Bên bờ hạnh phúc

Namib là sa mạc lớn nhất Namibia và là sa mạc nhiều tuổi nhất thế giới. Dưới bầu trời xanh vời vợi, một biển cát với gam màu chủ đạo là đỏ và ánh vàng lấp lánh trong cái nắng rực lửa. 

Ngôi làng Okambe-Odombo, cách thủ đô Windhoek khoảng 300 kí lô mét về phía Tây Bắc là nơi sinh sống của những người thuộc bộ lạc Herero ở Namibia. Những ngôi nhà nhỏ với vách bằng đá của họ cho thấy sự khác biệt với những túp lều vách đất của những người thuộc bộ lạc Himba. Nhưng khác biệt lớn nhất chính là trang phục của hai bộ lạc này.

Ngôi nhà của bộ lạc Herero

Trong khi các thành viên của bộ lạc Himba cởi trần, đóng khố, bất kể là nam hay nữ thì phụ nữ Herero chủ yếu mặc những chiếc áo đầm rộng thùng thình, kín từ đầu tới chân và nam giới lại mặc giống như những người Châu Âu.

Cách ăn mặc của họ được cho là do ảnh hưởng từ một biến cố trong lịch sử của người bản địa vào thế kỷ thứ 15, đó là khi người Châu Âu xâm chiếm quốc gia Tây Nam Phi ngày xưa, hay Namibia ngày nay.

Những ông chủ người Châu Âu đã thuê phụ nữ của bộ lạc Herero để làm người hầu. Để tránh sự ngượng ngùng khi tiếp xúc với họ, những người Châu Âu khi ấy đã may những chiếc áo đầm dài cho những người hầu gái. Và phụ nữ của bộ lạc này đã bắt đầu sử dụng loại trang phục nói trên kể từ đó.

Phụ nữ của bộ lạc này mặc những chiếc đầm rộng, phủ tới chân

Ngày nay, phụ nữ của bộ lạc Herero vẫn mặc trang phục trên cho tất cả hoạt động thường nhật. Mặc dù nhiều bộ lạc khác cho rằng chiếc áo đầm dài và rộng thùng thình như thế này không thích hợp cho cuộc sống trên sa mạc, nhưng bộ lạc Herero cho rằng đây chính là bản sắc văn hóa của bộ lạc và chỉ cần nhìn vào trang phục này, người khác có thể nhận ra họ ngay lập tức.

Ngày nay, phụ nữ của bộ lạc Herero còn sử dụng nghề may vá để tăng thêm thu nhập, chẳng hạn như may những con búp bê bằng vải để bán cho du khách.

Phụ nự Herero may những con búp bê bằng vải bán cho du khách

Cũng giống như ở nhiều sa mạc khác trên thế giới, bên dưới những ngọn đồi của sa mạc Namib là các mỏ khoáng sản đã tích tụ qua nhiều thế kỷ. 10% trữ lượng uranium của cả thế giới đang nằm bên dưới sa mạc rộng lớn này. Chưa hết, Namib còn sở hữu một loại đá quý vốn là niềm khát khao của nhiều người: kim cương. Uranium và kim cương là 2 mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Namibia. Nhiều người đã tập trung về đây với hy vọng có thể tìm thấy 1 viên kim cương giúp họ có thể đổi đời.

Tọa lạc ở phía bắc của sa mạc Namib là một ngọn núi rất nổi tiếng và được ví như 1 kỳ quan về địa chất, đó chính là núi Brandberg. Trong tiếng Đức, chữ Brandberg có nghĩa là “Ngọn núi của lửa”. Nó được đặt tên như vậy bởi vì ngọn núi này chuyển sang màu đỏ sậm khi mặt trời lặn.

Núi Brandberg phủ một màu đỏ khi mặt trời lặn

Cao hơn 2.600 mét, Brandberg là đỉnh núi cao nhất Namibia. Thế nhưng nó nổi tiếng không vì độ cao mà bởi vì dưới chân của ngọn núi này là mỏ trầm tích: ngọc và đá bán quý lớn nhất Namibia.

Hồng Anh
 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *