Bên bờ hạnh phúc

Chồn đất châu Phi sống ở sa mạc, tập trung theo từng bầy lớn và là loài động vật hết sức cảnh giác với các mối đe dọa bị tấn công trong môi trường sống.

Chồn đất châu Phi hay Meerkat là một loài động vật có vú kích thước nhỏ, thành viên trong họ cầy mangut. Chúng sống chủ yếu trong các khu vực của sa mạc ở Botswana và Nam Phi.

Loài động vật này thường sống theo bầy, mỗi bầy khoảng từ 20-30 con, cũng có bầy lên đến 50 con. Theo nhiếp ảnh gia Will Burrard-Lucas, có khoảng ba gia đình chồn châu Phi sống tại khu vực Makadikgadi ở Botswana.

Trong môi trường sống ở châu Phi, số lượng các loài sát thủ săn mồi đáng sợ không hề ít. Do đó, meerkat luôn luôn phải cảnh giác với các mối đe dọa tiềm tàng.

Chúng có khả năng nhận thức về mối nguy hiểm bị săn mồi trong phạm vi rộng khi đứng thẳng bằng hai chân sau để quan sát cũng như cảnh báo cho bầy đàn.

Thông thường, đây là loài động vật khá cẩn trọng. Tuy nhiên, các gia đình chồn đất ở khu vực này đặc biệt không hề tỏ ra sợ hãi con người.

Meerkat chủ yếu ăn côn trùng nhưng cũng ăn thằn lằn, rắn, bọ cạp, nhện, cây, trứng, động vật có vú nhỏ, rết, cuốn chiếu và hiếm hơn là những con chim nhỏ. Chúng có thể miễn nhiễm với một số loại nọc độc, trong đó có nọc độc mạnh của một loài bọ cạp ở sa mạc Kalahari.

Khi được chừng một năm tuổi, một con meerkat có thể được coi là trưởng thành và bắt đầu sinh sản. Mỗi lứa sinh sản, meerkat sinh từ 1-5 con. Meerkat là loài sinh sản nhanh và có thể sinh bất cứ lúc nào trong năm, nhưng hầu hết là vào mùa có thời tiết ấm áp. Những con non được phép rời khỏi hang khi được khoảng ba tuần tuổi. Trong ảnh là một meetkat con lần đầu tiên được ra khỏi hang.

Theo VnE

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *