Bên bờ hạnh phúc

Chúng ta đã quá quen thuộc với một hiện tượng bình thường của thiên nhiên thường ngày: hoàng hôn. Đôi lúc chúng ta không để ý tới những khoảnh khắc này, thậm chí bỏ qua vẻ đẹp thú vị của hoàng hôn và cho rằng đây là điều hiển nhiên. 

Nghệ sĩ Bing Wright tại New York (Mỹ) đã mang đến thử nghiệm mới qua con đường nhiếp ảnh để khắc họa vẻ đẹp thiên nhiên: Chụp ảnh hoàng hôn qua những mảnh gương vỡ. 

Hoàng hôn là khoảng thời gian kể từ ngay sau thời điểm Mặt trời lặn cho tới khi trời tối hẳn.

Để chỉ hoàng hôn, chúng ta có các từ mô tả theo từng thời điểm: nhá nhem, chạng vạng tối, nhá nhem tối, tối nhá nhem, tối nhọ mặt người…

Trong khoa học, người ta phân biệt 3 loại hoàng hôn: hoàng hôn dân dụng, hoàng hôn hàng hải, hoàng hôn thiên văn.

Hoàng hôn dân dụng là khoảng thời gian mà Mặt Trời nằm từ 0 tới 6 độ phía dưới đường chân trời vào buổi chiều-tối. Vào thời gian này các vật thể còn có thể phân biệt được và một số ngôi sao (các định tinh và một số hành tinh của hệ Mặt Trời) đã xuất hiện trên bầu trời, có thể nhìn thấy bằng mắt thường khi trời quang mây.

Hoàng hôn hàng hải là thời gian khi Mặt Trời nằm trong khoảng từ 6 tới 12 độ phía dưới đường chân trời vào buổi chiều-tối. Vào thời gian này, các vật thể không còn có thể phân biệt được nữa, đường chân trời cũng không còn nhìn thấy được bằng mắt thường. 

Hoàng hôn thiên văn là thời gian khi Mặt Trời nằm trong khoảng từ 12 tới 18 độ phía dưới đường chân trời vào buổi chiều-tối. Vào thời gian này, Mặt Trời không còn rọi sáng lên bầu trời được nữa và như thế nó không thể gây nhiễu cho các quan sát thiên văn.  

Theo kenh14

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *