Bên bờ hạnh phúc

Trận “El Clasico” thứ ba của mùa giải trở thành trận đấu có tính quyết định cho cả hai đội bóng. Với Real Madrid, đây là cơ hội cho Carlo Ancelotti có danh hiệu đầu tiên. Với Barcelona, đây là cơ hội cho danh hiệu khả dĩ nhất.

Đường đến Mestalla của Barca và Real

Kể từ sau lần gặp nhau ở Bernabeu tháng trước, tình thế của Barcelona và Real Madrid đã thay đổi. Barcelona đã bị đá khỏi Champions League, thua Granada 0-1 và thất thế trong cuộc đua vô địch. Trong khi đó, Real Madrid đã kịp đứng dậy sau 2 trận thua ở La Liga để thắng 3 trận liên tiếp và vượt qua Dortmund ở Champions League.

Trong tâm bão

Không những thế, Barcelona đang đối mặt với một cuộc khủng hoảng trong nội bộ đội bóng. Lionel Messi sa sút phong độ, hàng thủ trở lại với sự chập chờn thường thấy của 2 năm trở lại đây, và tương lai của HLV Tata Martino bị nghi ngờ nghiêm trọng khi ông không còn giành được sự tôn trọng và tin tưởng của các học trò. Chưa kể lệnh cấm hoạt động trong 2 kỳ chuyển nhượng sắp tới khiến các kế hoạch tương lai của CLB trở nên bấp bênh.

Với triển vọng là sẽ trắng tay toàn tập trong mùa bóng này (nếu không xem Siêu Cúp là danh hiệu quan trọng), Cúp Nhà Vua là cứu cánh cuối cùng cho một mùa giải thất bại của Barcelona. Mệnh lệnh không chính thức cho Martino: Thắng. Chỉ có chức vô địch trước kình địch truyền kiếp mới có thể vớt vát phần nào danh dự của CLB và cho phép Martino có cơ hội được sửa sai ở mùa bóng sau, dù cơ hội đó rất nhỏ nhoi.

Tuy nhiên, mọi thứ trong đầu Martino trước trận đấu này hết sức ngổn ngang. Họ dứt điểm 29 lần và hưởng 13 quả phạt góc nhưng không thể ghi bàn vào lưới Granada đang đấu tranh trụ hạng. Thiếu vắng Gerard Pique và Victor Valdes, hàng phòng ngự bị đánh bại một cách dễ dàng trong mỗi pha phản công, trong khi ở phía bên kia sân họ lại quá lạm dụng những pha phối hợp tam giác trước Granada luôn có tới 10 người đứng quanh vòng cấm. Sự bế tắc khiến Barcelona phải chuyển sang cách chơi mà họ không quen, và cũng không có lực lượng phù hợp để áp dụng, đó là tạt cánh.

Và với Real Madrid đón chờ ở trước mắt, những vấn đề ấy hoàn toàn chưa được giải quyết. Nói ngắn gọn, bây giờ chiến thắng của Barcelona phụ thuộc nhiều vào sai lầm của đối phương hơn là sự xuất sắc của chính họ.

Thiếu người, thừa khí thế

Trái ngược với tình hình bên phía Barcelona, Real Madrid tiến về Mestalla với một khí thế cao ngất sau khi đã vào bán kết Champions League, tiếp tục truy đuổi Atletico ở La Liga và lại được tiếp thêm tinh thần bởi sự xuống cấp của đối thủ sắp gặp. Và những điều đó diễn ra trong lúc Real cũng có vấn đề của riêng mình.

Sergio Ramos sẽ trở lại thi đấu, cho dù tín hiệu đó chưa hẳn đã hay (Ramos mắc 2 sai lầm mang tính bước ngoặt ở trận “El Clasico” gần nhất), nhưng Real vẫn đang phải trông chờ tin tức từ hậu vệ trái Marcelo và đặc biệt là chân sút chủ lực Cristiano Ronaldo. Cả hàng công của Real được xây dựng theo phương thức đánh nhanh thắng nhanh với Ronaldo là trung tâm, và trong lần vắng mặt gần nhất của anh, Real đã phải mất gần nửa tiếng đồng hồ mới mở tỷ số trước Almeria đá rất hào phóng.

Ngoài ra, cho dù Real và Barca đang ở hai thái cực trái ngược nhau về mặt tinh thần thì Real đã lép vế trước kình địch trong 2 lần gặp nhau mùa này, nhất là trận lượt về khi Barca mở tỷ số rồi lội ngược dòng thành công nhờ sai lầm của hàng thủ Real. Sự hứng khởi trước giờ thi đấu của Real vì thế có thể mang lại tác dụng ngược trước một Barca chẳng còn nhiều thứ để mất.

Tuy nhiên nếu Barcelona vẫn còn đầy đủ lực lượng và chưa sa sút tâm lý khi trận đấu hồi tháng 3 diễn ra, họ đã mất Pique, Bartra lẫn Valdes trong khi Puyol chưa chắc ra sân. Điều đó khiến ít ai tin Real lại có thể để thua lần thứ 3 liên tiếp. 

Theo TT&VH 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *