Bên bờ hạnh phúc

Mặc dù nguồn thức ăn duy nhất của loài gấc trúc là tre trúc nhưng một nghiên cứu mới đây được đăng tải trên tạp chí Plos One của Mỹ số ra ngày 27/3 cho thấy loài vật đáng yêu này lại rất hảo ngọt.

Các nhà nghiên cứu đến từ Trung tâm Monell của Mỹ đã tiến hành một cuộc thử nghiệm về vị giác của loài vật này nhằm tìm hiểu liệu gấu trúc có duy trì khả năng cảm nhận vị ngọt giống như các loài động vật ăn cỏ khác.

Theo đó, tám chú gấu trúc được lần lượt cho uống một bát nước lọc và một bát nước ngọt. Kết quả cho thấy cả tám chú gấu trúc đều có xu hướng thích và uống bát nước ngọt một cách ngon lành.

Thức ăn duy nhất của loài gấc trúc là tre trúc nhưng chúng lại rất hảo ngọt

Nhóm nghiên cứu cũng lần lượt thử nghiệm nhiều loại đường khác nhau như: fructose, glucose, sucrose, lactose, maltose và galactose pha vào vào bát nước và trong mọi trường hợp, bát nước ngọt đều được các chú gấu trúc lựa chọn.

Giới chuyên gia nhận định, không giống với các động vật ăn cỏ khác, thức ăn duy nhất của gấu trúc chỉ là tre trúc – một loại cây giàu chất xơ nhưng lại chứa ít đường. Tuy nhiên, phát hiện trên cho thấy khả năng cảm nhận vị ngọt của loài động vật này không bị mất đi như các loài động vật ăn thịt khác dù chúng không được tiếp xúc nhiều với các thức ăn chứa nhiều đường.

Ngoài ra, các nhà khoa học cũng cho rằng, có thế gấu trúc vẫn sử dụng các tế bào cảm nhận vị ngọt nhằm giúp tuyến tụy và ruột tiêu hóa thức ăn một cách dễ dàng.

Tuy nhiên, mặc dù rất hảo ngọt, song loài gấu trúc vẫn chủ yếu nhận chất dinh dưỡng từ những cành tre trúc. Theo các nhà nghiên cứu, có thể tre trúc cung cấp nguồn dinh dưỡng thiết yếu nào đó để giúp những chú gấu trúc duy trì sự sống hoặc đối với chúng, loại cây này đơn giản giống như những viên kẹo hấp dẫn.

Theo TTXVN

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *