòng không sử dụng trong chiến dịch Điện Biên Phủ năm 1954, cùng nhiều loại súng kíp tự tạo của đồng bào ta và súng thu được của lính Pháp.

Súng DK 57 được sử dụng trong chiến dịch Điện Biên Phủ 1954.

Nhiều truyền đơn, trong đó có chữ ký của Chủ tịch Hồ Chí Minh vận động lính ngụy quay về với Tổ quốc, "đem công mới để chuộc tội cũ".

Chiếc máy ảnh được ông Nguyễn Văn Mùi (trú phường Hòa Thuận, quận Hải Châu, Đà Nẵng), chiến sĩ Điện Biên, đơn vị E36 – F308 thu tại hầm Tướng De Castries năm 1954.

Một chiếc la bàn của lính Pháp.

Mũ của chiến sĩ Điện Biên tặng cho bảo tàng Đà Nẵng.

Mũ nan của ông Đặng Văn Luyến (quận Hải Châu, Đà Nẵng), chiến sĩ đơn vị E45 – F351, sử dụng trong chiến dịch Điện Biên Phủ.

Nhiều huân, huy chương ghi công.

Ống nước có khắc chữ "Kỷ niệm Độc lập 2/9/1945" cùng những vật dụng chứa nước uống của bộ đội trong những tháng ngày gian khổ.

Trung tá Nguyễn Bình, 87 tuổi, phó ban liên lạc Chiến sĩ Điện Biên, người trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ trong đơn vị cao xạ 12ly7, f312 kể về những lần kéo pháo phục vụ cho chiến dịch lịch sử 60 năm trước.

Theo VnExpress

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *