Bên bờ hạnh phúc

Vào tháng 4 hàng năm, trên thế giới có rất nhiều lễ hội được diễn ra, độc đáo nhất phải kể đến lễ hội té nước Songkran, lễ hội Bisket, hay lễ hội âm nhạc… Hãy cùng khám phá để hiểu thêm nguồn gốc và ý nghĩa của những lễ hội đặc biệt đó.

Lễ hội té nước Songkran, Thái Lan

Lễ hội Songkran được tổ chức hàng năm từ ngày 13 đến 15/4 tại Thái Lan để đón năm mới. Đây là thời điểm người Thái tỏ lòng kính trọng với Đức Phật, dọn dẹp nhà cửa, té nước vào nhau để cầu chúc những điều may mắn và hạnh phúc.

Trong thời gian diễn ra lễ hội, nhiều cuộc diễu hành, thi sắc đẹp được tổ chức. Ngoài ra, người ta còn nấu các món ăn truyền thống và mặc các trang phục nhiều màu sắc. Đặc biệt, trong tết Songkran, người dân sẽ té nước lên nhau với xô chậu, súng phun nước, bóng…những người càng được té nhiều nước càng may mắn.

Lễ hội Bisket – Nepal

Lễ hội Bisket diễn ra trong 9 ngày, đó là ngày đầu năm mới của người Nepal, lễ hội chính thức diễn ra từ ngày 9 tháng 4. Trong 9 ngày lễ hội, thần Bhairava và nữ thần Bhadrakali được rước trên hai cỗ xe lớn, được kéo trên một quảng trường lớn, sau đó là nghi thức ban phước lành năm mới cho mọi người.

Nepal là một trong số các quốc gia có nhiều lễ hội nhất thế giới. Ở đây có tới 120 ngày lễ trong một năm, phần lớn là lễ hội tôn giáo. Mỗi lễ hội như vậy thường kéo dài hàng tuần, thậm chí cả tháng. Gần như ngày nào thành phố Kathmandu cũng tràn ngập không khí của lễ hội.

Lễ hội âm nhạc Coachella

Lễ hội âm nhạc này được tổ chức thường niên tại Indio, California trên một sân chơi polo lớn, kéo dài 3 ngày ( 11/4 đến 13/4) và là lễ hội hoành tráng nhất ở Mỹ. Coachella thu hút nhiều nghệ sĩ và nhóm nhạc uy tín được hâm mộ nhất ở Mỹ.

Lễ hội này gồm nhiều thể loại âm nhạc khác nhau như pop, soul, hip hop và nhạc đồng quê nhưng điểm thu hút nhất thường là những ban nhạc alternative rock và những tiết mục dance. Không gian lễ hội đầy thu hút với vô số những tác phẩm nghệ thuật sắp đặt, nhiều bức tượng điêu khắc khổng lồ, và những bức tranh nghệ thuật hiện đại.

Thứ sáu Tuần Thánh

Thứ sáu Tuần Thánh là một ngày lễ linh thiêng vào ngày 18/4 đối với người theo Kitô giáo. Đặc biệt vào ngày này, cầu nguyện thường được coi trọng với việc đọc những đoạn Phúc âm viết về những sự việc dẫn tới sự đóng đinh Giêsu vào Thánh giá. Kitô giáo nhìn sự đóng đinh vào Thánh giá là một hành động tự nguyện và được trao phó của Giêsu, và bởi đó, cùng với việc phục sinh vào ngày thứ ba, đã chiến thắng sự chết.

Lễ hội đêm phù thủy ở Châu Âu

Lễ hội này được diễn ra từ ngày 30/ 4 đến ngày 1/5, lễ hội diễn ra ở nhiều nước Châu Âu suốt thời trung cổ.

Lễ hội đêm phù thủy được xem như lễ hội Haloween thứ hai ở Châu Âu. Những người tham gia lễ hội sẽ hóa trang thành những nhân vật đáng sợ nhất, nhảy múa quanh khu vực nhà mình để xua đuổi những phù thủy đến gần. Trong lễ hội, bạn sẽ bắt gặp những người hóa trang thành những mụ phù thủy xấu xa vờ như đang niệm một câu thần chú đáng sợ lên ai đó.

Lễ hội Feria de Abril, Tây Ban Nha

Lễ hội Tháng Tư này diễn ra trong 6 ngày trên bờ sông Guadalquivir ở thành phố Seville, Tây Ban Nha. Lễ hội Feria de Abril diễn ra làm người ta nhớ lại thế kỷ 18 khi mà những chủ trang trại của miền Bắc Tây Ban Nha đem gia súc đến để mua bán, trao đổi với nhau thật nhộn nhịp.

Ngày nay, trong lễ hội vẫn có những con gia súc được đem đến nào là ngựa, bò tót, nhưng chúng sẽ để dùng cho màn trình diễn đua ngựa và đấu bò tót. Khi đó phụ nữ sẽ mặc những bộ váy áo sặc sỡ và nhảy điệu flamenco sôi nổi, còn đàn ông mặc áo khoác ngắn và mặc quần như những chiến binh đấu bò tót theo truyền thống.

Lễ hội Passover của người Do thái

Lễ hội Passover của người Do Thái kéo dài 8 ngày (7.4-15.4.2001) xuất phát từ một truyền thuyết từ 3.000 năm trước Công nguyên, là một trong những lễ hội cổ xưa nhất của nhân loại.

Trong lễ hội này người ta sẽ cùng gia đình và bạn bè ngồi quanh bàn ăn, đọc kinh hồi tưởng lại cuộc hành hương rời khỏi Ai Cập. Họ cũng ăn những loại thực phẩm mang tính biểu tượng trên một chiếc đĩa mang tên Seder. Đây là một lễ hội tôn giáo thể hiện sự kính trọng và lòng biết ơn của người Do Thái đối với Chúa cũng như thể hiện khát khao tự do của họ.

Theo dantri

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *