Bên bờ hạnh phúc

Phiên bản điện ảnh của “The Notebook”, “Breakfast at Tiffany’s” hay “The Silence of the Lambs” được coi là hấp dẫn hơn so với tác phẩm văn học.

1. The Notebook

Đạo diễn: Nick Cassavetes

Diễn viên: Ryan Gosling, Rachel McAdams

Đây là bộ phim được chuyển thể từ cuốn tiểu thuyết cùng tên của nhà văn Nicholas Sparks. Có tới 8 tác phẩm văn học của Sparks được chuyển thể thành phim nhưng The Notebook ấn tượng và được biết đến nhiều hơn cả. Trong phim, bộ đôi diễn viên Ryan Gosling và Rachal McAdams thể hiện lối diễn xuất ngọt ngào, giúp khán giả tập trung vào câu chuyện tình cảm động chứ không bị lạc lối vào sự ủy mị quá mức như trong cuốn tiểu thuyết gốc.

2. Breakfast at Tiffany’s

Đạo diễn: Blake Edwards

Diễn viên: Audrey Hepburn, George Peppard

Được chuyển thể từ tác phẩm cùng tên của Truman Capote, Breakfast at Tiffany’s mang một phong thái khác hẳn. Đạo diễn Blake Edwards mạnh dạn tăng sự phóng túng hơn nguyên gốc văn học. Dù một số nhà phê bình cho rằng bộ phim đánh mất khá nhiều sự cứng cỏi của tác phẩm gốc, diễn xuất tinh tế và sự quyến rũ của Audrey Hepburn đã xóa nhòa tất cả.

3. Fight Club

Đạo diễn: David Fincher

Diễn viên: Brad Pitt, Edward Norton, Helene Bonham Carter

Một cuốn sách kinh điển trở thành một bộ phim kinh điển là trường hợp của Fight Club. Bộ phim có những khoảnh khắc kỳ diệu thực sự mà cuốn tiểu thuyết cùng tên không thể mang lại, ví dụ như các hiệu ứng hình ảnh trong căn hộ mẫu Ikea hay những tia sáng lóe lên trên khuôn mặt của nhân vật Tyler. Đạo diễn David Fincher thậm chí còn thêm vào một kết thúc lãng mạn hơn một chút so với nguyên tác.

4. Mean Girls

Đạo diễn: Mark Walters

Diễn viên: Lindsay Lohan, Rachel McAdams, Amanda Seyfried

Không nhiều người biết tới cuốn sách Queen Bees and Wannabees của Rosalind Wiseman nhưng bộ phim Mean Girls được chuyển thể từ tác phẩm này thì rất nhiều người quan tâm. Điểm nổi bật của bộ phim là việc truyền tải thành công những bài học về cuộc sống và cách ứng xử cho các cô gái mới lớn mà không mang nặng tính thuyết giáo như tác phẩm văn học gốc.

5. No Country for Old Men

Đạo diễn: Joel & Ethan Coen

Diễn viên: Tommy Lee Jones, Javier Bardem, Josh Brolin

Anh em nhà Coen chuyển thể hoàn hảo cuốn tiểu thuyết này. Họ tạo ra một bầu không khí ly kỳ, hồi hộp đến nghẹt thở trong phim bằng trò mèo vờn chuột xung quanh một số tiền lớn. Thêm vào đó là diễn xuất đáng kinh ngạc của dàn diễn viên, đặc biệt là Javier Bardem, giúp nâng tầm nguyên tác văn học.

6. The Silence of the Lambs

Đạo diễn: Jonathan Demme

Diễn viên: Anthony Hopkins, Jodie Forster, Scott Glenn

Bản thân cuốn tiếu thuyết cùng tên của nhà văn Thomas Harris cũng thuộc hàng best-seller và rất nổi tiếng. Khi được chuyển thể, tác phẩm điện ảnh của đạo diễn Jonathan Demme còn gặt hái được thành công gấp bộ, thậm chí còn được xếp vào hàng kiệt tác của điện ảnh thế giới. Điểm nổi bật của bộ phim nằm ở vẻ lạnh lùng đến rợn người của nhân vật Hannibal Lecter do Anthony Hopkins thủ vai. Bên cạnh đó, sự căng thẳng giữa Hannibal Lecter và Clarice Starling (Jodie Forster), vốn được mô tả khá nhẹ nhàng trong tiểu thuyết, trở nên đau đớn và đầy sợ hãi trên phim.

7. Psycho

Đạo diễn: Alfred Hitchcock

Diễn viên: Anthony Perkins, Vera Miles, John Gavin, Janet Leigh

Cuốn tiểu thuyết gốc Psycho của nhà văn Robert Bloch không được nhiều người biết đến. Nó chỉ được săn lùng khi đạo diễn tài ba Alfred Hitchcock chuyển thể thành phim. Mặc dù Hitchcock vẫn tương đối trung thành với nguyên tác, ông cũng có những thay đổi đáng kể như dành nhiều thời gian hơn để khai thác nhân vật Marion Crane. Ngoài ra, tâm lý của Bates có thể được mô tả sâu hơn trong cuốn sách nhưng nguyên tác văn học không có được sự hồi hộp và kinh dị như bộ phim.

8. The Girl with the Dragon Tattoo

Đạo diễn: Niels Arden Oplev

Diễn viên: Michael Nyqvist, Noomi Rapace

Bộ phim chuyển thể từ cuốn tiểu thuyết hình sự ăn khách của nhà văn Stieg Larsson không hề đánh mất sự ly kỳ, lôi cuốn và hấp dẫn của tác phẩm gốc. Nó còn khéo léo lược bỏ những khía cạnh chính trị trong cuốn tiểu thuyết để phim lôi cuốn hơn. The Girl with the Dragon Tattoo gây ấn tượng tới mức hãng Columbia Pictures cho ra mắt phiên bản làm lại theo phong cách Hollywood vào năm 2011 với sự tham gia của ngôi sao Daniel Craig và nữ diễn viên Rooney Mara.

9. Slumdog Millionaire

Đạo diễn: Danny Boyle

Diễn viên: Dev Patel, Freida Pinto

Slumdog Millionaire được chuyển thể từ cuốn tiểu thuyết Q&A của nhà văn Vikas Swarup. Cuốn sách này có lẽ chỉ nổi tiếng tại Ấn Độ nếu không được đạo diễn Danny Boyle dàn dựng thành phim. Phiên bản điện ảnh này trở thành hiện tượng của năm 2008 và gặt hái thành công cả về ý nghĩa nội dung và doanh thu. Slumdog Millionaire được đề cử tới 10 giải Oscar và giành được 8 giải quan trọng.

Dù đạo diễn Danny Boyle lược bỏ một số tuyến truyện phụ và xây dựng một cái kết hỗn hợp, chính tác giả Vikas Swarup khi xem bộ phim cũng phải thốt lên: “Bộ phim thật tuyệt vời. Cốt truyện làm mê hoặc người xem. Các diễn viên rất xuất sắc”.

10. Forrest Gump

Đạo diễn: Robert Zemeckis

Diễn viên: Tom Hanks, Robin Wright, Gary Sinise

Được chuyển thể từ cuốn tiểu thuyết cùng tên ra mắt năm 1986 của tác giả Winston Groom, Forrest Gump được coi là một kiệt tác của điện ảnh thế giới và cũng là một trong những bộ phim ấn tượng nhất của riêng Tom Hanks.

Theo tác giả Winston Groom, bộ phim không còn một số khía cạnh thô ráp nhưng lại có không khí ấm áp hơn và hình tượng nhân vật chân thực hơn so với nguyên tác.

Theo VnExpress

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *