Bên bờ hạnh phúc

Một thanh kẹo không chỉ giúp con người xua đi cơn đói, mà nó còn làm giảm nguy cơ cáu giận và hạn chế các vụ cãi vã trong cuộc sống, đặc biệt là với hôn nhân.

Ăn ngọt có thể giúp con người bớt nóng nảy, nhất là trong cuộc sống hôn nhân

Một nghiên cứu đăng tải trên ấn bản của Viện Khoa học quốc gia Mỹ mới đây chỉ chỉ ra rằng lượng đường trong máu có vai trò quan trọng đối với việc kiểm soát các cơn nóng giận. Kết luận được đưa ra sau khi nhóm khoa học thực hiện thí nghiệm ở 107 cặp vợ chồng. Các cặp đôi được yêu cầu theo dõi lượng đường trong máu trước bữa sáng và trước khi đi ngủ đều đặn hàng ngày trong suốt ba tuần.

Nhóm nghiên cứu cũng đưa cho mỗi người một hình nhân đại diện cho bạn đời của họ cùng với 51 chiếc kim. Người tham gia thí nghiệm cuối ngày sẽ bí mật đâm kim vào hình nhân dựa theo mức độ khó chịu của họ đối vợ hoặc chồng mình. Kết quả sau ba tuần, người có lượng đường trong máu thấp có xu hướng "tấn công" các hình nhân.

Ở phần hai của nghiên cứu, các nhà khoa học đưa các cặp vợ chồng vào một khu thí nghiệm. Các chuyên gia nói với từng người rằng họ sẽ chơi một trò chơi điện tử trực tuyến với bạn đời và mỗi lần thắng, họ được phép quyết định thời gian và cường độ âm thanh gửi đi để trừng phạt người còn lại. Trên thực tế, máy tính chỉ cho phép người chơi thắng với tỷ lệ 50%.

Kết quả phần hai vẫn cho thấy rằng, người có lượng đường trong máu thấp sẽ gửi những âm thanh mạnh và lâu hơn tới bạn đời mình để thể hiện sự cáu giận. Không chỉ vậy, những người này cũng chính là những người đối xử "thô bạo" hơn với hình nhân đại diện trong phần một của thí nghiệm.

Chủ nhiệm công trình, chuyên gia Brad Bushman của Đại học bang Ohio, Mỹ, giải thích tỷ lệ đường trong máu làm nhiệm vụ cung cấp năng lượng cho não bộ, giúp cơ quan này kiểm soát cảm giác tức giận và các hành vi thô bạo. Việc những người tham gia thí nghiệm trở nên cáu kỉnh hơn và trút giận lên những hình nhân chính là kết quả của lượng đường trong máu thấp.

Theo ông Bushman, thiếu đường có thể khiến người ôn hòa trở nên nóng tính. Theo các chuyên gia, một thanh kẹo có thể giúp con người "hạ hỏa" trong tức thời, nhưng về dài hạn, mỗi người nên duy trì một chế độ ăn giàu rau, củ, quả để kiểm soát lượng đường trong máu ổn định, từ đó kiểm soát được các cơn nóng giận.

Theo Vietnam+
 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *