Bên bờ hạnh phúc

Học trò của nghệ sĩ Minh Nhí chia sẻ, sau 10 năm lận đận trên các sân khấu kịch ở Sài Gòn, cô mới tìm được chỗ đứng riêng như hiện nay.

– Cảm giác của chị khi lọt vào top 3 diễn viên hài được yêu thích của Giải thưởng Truyền hình bên cạnh các gương mặt gạo cội Hoài Linh, Kim Xuân?

– Đối với tôi, được lọt vào top 3 HTV Awards chính là một hạnh phúc lớn. Điều đó cho thấy, giới chuyên môn và khán giả đã ghi nhận những đóng góp của tôi trong nghệ thuật. Là nghệ sĩ, sự yêu mến của khán giả là món quà ý nghĩa nhất.

Diễn viên hài Thu Trang.

– Vì sao chị chọn lĩnh vực hài?

– Năm 2011 tôi được bạn bè rủ rê thi vào trường Sân khấu Điện ảnh TP HCM. Lúc đó, tôi không hề biết gì về nghệ thuật và không hình dung được nghề diễn viên là như thế nào. Nhưng, bạn bè rớt hết chỉ có mình tôi đậu. Sau này, thầy Minh Nhí nói với tôi, thầy chấm tôi vì thấy tôi có nét "khùng khùng" trong nghệ thuật. Thầy hướng tôi theo hài vì tôi không đủ sắc để vào vai đào. Và tôi cũng nhận thấy nó chính là cái nghiệp của tôi.

– Chị đã nỗ lực ra sao trên con đường tạo dựng tên tuổi?

– Năm thứ hai, tôi bắt đầu được đi diễn ở các tụ điểm ca nhạc nhỏ, sân khấu cải lương. Lúc đó, không ai biết tôi cả. Tôi nhớ, có lần tôi đang diễn bị khán giả đuổi thẳng cổ "xuống đi". Tôi muốn xỉu ngoài sân khấu. Khi vào trong hậu trường tôi ngồi thừ người ra. Dắt xe ra về, có một khán giả thấy tôi liền an ủi: "Con diễn hay lắm, tại một số người mất lịch sự thôi". Dù vậy, tôi vẫn thấy sợ. Do thiếu bản lĩnh nên tôi đã xin nghỉ diễn. Hai năm trời, tôi không dám bước lên sân khấu. Nhiều lúc tôi thấy buồn, tủi thân vì bạn bè vẫn đi diễn hàng đêm mà mình thì chỉ ngồi ở nhà.

Rồi tôi được anh Tiết Cương kêu đi diễn chung và được anh ấy chỉ dạy rất nhiều. Khán giả cũng dần quen mặt. Tôi được mời về sân khấu kịch TP HCM. Ở đây, tôi được giao những vai chính. Trớ trêu, có một đàn chị từ hải ngoại về, tên tuổi khá nổi tiếng. Tôi bị chèn ép phải nhường vai chính cho chị ấy. Tôi xuống đóng vai quần chúng. Một hai vở thì tôi có thể nhường vì bản thân tôi không nổi tiếng bằng nhưng tình trạng đó kéo dài mãi và tôi nản lòng. Tôi rời sân khấu kịch và cảm thấy con đường mình tối tăm hơn. Hai tháng trời tôi mất ngủ vì thấy uất ức. Tôi nghĩ hay mình không đi diễn nữa, lấy chồng cho yên ổn.

Nhưng cái nghiệp mà, mình không dứt ra được. Tôi chuyển thêm vài sân khấu nữa rồi cuối cùng trụ lại với sân khấu Thế Giới Trẻ.

– Bước đệm nào khiến cho tên tuổi chị được nhiều khán giả biết đến?

– Khi về Thế Giới Trẻ, tôi như "cá gặp nước". Những vai diễn khùng khùng, điên điên không bị gò bó rất hợp với tôi. Ngoài ra, đồng nghiệp cũng toàn là lứa trẻ như: Khương Ngọc, Quang Tuấn, Hoàng Phi khiến cho tôi thấy mình như được sống lại. Vai diễn trong vở Họa hồn của tôi được đề cử vào top 5 giải Mai Vàng và top 5 diễn viên phụ HTV Awards 2012. Lúc ấy, tôi cảm thấy tên tuổi của mình đã có chỗ đứng trong lòng khán giả. Năm 2013, tôi tiếp tục nhận được giải Cù Nèo Vàng. Cảm giác của tôi là mình được "Tổ đãi". Con đường của tôi đã sáng sủa hơn.

Thu Trang có khả năng gây cười cho khán giả ngay khi bước ra sân khấu.

– Ngoài các giải thưởng, chị cảm nhận thế nào về tình cảm của khán giả?

– Trong nghệ thuật, để có sự nổi tiếng phải gặp thời. Suốt 10 năm, tôi bước chậm rãi và ngập ngừng. Cho đến khi nhận được vai diễn của Họa hồn, sự nghiệp của tôi mới đổi khác. Sự thay đổi đó thể hiện rất rõ ràng. Mỗi lần bước ra sân khấu diễn thì khán giả reo hò, dành nhiều tình cảm. Ngay cả khi tôi bận, nghỉ diễn, họ cũng không mua vé coi cho đến khi nào tôi quay lại diễn họ mới đi xem. Có những lúc, tôi bước ra sân khấu chưa mở lời thoại thì họ đã cười rần rần rồi.

– Chất hài của chị chịu ảnh hưởng từ đồng nhiệp nào?

– Có lẽ người tôi bị ảnh hưởng nhiều nhất là thầy Minh Nhí. Thời gian đầu, tôi hay bắt chước thầy diễn rất cường điệu, diễn "động" rất nhiều. Sau khi lấy chồng và có con, con người tôi cũng sâu sắc và diễn "tỉnh" hơn. Ngoài ra, tôi cũng luôn chú ý học hỏi những tình huống từ đời thường để làm chất liệu sáng tác trên sân khấu.

– Trong hài kịch, điều gì khiến cho một diễn viên như chị cảm thấy e ngại?

– Đó là sự lặp đi lặp lại một vai diễn trên sân khấu suốt từ tháng này qua tháng nọ. Dù cho nội dung của nó có hay đến đâu chăng nữa thì người hóa vào nhân vật cũng cảm thấy nhàm chán. Để có sự mới mẻ, đôi khi chúng tôi tự phá kịch bản, đổi lời thoại cho nhau trên sân khấu. Khán giả sẽ xem được những tình huống mới mẻ hơn. Đó là cách chúng tôi nuôi dưỡng nghề nghiệp.

– Ngoài sự cố gắng của bản thân, thành công của chị còn được sự hỗ trợ như thế nào từ gia đình?

– Tôi kết hôn với chồng là diễn viên Tiến Luật. Anh ấy cũng hoạt động ở lĩnh vực sân khấu nên cũng giúp tôi rất nhiều trong nghề. Ngoài ra, khi có con, hai bên nội, ngoại cũng thay tôi chăm sóc em bé nên tôi có thời gian để chăm chút cho vai diễn hơn. Ông bà nội của bé còn cưng tôi hơn cả chồng.

– Mối duyên nợ của hai vợ chồng chị đến như thế nào?

– Khi tôi còn là diễn viên kịch ở Sân khấu Phú Nhận, chồng làm bên múa rối và đi phát tờ rơi. Anh ấy chủ động theo đuổi và tôi lơ 180 độ vì thấy không có tương lai. Sau đó, chồng tôi vẫn miệt mài trồng cây si trong suốt 5 năm. Hai năm tìm hiểu, tôi mới chịu góp lửa thổi chung. Hiện vợ chồng tôi lập một nhóm hài với một người nữa. Chúng tôi kề cận bên nhau hàng ngày.

– Kế hoạch phát triển nghề nghiệp của chị ra sao?

– Sắp tới tôi sẽ tham gia một vai diễn trong phim Để Hội tính. Môn nghệ thuật thứ bảy cũng là lĩnh vực tôi đang muốn thử sức nhiều hơn. Ngoài ra, tôi dự tính cuối năm nay sẽ tổ chức một minishow riêng. Show hài này như một cách tôi cảm ơn khán giả đã ủng hộ trong nhiều năm qua. Tôi sẽ mời những người đồng nghiệp thân quen như: Trấn Thành, Khương Ngọc, Trường Giang… làm khách mời.

Theo VnExpress

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *