Bên bờ hạnh phúc

Ngồi ghế nóng của "The Voice Kids" mùa thứ 2, nữ ca sĩ chia sẻ mình chịu khá nhiều áp lực, trong đó có việc phải đối đầu với cặp "Giang – Hồ" và vị huấn luyện viên thứ 4.

– Vì sao chị nhận lời làm giám khảo The Voice Kids?

– Mới tham gia buổi họp báo thôi mà tôi đã thấy hoảng rồi (cười). Cách đây không lâu, khi vừa có thông tin Cẩm Ly làm huấn luyện viên The Voice Kids, mọi người ai nấy đều ngỡ ngàng. Các fan cũng không hẳn đồng tình, thậm chí lên tiếng không muốn tôi nhận lời vì biết tính tôi từ xưa đến nay rất sợ áp lực dư luận. Họ khuyên tôi cứ ở nhà cho yên và bình dị như trước, đừng ngồi ghế nóng mất công lại “hứng đá”. Trước giờ tôi nhận nhiều lời mời từ các chương trình truyền hình thực tế nhưng chưa dám nhận lời cũng vì bản tính này. Riêng với The Voice Kids, đây là sân chơi dành cho các bé nên tôi nghĩ mọi thứ sẽ dễ chịu, nhẹ nhàng hơn.

Cảm giác của tôi hiện tại có thể gói gọn trong 3 cụm từ "hồi hộp, lo lắng, nôn nao". Không biết liệu khi bước chân vào cuộc chơi, mọi thứ sẽ diễn ra như thế nào, mình có đủ khả năng làm tốt hay không? Chưa kể năm ngoái dàn huấn luyện viên đã làm rất tốt nên tôi biết trách nhiệm của mình không nhỏ. Hy vọng với sự chân thành của mình, tôi sẽ không khiến khán giả thất vọng.

– Ngồi thay ghế Hiền Thục, chị nghĩ mình sẽ mang đến điều gì khác biệt, mới mẻ hơn?

– Ngay cả đánh vần thì hai chữ Cẩm Ly và Hiền Thục cũng đã khác xa chứ đừng nói chi đến hai con người, nên mong mọi người đừng so sánh chúng tôi với nhau. Năm ngoái tôi chỉ xem chương trình vào lúc rảnh chứ không theo dõi thường xuyên nên không biết rõ cá tính của Hiền Thục là như thế nào. Tôi sẽ là tôi thôi.

Cá tính là thứ không thể tự đặt ra và thể hiện theo được. Tôi sẽ phản ứng theo tự nhiên và tùy thuộc cảm xúc từng thời điểm như trước giờ vẫn vậy. Nếu bực thì phải la rầy chúng, nhưng tôi đã có hai con nên biết cách dung hòa, có răn đe thì cũng phải nhỏ nhẹ.

"Hy vọng với tình cảm và sự chân thành của mình, tôi sẽ không khiến khán giả thất vọng". Ảnh: Thành Luân

– Điều gì khiến chị lo lắng nhất khi ngồi ghế nóng?

– Đó là khả năng ăn nói để thuyết phục các bạn nhỏ. Vợ chồng Lưu Hương Giang – Hồ Hoài Anh đã qua một “lứa”, còn tôi thì “mới tinh” nên kinh nghiệm chắc chắn không bằng. Chưa biết ai ngồi chiếc ghế giám khảo còn lại nên tôi càng thêm áp lực.

– Năm ngoái, Phương Mỹ Chi được ví như hiện tượng dân ca và làm nóng lại dòng nhạc này. Năm nay, sự góp mặt của chị trên ghế huấn luyện viên được cho là lời động viên cho sự xuất hiện của nhiều Phương Mỹ Chi khác. Chị nghĩ sao?

– Đó là chuyện của năm ngoái, còn hiện tại vẫn chưa biết các bé đến với cuộc thi sẽ có sở trường gì. Nhưng nếu phải “in rập khuôn” ra hàng loạt người giống nhau thì theo tôi, đó là điều không hay một chút nào.

– Các bé không có khả năng nổi trội về mảng dân ca sẽ làm thế nào để được về với đội của chị?

– Mọi người thường cho rằng, Cẩm Ly là ca sĩ dòng nhạc dân ca nên sẽ chỉ chọn những giọng ca mang màu sắc này. Điều này không chính xác vì thứ nhất, tôi xuất thân là một ca sĩ nhạc trẻ, hiện vẫn hát song song nhạc trẻ và với nhiều thể loại khác. Thứ hai, trong vòng Giấu mặt các huấn luyện viên hoàn toàn không biết các bé là ai mà chỉ thẩm định và quyết định chọn hay không qua giọng hát. Qua một bài hát, chúng tôi phần nào có thể biết bé đó có khả năng hát hay không chứ không thể khẳng định theo dòng nhạc nào được.

Mỗi huấn luyện viên có một phong cách riêng, nhưng không có nghĩa chúng tôi chọn các bé rồi về huấn luyện theo khuôn của mình. Từng em có tên riêng, phát triển trong môi trường, hoàn cảnh riêng và dĩ nhiên là cũng sẽ có sở trường riêng. Tôi quan niệm vai trò của huấn luyện viên là phải theo các em, giúp chúng phát triển theo những cái riêng đó chứ không bắt phải theo y chang mình. Tôi nghĩ đội mình sẽ là đội đa phong cách.

– Với các thí sinh có sở trường hát tiếng Anh, chị xoay sở ra sao?

– Theo như tôi được biết thì năm nay các tiết mục thể hiện bằng tiếng nước ngoài sẽ được hạn chế tối đa. Nhưng nếu trong đội có bé muốn hát thì đằng sau tôi còn có cả một ê-kíp và cả ban tổ chức hỗ trợ nên không phải là vấn đề quá khó khăn.

"Tôi nghĩ đội mình sẽ đa phong cách". Ảnh: Lý Võ Phú Hưng

– Các giám khảo, đặc biệt là nữ, ngoài cuộc đua trong việc huấn luyện thí sinh còn có cuộc đua ngầm về thời trang. Chị đã chuẩn bị gì cho việc này?

– Tôi xác định rõ mình đang làm giám khảo chứ không phải đi biểu diễn. Trên ghế nóng, trước công chúng theo dõi qua truyền hình, tôi chọn hình ảnh tươm tất, lịch sự và đàng hoàng, không quá hời hợt là được. Không biết người khác nghĩ như thế nào nhưng với tôi, đồ hiệu không nói lên điều gì cả. Từ xưa đến nay tôi vẫn đơn giản, chứ không phải hiện tại có một chút gì đó thì phải làm “dễ sợ” lên. Có lẽ vì tôi là người chung thủy (cười).

– Hai con gái của chị nói gì khi biết mẹ làm huấn luyện viên của The Voice Kids?

– Rất may là hai đứa nhỏ vẫn chưa biết gì cả. Hai vợ chồng tôi thống nhất với nhau là khoan nói với con chuyện này để bé không bị phân tâm mà tập trung cho việc học. Nhưng đến lúc có những buổi tập cùng team thì chắc tôi cũng phải dẫn Thỏ và La theo chơi để làm quen và hòa đồng cùng các bạn cùng lứa. Hoặc đến khi chương trình phát sóng, thấy mẹ trên TV thì hai đứa nhỏ cũng tự hiểu.

Năm ngoái, hai đứa dù không theo dõi thường xuyên nhưng cũng biết hết các anh chị như Quang Anh, Phương Mỹ Chi…

– Chị từng tâm sự muốn dành hết thời gian ngoài việc đi hát cho chăm sóc gia đình. Với trách nhiệm mới đòi hỏi mất rất nhiều công sức này, chị làm sao để hai bé sẽ cảm thấy thiệt thòi khi không còn được mẹ dành nhiều thời gian như trước?

– Đúng là trước giờ cứ đi diễn về là tôi chỉ biết đến con chứ không có nhu cầu vui chơi gì khác. Nhưng khi đã nhận lời tham gia chương trình này thì có kiểu gì cũng phải làm hết sức. Dù sao nếu sắp xếp được lịch làm việc hợp lý như cho tập tại nhà thì cũng không đến nỗi không có thời gian chăm sóc 2 đứa nhỏ. Chưa kể khi tập luyện cũng là lúc hai bé đang ở trường nên không ảnh hưởng nhiều.

Nhạc sĩ Minh Vy: "Cẩm Ly không ngại cạnh tranh khốc liệt"

– Anh làm thế nào để có thể thuyết phục Cẩm Ly gật đầu đồng ý tham gia làm huấn luyện viên của The Voice Kids?

– Ban tổ chức đã đưa ra lời mời rất trân trọng cũng như ngỏ ý trong mùa đầu tiên. Thực tế các bé chọn hát các ca khúc tiếng Anh hoặc nhạc hiện đại có số lượng khá ít so với các bé có khả năng trong dòng nhạc truyền thống, dân ca. Nếu Cẩm Ly tham gia chắc chắn sẽ là hậu phương vững chắc, giúp các bé mạnh dạn hơn với thể loại mà mình yêu thích.

Cẩm Ly chuyện gì cũng có thể bị áp lực, ngay cả đi biểu diễn bình thường. Cô ấy sợ bị “ném đá”, bị dư luận chỉ trích, nhưng tôi nghĩ đây là một chương trình dành cho trẻ con nên mọi người cũng sẽ nương tay. Tôi không ngại nhận những ý kiến phê bình nếu họ nói thằng với mình, còn sau lưng mạnh ai cũng làm “anh hùng bàn phím” thì ghê lắm.

– Anh là người quyết định gần như mọi thứ trong sự nghiệp của vợ, nên nhiều người cho rằng giờ việc Cẩm Ly ngồi ghế nóng cũng theo “chiến lược” mà anh vạch ra sẵn?

– Vòng Giấu mặt là khởi đầu quan trọng nhất, tự tay Cẩm Ly phải gánh vác trách nhiệm để chọn ra thí sinh tốt cho team. Làm sao tôi lo hay vạch ra được? Tôi thích làm X Men – “nhân tố bí ẩn” hơn.

Còn ê-kíp hỗ trợ hiện cũng chưa thể tiết lộ vì còn phải chờ xem các thí sinh của team đi theo dòng nhạc nào là chủ yếu. Nếu tìm được nhiều bé hát dân ca, có thể tôi sẽ nhờ đến Quốc Đại, còn nếu Cẩm Ly “sung” lên bấm chọn nhiều bé hát nhạc trẻ thì phải đổi kế hoạch nhờ Đan Trường chẳng hạn.

Nhạc sĩ Minh Vy.

– Anh nghĩ sao về khả năng ăn nói của vợ?

– Cẩm Ly không khéo và cũng không có khả năng nói lời ngon ngọt, nhưng ngược lại cô ấy có sự chân thành. Có thể trong thời gian đầu, Cẩm Ly sẽ không phải là chính mình mà từ từ dò xét, sau đó tôi chắc chắn “chuyện gì tới sẽ tới”, chưa kể cạnh tranh khốc liệt, thậm chí là nói xấu người khác (cười).

Một điều nữa là do Ly bị cận, gần như bó tay nếu phải nhìn từ khoảng cách từ 4m trở lên, nên tôi đang đi tìm một chiếc mắt kính cận thật “mô-đen” để cô ấy nhìn rõ mặt thí sinh.

– The Voice Kids sẽ kéo dài đến đầu tháng 10, điều này ảnh hưởng thế nào đến những dự định phát hành album và liveshow thường niên "Tự tình quê hương" của Cẩm Ly?

– Thường thì sau khi một liveshow khoảng 5-10 ngày, tôi sẽ bắt tay vào việc chuẩn bị bài vở, nung nấu ý tưởng cho chương trình tiếp theo. Còn với Cẩm Ly, cô ấy có một cái “bệnh” rất nặng là nếu ban đêm đi diễn thì cả ngày chắc chắn sẽ không chịu vào phòng thu, chụp hình… Có nghĩa khi tham gia The Voice Kids, khoảng thời gian đó Ly sẽ không làm gì hết. Hiện tại tôi không hứa hẹn bất cứ điều gì vì muốn tập trung làm một việc cho tốt, đến khoảng giữa chương trình mới có thể quyết định là có làm hay không. Biết đâu nếu tìm được nhân tố mới tạo được sự ảnh hưởng hoặc được ủng hộ, khán giả sẽ được thấy hai cô trò trong liveshow của Cẩm Ly.

Theo Zing

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *