Bên bờ hạnh phúc

Là người phụ nữ hiện đại, tuy bận rộn nhưng bạn vẫn muốn lo cho gia đình bữa cơm tươm tất. Những bí quyết sau đây sẽ giúp bạn tiết kiệm được khá nhiều thời gian nấu nướng mà vẫn đảm bảo bữa cơm ngon miệng và đầy đủ dưỡng chất.

 

 

Trước khi nấu

– Dụng cụ cắt thức ăn: những dụng cụ để cắt thức ăn như dao chặt, dao cắt, kéo, dao bào vỏ, dao bào sợi… đều luôn luôn thật bén, điều này sẽ giúp mất ít thời gian hơn. Ít nhất mỗi tháng nên mài dao một lần. Ngoài ra, sử dụng dụng cụ “đơn năng” tốt hơn “đa năng” do ít hư hỏng và dễ sử dụng.

– Rã đông thịt, cá trước: dự trù sẵn món ăn cần nấu và đem thịt, cá đông lạnh xuống ngăn mát trước sẽ tiết kiệm thời gian rã đông mà thức ăn vẫn tươi ngon.

– Sơ chế rau củ: rau mua về nên nhặt sạch sẽ; nếu cần, cắt nhỏ các loại củ để sẵn trong tủ lạnh, khi nấu chỉ việc lấy ra dùng mà không mất thời gian sơ chế. Các loại gia vị như hành, tỏi cũng nên băm sẵn để dành dùng dần.

– Ướp sẵn thực phẩm: các món ăn cần phải tẩm ướp gia vị như kho, nướng, hầm nên tẩm ướp từ hôm trước, hôm sau đem ra nấu ngay mà không mất thời gian chờ thực phẩm thấm gia vị.

– Sắp xếp thực phẩm cần nấu: gia vị, thức ăn đã sơ chế nên bày sẵn nơi bếp và để riêng từng món, khi nấu chỉ cần thả vào nồi mà không mất thời gian tìm kiếm.

Trong khi nấu

– Rèn luyện kỹ năng “đa năng”: làm nhiều công việc cùng một lúc và khoa học như khi cắt và ướp thịt, cá thì bắc sẵn nồi nước để luộc rau hoặc nấu canh. Khi chờ món kho thấm thì làm nước chấm. Hoặc bật hai bếp cùng lúc, bên này nấu canh, bên kia xào thức ăn, thời gian nấu sẽ nhanh hơn nhiều.

– Nấu một món ăn nhiều lần: bạn sẽ quen với cách nấu, lượng nấu và sẽ nấu rất nhanh, rất ngon mà không mất nhiều công sức. Ngoài ra, cũng nên thủ sẵn vài món “tủ” để “chữa cháy” những lúc không có thời gian, chỉ cần vài phút chuẩn bị là có ngay món ăn ngon lành.

– Dùng lò vi sóng: sử dụng lò vi sóng tiết kiệm rất nhiều thời gian nấu: rã đông nhanh, hấp thịt, cá hoặc hâm nóng thức ăn chỉ trong vài phút. Khi cần nướng thức ăn, cho vào lò vi sóng làm chín trước, sau đó đem qua lò nướng cho thơm và vàng mặt là được.

– Nấu món ăn dễ bảo quản với lượng nhiều hơn và để vào ngăn đông hoặc ngăn mát dùng dần như món kho, nước dùng, nước chấm, xốt cà chua, xốt dầu giấm, trứng luộc… Hôm sau chỉ cần cho vào lò vi sóng hâm nóng là đã có một món mà không tốn công nấu nướng.

– Dùng thêm thức ăn chế biến sẵn: mua thức ăn đã chế biến sẵn rồi “thêm thắt” nguyên liệu để thành món mới như thêm nước xốt, xào thêm rau củ trộn vào, trộn gỏi… vừa đỡ ngán vừa nhanh gọn.

Theo Nguyễn Ngoan ( Phunuonline )

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *