Bên bờ hạnh phúc

Gen đóng vai trò quan trọng trong việc kéo dài tuổi thọ nhưng không phải là yếu tố quyết định. Những thói quen lười biếng (ngồi quá nhiều) và lựa chọn thực phẩm xấu (nhiều chất béo và đường) có thể làm tăng mức độ quá trình lão hóa.

Ảnh minh họa: internet

Nếu bạn muốn sống lâu hơn, khỏe mạnh hơn và lúc nào cũng tràn đầy năng lượng thì nên chú ý đến những thói quen ăn uống cũng như lối sống hằng ngày. Lựa chọn đúng thực phẩm và thói quen tốt sẽ giúp bạn kéo dài cuộc sống.

Ngồi ít

Nghiên cứu gần đây cho thấy ngồi nhiều là nguyên cơ gây ra hiện tượng tử vong. Việc luyện tập thể dục kéo dài một giờ cũng không giúp ích nhiều cho cơ thể nếu bạn ngồi liên tục nhiều giờ. Về lâu dài, ngồi một chỗ có thể gây ra những tác hại xấu như tăng lượng cholesterol, lượng đường trong máu, tăng huyết áp và dẫn đến những căn bệnh mạn tính.

Tốt nhất bạn nên di chuyển nhiều, đi bộ nhiều. Không nên ngồi lâu quá 2 tiếng, có thời gian đứng dậy và đi bộ vòng quanh.

Tăng cường cơ bắp

Xương khỏe sẽ khiến lượng đường trong máu giảm. Những bài tập thể dục với cường độ nặng như nâng tạ giúp cải thiện lượng đường trong máu và chất isulin. Tập yoga cũng có hiệu quả tốt cho máu và giảm những cholesterol xấu.

Giảm lượng chất béo bão hòa

Các nhà khoa học phát hiện rằng phụ nữ tiêu thụ nhiều chất béo bão hòa (có trong thịt và kem) có thể bị lão hóa da nhanh hơn. Ngoài ra, theo một báo cáo của Hiệp hội Tim mạch Mỹ, chất béo bão hòa dư thừa do chế độ ăn uống có thể gây ra các loại bệnh viêm cấp thấp như tiểu đường và tim mạch.

Ăn đa dạng rau củ quả

Những người thường xuyên ăn trái cây và rau quả có thể giảm thiểu nguy cơ tử vong. Ngoài ra, những thành phần dinh dưỡng, chất chống oxy hóa và hợp chất tự nhiên có trong rau củ quả còn giúp ngăn ngừa bệnh tật. Các loại rau thuộc họ cải như bông cải xanh giúp chống bệnh ung thư. Đậu Hà Lan, đậu lăng và atiso có thể giảm nguy cơ đột quỵ và đau tim. Khoai lang và củ cải đường (giàu chất kali) giúp hạ huyết áp. Để có lợi ích lâu dài, bạn hãy cung cấp cho cơ thể đầy đủ các loại rau củ quả.

Ăn cá 2 lần/tuần

Chất béo omega-3 trong các loại cá béo như cá hồi giúp giảm triệu chứng viêm, nồng độ chất béo trung tính thấp hơn và làm chậm sự phát triển của chất béo gây tắc động mạch. Các bác sĩ tim mạch phát hiện rằng những bệnh nhân tim có thể kéo dài tuổi thọ nhờ lượng chất béo omega-3 cao trong tế bào máu trắng. Omega-3 còn bảo vệ chống lại sự lão hóa của tế bào.

Uống trà xanh

Nước trà xanh mang nhiều lợi ích cho cơ thể như giảm nguy cơ tử vong, đột quỵ, mất trí nhớ và gãy xương. Trà xanh cũng giúp giải tỏa căng thẳng.

Ngăn ngừa lượng đường thừa

Chế độ ăn quá nhiều đường và tinh bột khiến lượng đường trong máu tăng vọt.

Những thức uống có lượng đường cao, như rượu bia, sẽ phá hủy gan, tạo ra những thay đổi tiêu cực đến quá trình chuyển hóa và huyết áp.

Theo PNOL

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *