Bên bờ hạnh phúc

Điều thú vị là Na Uy lại là nơi cất giữ bản phim "Tây du ký" cổ nhất của Trung Quốc.

Người hâm mộ vốn mê mẩn phiên bản "Tây du ký" bản năm 1986 hẳn sẽ ngỡ ngàng khi biết rằng còn có một bản phim khác về thầy trò Đường Tăng sớm hơn rất nhiều, từ năm 1927.

Bản phim câm đen trắng "Động tơ nhện" dựa trên tiểu thuyết "Tây du ký" của tác giả Ngô Thừa Ân mới được tìm thấy tại kho lưu trữ Thư viện quốc gia Na Uy.

Đây là bộ phim cổ của Trung Quốc từ năm 1927 vốn bị cho là thất lạc từ lâu do mất cuộn phim gốc, vì vậy cuộn phim sao mà phía Na Uy hiện nắm giữ có giá trị như cuộn phim gốc.

Bộ phim đã được tìm thấy một cách khá bất ngờ, khi Thư viện quốc gia Na Uy thống kê lại 9000 cuộn phim cổ mà họ lưu trữ vào năm 2011. Cuộn phim có tiêu đề ghi bằng tiếng Trung này là bộ phim Châu Á đầu tiên được chiếu tại Na Uy, đây cũng là bản sao duy nhất còn tồn tại, với cả phụ đề tiếng Trung và tiếng Na Uy.

Đoạn phim đã bị hư hại nhiều sau gần 90 năm, vì vậy các chuyên gia Na Uy đã phục chế lại trước khi gửi về Cục lưu trữ Điện ảnh Trung Quốc.

Bộ phim nói về việc Đường Tăng bị các yêu tinh nhền nhện bắt vào động Bàn Tơ, với mong muốn ăn thịt để được trường sinh. Việc tìm thấy bản sao bộ phim đã cho thấy sự phát triển từ rất sớm của điện ảnh Trung Quốc.

Theo Ngoisao

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *