Bên bờ hạnh phúc

Muốn hạ huyết áp phải dùng thuốc, nhưng một số thực phẩm sau đây cũng được chứng minh có thể giúp hạ huyết áp hiệu quả.

Nước cam
 
Nước cam có chứa vitamin C, có tác dụng nâng cao sức đề kháng của cơ thể. Năm 2010 Một nghiên cứu của Đại học Auvergne (Pháp) năm 2010  đã phát hiện, mỗi ngày uống 2 cốc nước cam có thể giúp hạ huyết áp. 
 
Bởi vì trong nước cam có chứa thành phần hữu ích chủ yếu là hesperidin (chất này còn có trong lá trà, hoa quả, đậu và cacao), có tác dụng bảo vệ sức khỏe. Ngoài chất hesperidin được phát hiện trong nghiên cứu trên ra, vitamin C có trong cam có tác dụng chống oxy hóa, có tác dụng làm giảm sự xâm hại của các gốc tự do đối với huyết quản, hàm lượng kali phong phú trong nước cam cũng giúp bổ trợ cho việc hạ huyết áp.
 
Khoai lang tím
 
 
Mỗi ngày ăn khoai lang tím 2 lần có thể hạ huyết áp mà không gây béo phì nên nó rất phù hợp với người bệnh huyết áp cao mà thừa cân. Theo nhiều nghiên cứu, khoai lang tím có thể để cả vỏ rồi nướng lên ăn. Khoai rán hay chao dầu đều không có lợi cho sức khỏe, bởi vì dưới nhiệt độ cao của dầu mỡ rất nhiều thành phần dinh dưỡng đã bị phá vỡ, lượng chất béo cao, nên không tốt cho những người bị huyết áp cao.
Rong biển
 
Theo nghiên cứu của Trung tâm nghiên cứu thực phẩm của Bộ Bông nghiệp Ailen, thường xuyên ăn rong biển có khả năng hạ huyết áp và phòng ngừa bệnh tim. Bởi vì trong rong biển có peptid hoạt tính sinh vật quan trọng trợ giúp hạ huyết áp, tác dụng của nó giống như thường xuyên uống thuốc hạ huyết áp. 
 
Những thực phẩm rong biển chủ yếu bao gồm: rong biển xanh, rong biển tím. Ngoài ra trong sữa bò cũng có chứa nhiều peptid hoạt tính sinh vật. Các nhà nghiên khuyến cáo, những người mắc bệnh cao huyết áp có thể dùng rong biển hầm với đậu phụ để có tác dụng hỗ trợ giảm hạ huyết áp hiệu quả.
 
Ớt
 
Học viện khoa học cuộc sống thuộc Đại học Trung văn Hồng Kông cho biết, chất capsaicin trong ớt có tác dụng giúp hạ huyết áp và mỡ máu, giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch – “sát thủ số 1 toàn cầu”. 
 
Theo kết quả nghiên cứu, capsaicin có trong ớt có thể làm cho mạch máu giãn nở rõ rệt, đồng thời thực hiện hiệu quả hạ áp. Tuy nhiên, mỗi ngày ăn bao nhiêu ớt mới có thể “tránh xa bác sĩ nội tim”, điều này còn đang là vấn đề cần nghiên cứu sâu hơn.
Kiwi
 
Các nhà khoa học của Học viện trực thuộc Đại học Oslo đã tiến hành nghiên cứu 50 người đàn ông và 68 người phụ nữ có độ tuổi bình quân 55 tuổi. Kết quả phát hiện, mỗi ngày ăn 3 quả kiwi hiệu quả hạ huyết áp rõ rệt hơn so với mỗi ngày ăn 1 quả táo. 
 
Bởi công hiệu hạ huyết áp của quả kiwi chính là do nó có chứa nhiều chất lutein – một loại chất chống oxy hóa. Một chuyên gia về bệnh tim của Đại học cho rằng trong “thực đơn gồm 5 loại hoa quả rau xanh mỗi ngày” tốt cho bệnh tim nên bao gồm cả quả kiwi.
 
Vang đỏ không chứa ancol
 
Một nghiên cứu của Đại học Barcelone (Tây Ban Nha) lần đầu tiên phát hiện, những người đàn ông có nguy cơ bệnh tim cao mỗi ngày uống 2 ly rượu vang đỏ không chứa ancol, sau 4 tuần nguy cơ bệnh tim và bệnh đột quỵ sẽ giảm xuống rõ rệt. 
 
Cồn trong rượu vang đỏ thông thường có thể làm trở ngại cho việc hạ huyết áp, do đó chỉ uống loại rượu vang đỏ không chứa ancol độ cồn không vượt quá 0,5% mới có thể có hiệu quả hạ áp nhất định. 
 
Nước củ dền tím
 
Tạp chí Hiệp hội tim của Mỹ đã đăng một nghiên cứu mới nhất chứng minh, những người mắc bệnh cao huyết áp mỗi ngày uống khoảng 227g nước củ dền tím có thể hạ huyết áp khoảng 7%. 
 
Sau 3-4 tiếng uống nước của dền hiệu quả hạ áp đạt tốt nhất và hiệu quả có thể duy trì đến 24 tiếng. Các chuyên gia chỉ ra rằng, nước củ dền có chứa các vitamin C, vitamin K, chất xơ thực phẩm và nhiều thành phần khác có lợi cho sức khỏe của tim, có tác dụng giảm mỡ, giảm kali.
 
Theo afamily

 

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *